พระเครื่อง

รู้จัก พิธีกรรม “เสี่ยงเทียน” ผ่านเพลงลูกทุ่งดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก พิธีกรรม โบราณ “เสี่ยงเทียน” ผ่านจากบทเพลงลูกทุ่ง “เปลวไฟที่ปลายเทียน” ระบุชัด ใช้ความเชื่อในการกระทำการสำคัญ

ในแอพพริเคชั่นโซเชี่ยล ที่ผู้ใช้งานต้องการจะโชว์เรื่องราว ที่เกี่ยวของกับ มูเตลู มักจะใช้เพลงประกอบ ซึ่งเป็นเพลงลูกทุ่ง ที่ชื่อว่า เปลวไฟที่ปลายเทียน ซึ่งขับร้องโดย เสรี รุ่งสว่าง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ที่น่าสนใจ คือ เรื่องราวที่อยู่ในเนื้อหาของเพลงนั้น เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการประกอบพิธี ที่มีชื่อว่า พิธี "เสี่ยงเทียน"

 

สำหรับข้อมูลที่มาที่ไปเกียวกับพิธีกรรมดังกล่าวนั้น มีระบุไว้ใน พระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา เนื้อหาระบุว่า  การทำพิธี "เสี่ยงเทียน" นั้น มีหลักฐานยืนยันว่า มีขึ้นมาตั้งแต่โบราณกาล ตั้งแต่ครั้งกรุง ศรีอยุธยาเป็นราชธานีแล้ว

 

สมัยนั้น การ "เสี่ยงเทียน" เป็นที่ยอมรับนับถือกันทั่วไป ถึงขนาดมีบัญญัติไว้ใน กฎหมายลักษณะพยานเก่า มีใจความว่า เมื่อคู่ความต่างโต้เถียงกัน หากประจักษ์ พยานมาสนับสนุนไม่ได้ ก็ให้พิสูจน์ด้วยการ “เสี่ยงเทียน”

 

รู้จัก พิธีกรรม “เสี่ยงเทียน” ผ่านเพลงลูกทุ่งดัง

 

วิธีพิสูจน์ความจริงด้วยการ "เสี่ยงเทียน" ก็คือว่า ให้คู่ความไปซื้อขี้ผึ้ง ด้าน มาจากร้านเดียวกัน พอถึงวันทำพิธีพิสูจน์ก็ให้ฟั่นเทียนสั้นยาวขนาดเล็กใหญ่เท่ากัน ด้ายไส้เทียนก็ให้นับเส้นให้เท่ากัน


แล้วให้เจ้าพนักงานและคู่ความนั่งอยู่ด้วยกัน แล้วจุดเทียนขึ้นพร้อมกัน ขณะตามเทียนนั้น ถ้าแมลงวัน และสิ่งใดๆจับเทียนข้างหนึ่งเทียนดับก็ดี เทียนดับเองก็ดี ให้ฝ่ายนั้นแพ้

 

ในประวัติศาสตร์จริง หรือที่เรา ๆ ท่าน ๆ เคยเห็นผ่านตา จาก ภาพยนตร์เรื่อง สุริโยทัย  โดยในช่วงเวลานั้น ได้ถูกระบุไว้ว่า เมื่อครั้งขุนพิเรนทรเทพ ขุนอินทรเทพ หมื่นราชเสน่หา และหลวงศรียศบ้านลานตากฟ้า จะจับขุนวรวงศาธิราชประหารชีวิต แล้วยกพระ เทียรราชาขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดินแทนนั้น

 

รู้จัก พิธีกรรม “เสี่ยงเทียน” ผ่านเพลงลูกทุ่งดัง

ภาพจาก ภ.สุริโยไท

 

ก่อนดำเนินการ พระเทียรราชา ก็ได้กระทำพิธีเสี่ยงเทียน ณ พระอุโบสถวัด ป่าแก้ว โดยฟั่นเทียนเป็น 2 เล่ม ขี้ผึ้งหนักเท่ากัน ด้ายไส้นั้นนับเส้นเท่ากัน เล่มเทียน สั้นยาวเสมอกัน เทียนเล่มหนึ่งเป็นตัวแทนพระเทียรราชา อีกเล่มหนึ่งเป็นตัวแทน ขุนวรวงศาธิราช แล้วพระเทียรราชาก็อธิษฐาน หากจะได้ทำการสำเร็จและได้เป็น พระเจ้าแผ่นดิน ก็ให้เทียนของขุนวรวงศาธิราชดับก่อน ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น

ผลของการเสี่ยงเทียนครั้งนั้น ปรากฏว่า อีกสิบห้าวันต่อว่า ขุนวรวงศาธิราช กับแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์และบุตรีถูกฆ่าตายตอนนั่งเรือจะไปจับช้างที่คลองสระบัว แล้วพระเทียนราชาก็ลาผนวชขึ้นเถลิงราชสมบัติ ทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหา จักรพรรดิราชาธิราชเจ้า 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ