พระเครื่อง

เฉลวเพชร เครื่องรางของขลังโบราณ ปกป้อง ผู้ครอบครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องรางโบราณ "เฉลวเพชร" พุทธคุณ ป้องกัน แคล้วคลาด ให้แก่ผู้ครอบครอง เสมือนเป็นยันต์ศักดิ์สิทธิ์ มีระบุในพงศาวดาร

คนรุ่นใหม่ อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับ " เฉลวเพชร" ต้องคนรุ่นก่อน ๆ จะคุ้นเคยและเข้าใจความหมายต่าง ๆ มากกว่า 


สำหรับ "เฉลว" หรือ "เฉลวเพชร" นั้น แต่โบราณมา มีความเชื่อถือกันว่า  เปรียบเหมือนยันต์ศักดิ์สิทธิ์ สามารถป้องกันสิ่งชั่วร้ายเสนียดจัญไร ไม่ให้มากล้ำกราย หรือป้องกันการถูกกระทำด้วย คาถาอาคม ภูตผีปีศาจ

ในตำรับตำราของบูรพาจารย์โบราณบอกเล่าขานต่อเอาไว้ว่า ใครที่มี "เฉลว" ติดตัว จะเป็นคนที่อยู่เหนือเทพพรหม และไม่มีอวิชาใดๆ มาทำอันตรายได้ และยังเชื่ออีกว่าพระร่วง

เฉลวเพชร เครื่องรางของขลังโบราณ ปกป้อง ผู้ครอบครอง

 

 

ที่เป็นใหญ่ในแผ่นดินและมีชื่อเสียง เพราะท่านพก "เฉลว 7 ตา" รองลงมาในตำราได้กล่าวว่า ในสมัยของพระนารายณ์มหาราช พระองค์ก็บูชาเฉลว 7 ตาติดตัว

 มีกล่าวไว้ในพงศาวดารช่วงหนึ่ง ท่านได้พระราชทานเฉลว 7 ตา ให้กับคนที่ติดต่อการค้าระหว่างเมือง เพื่อเอาไว้ป้องกันคุณไสย ผู้ที่ได้รับพระราชทานเฉลว 7 ตาไปนั้น ไปถูกคนทำคุณไสย์ใส่ตัว ถูกเสกใบมะขามเป็นตัวต่อตัวแตน มาต่อยให้ถึงตาย แต่ด้วยพุทธคุณของเฉลว 7 ตา เมื่อตัวต่อตัวแตนบินมาถึงตัว ก็กลับกลายเป็นใบมะขามเหมือนเดิม  เฉลวเพชร เครื่องรางของขลังโบราณ ปกป้อง ผู้ครอบครอง  

สำหรับขั้นตอนในการสร้างเฉลว เท่ามีค้นหาข้อมูลมีการระบุไว้ว่า  ตามตำราได้ระบุไม้ไผ่ไว้ 3 ประเภทที่เหมาะสมจะนำมาทำ ได้แก่ 
   เฉลวเพชร เครื่องรางของขลังโบราณ ปกป้อง ผู้ครอบครอง

  1. ไม้ไผ่ฟ้าผ่า ข้ามคลอง ช้างข้าม คือ ไม้ไผ่โดนฟ้าผ่า เหลืออยู่เพียง 1 ลำที่ไม่ไหม้ และต้องล้มข้ามคลอง และมีช้างมาเดินข้าม ถึงจะนำมาสร้างเป็นเฉลวได้ 
  
    2. ไผ่สีสุก มีสีเหลืองตลอดลำ ชี้ไปทางทิศเหนือ ล้มข้ามคลอง สามารถทำเฉลวได้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องโดนฟ้าผ่า ช้างข้าม เพราะไม้ไผ่สีสุกนั้น มีอำนาจพุทธคุณในตัว ปกติไม้ไผ่สีสุก จะชี้ไปทางตะวันตกเสมอ การย้อนชี้ไปทางทิศเหนือ ถือว่ามีอำนาจพุทธคุณสูง การไปหาไม้ไผ่สีสุก ชี้ไปทางทิศเหนือ ล้านต้นจะมีสักต้นหนึ่ง

3.ไม้ไผ่ที่ถือเป็นที้สุดในการเป็นวัสดุทำเฉลว คือ ไม้ไผ่ที่กั้นคอกช้างเผือก (กั้นเลี้ยงลูกช้าง) ไม้ไผ่ประเภทนี้พรานโบราณจะหามากั้นเป็นคอก เลี้ยงช้างเผือก ถือว่ามีอำนาจพุทธคุณ ในการกั้นสัตว์ใหญ่ ที่มีเทวดารักษาอย่างช้างได้ อันนี้เป็นไม้ไผ่อีกประเภทหนึ่ง ที่นำมาสร้างเป็นเฉลว 

 

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ