พระเครื่อง

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การทำพิธีกรรมครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" โดยกลุ่ม "ซุ้มจอมขมังเวทย์" จุดเทียนหมื่นเล่ม ขอขมา พญานาค เตรียมทำพิธีเปิดถ้ำต่อ

เมื่อเอ่ยชื่อว่า คนเล่นของ หรือ จอมขมังเวทย์ หลายคนมีภาพของ อาจารย์ที่อยู่ในสำนัก ที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ แต่ในครั้งนี้ ที่จะเล่าถึง จากผู้มีวิชาอาคม ที่เร้นกายจากสังคม ได้มารวมตัวกัน เพื่อใช้ความรู้และวิชาอาคมที่มี ร่วมกันแก้ปัญหา ช่วยเหลือ คนเดือดร้อน ตกทุกข์ได้ยาก  และการรวมตัวนั้น มีชื่อว่า "ซุ้มจอมขมังเวทย์" 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

"ซุ้มจอมขมังเวทย์"  เป็นการรวมตัวกันของผู้มีวิชาอาคม โดยมีการให้คำจำกัดความไว้ ในแฟนเพจว่า "ซุ้ม" มีความหมายว่าสิ่งที่มาร่วมตัวกันมาปกคุม ให้เกิดความร่มเย็นหรือปกคลุมร่วมกันเป็นทางเดิน เป็นช่องทางให้คนจำนวนมากหรือคนที่ผ่านมา ผ่านไปเดิน  เพื่อเป็นแนวทางการเดินหรือมาร่วมกันให้เกิดความร่มเย็นเป็นช่องทางเดิน  เหมือนต้นไม้ต่างสายพันธุ์แต่มาร่วมกันได้เพื่อผลประโยชน์ของคนส่วนร่วม  "ซุ้มจอมขมังเวทย์" ไม่ใช่แค่ชื่อเรียกแต่มันมีความหมายของที่มา ที่เราต่างสายพันธุ์ของวิชาที่มาร่วมกันเพื่อเป็นแนวทางให้พี่น้องพ้องเพื่อน  ที่สนใจและมีความชอบที่เหมือนกันจะได้มีแนวทางเดินที่ร่มเย็นสบายไว้เดิน

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

นับตั้งแต่ก่อตั้ง ซุ้มจอมขมังเวทย์ ขึ้นมา ทางกลุ่มนี้ ได้มีการจัดพิธีเสริมดวงชะตา ให้กับผู้ที่สนใจมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้พิธีกรรมการจุดเทียน ไม่ว่าจะเป็นการจุดเทียนพระราหู เทียนราชาพยัคฆ์ เทียนสี่หูห้าตา เป็นต้น 
ทั้งนี้ หลักใหญ่ใจความของการทำพิธีดังกล่าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการแก้ไขอุปสรรคในชีวิต เป็นการสร้างเสริมกำลังใจ ตามแบบฉบับของผู้ศึกษาพระเวทย์ 

"ถ้ำนาคา" อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ  เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ในช่วงระยะที่ผ่านมานั้น ได้รับความสนใจ และต่างต้องการที่จะเดินทางไปชมความงาม รวมทั้งสัการะบูชาพญานาคา พญานาค ตามความเชื่อ ที่ว่าดินแดนแห่งนี้ มีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลัง  ด้วยพลัง และ บารมีของพญานาค อีกทั้งยังมีอัฐิธาตุของพระเถราจารย์ประดิษฐานอยู่ และในทางโหราศาสตร์นั้น เชื่อกันว่า ในช่วงปีนี้เป็นห้วงเวลาของ พญานาค จะสำแดงฤทธิ์ให้กับผู้มีความศรัทธามั่น 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดี การเดินทางท่องเที่ยว หรือ ขอพร กับพื้นที่ของถ้ำนาคา มีทั้ง ผู้ที่ประสบผลสำเร็จ บางคนไม่สมปราถนา รวมทั้งการเข้าในพื้นที่ บางคนอาจจะพลั้งเผลอ กระทำสิ่งใด ๆ ทำให้เกิดความเป็นมลทิน ส่งผลไม่ดีกับผู้ที่เดินทางมาสถานที่แห่งนี้ 

 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


จึงเป็นเหตุผลให้ กลุ่มที่เรียกตนเองว่า "ซุ้มจอมขมังเวทย์" ต้องการทำพิธีกรรม จุดเทียน ขอขมา เบกบุญ ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่า เป็นพิธีกรรมทางการครั้งแรก บนพื้นที่ของถ้ำนาคา เพราะที่ผ่านมา ไม่ว่าจะใครก็ตาม ไม่สามารถทำพิธีกรรม  บนพื้นที่ที่แฝงด้วยความศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

 

หลังจากการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ สมบูรณ์ พร้อมสรรพ คณาจารย์ของกลุ่ม ได้เดินทางไปร่วมกันทำพิธี ทั้งการตั้งเครื่องขอขมา สวดมพเคราะห์ ซุึ่งมีอาจารย์อาวุโส พ่อครูหมอเฒ่าเพชร เป็นผู้นำทำการจุลเจิมหินหัวพญานาคทุกหัว ที่อยู่ในถ้ำนาคา  และทำการจุดเทียนเสริมชะตา และฝากตัวเป็นศิษย์ เป็นลูกเป็นหลาน ของพญานาคทุก ๆ ตระกูล 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"
 

อาจารย์แขก รือเสาะ กรรมการ "ซุ้มจอมขมังเวทย์" ได้ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ถ้ำนาคา จะเรียกโดยรวมว่า ภูลังกา หรือ ภูเขาลังกา และมีตำนานหลายแนว หลายความเชื่อ อยู่ที่ว่าใครมีความเชื่อไปในทางไหน เมื่อดูภาพมุมส่วนในทางชัยภูมิ

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ภูลังกา" เป็นส่วนหนึ่งของ "บึงโขงหลง" ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่อยู่อาศัยของพญานาคามาก่อน เก่าแก่ตั้งแต่สมัยพุทธกาล พื้นที่นี้มีพูดถึงตั้งแต่ในสมัยพระพุทธเจ้าองค์ที่ 1 แล้ว ในตำนานพญากาเผือก

ที่ออกไข่มาห้าใบ แล้วกลายเป็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ใน 5 ยุค

"บึงโขงหลง" มีความเชื่อว่า เป็นจุดเชื่อมต่อทางขึ้นลงของเมืองบาดาล รวมทั้งยังมีอีกตำนาน คือ ตำนานเมืองรัตนานภานคร มีการเขีนระบุในศิลาจารึกโบราณ รัตนาในภาษาโบราณ แปลว่า เมืองแห่งชายงาม  นภานคร หมายถึง เมืองที่อยู่เหนือเมืองบาดาล


แล้วนาคีนางหนึ่ง ได้หลงรักเจ้าชายรูปงามแห่งเมืองนี้ ทำการมาสู่ขอ และได้แต่งงานกัน แต่ด้วยนาค นาคา นั้น จะต้องใช้ฤิทธิ์ในการแปลงกายให้เป็นมนุษย์ แต่การมาร่วมรักกับมนุษย์ ทำให้ฤิทธิ์เสื่อมถอย นาคนางนั้นก้เผยตัวตนที่แท้จริงออกมา


เจ้าชายจึงทราบความจริง และทรงนางนาคีกลับเมืองบาดาล ด้านพญานาคชั้นสูงของเมืองบาดาล จังโกรธ และได้สาปกษัตริย์ของเมืองนั้น ให้กลายเป็นพญานาคา หรือ งูใหญ่ ซึ่งก็คือ ปู่อือลือ นั่นเอง พร้อมกับระบุคำสาปไว้ว่า จะต้องให้โขงหลงกลับมาเป็นเมือง 10 ปี  คำสาปจึงจะหายไป 

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"

ทำให้ "ซุ้มจอมขมังเวทย์" จึงเดินทางทำพิธีจุดเทียนขอขมา ฝากตัวเป็นลูกเป็นหลาน ใช้เทียนจำนวน 1 หมื่นเล่ม เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการทำพิธีดังกล่าว ได้กระทำอย่าง เต็มขั้นตอน เต็มสรรพศาสตร์ อย่างสมบูรณ์แบบ ที่ สำนักปฏิบัติธรรมฐิติสาราราม ซึ่งอยู่เส้นทางขึ้นลงของถ้ำนาคา

ซึ่งมี หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ได้เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธี นายยุทธพงษ์ เอี้ยงอ้าย เลขานุการในองค์หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยหม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ทรงมีศรัทธาในองค์พญานาค ด้วยตามความเชื่อว่าสถิตอยู่ ณ ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬนั้น

ครั้งแรกบน "ถ้ำนาคา" ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บน "ภูลังกา"


 เนื่องจากทางกรมอุทยานมีคำสั่งให้ปิดฟื้นฟูป่า เป็นเวลา 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2565) จึงทรงเห็นว่าเป็นการดี ที่จะทำพิธีขอขมาเจ้าป่า เจ้าเขา ที่ปกปักรักษาเขตอุทยานฯ  เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเยี่ยมชม ขอพร เป็นอย่างมาก อาจกระทำการใดไปด้วยความไม่รู้  เผลอทำ หรือพูดอะไรไปเป็นการลบหลู่เทพยดา

และเมื่อทำการขอขมาเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 31 พ.ค. -1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

"ซุ้มจอมขมังเวทย์" จะเดินทางกลับไปยังถ้ำนาคาอีกครั้ง เพื่อประกอบพิธีให้สมบูรณ์ โดยจะมีการทำ พิธีเปิดถ้ำนาคา

 

 หากใครสนใจสามารถเดินทางไปร่วมพิธีเข้มขลังครั้งนี้ได้.
 

logoline