พระเครื่อง

"วัดสังเวช" วัดเก่าได้พระราชทานนามในสมัยรัชกาลที่ 4 วันนี้เป็นรมณียสถาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัดสังเวชวิศยาราม" วัดเก่าแก่ในถนนลำพู ย่านสามพระยา วันนี้ได้ปรับภูมิทัศน์สอดรับให้เป็น "รมณียสถาน" หลังจากครั้งแรกได้รับพระบรมราชานุเคราะห์บูรณะปฏิสังขรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 1

พระเทพเวที (พล อาภากโร) เจ้าอาวาสรูปใหม่ "วัดสังเวชวิศยาราม" ส่งไลน์มาบอกกล่าวว่า รมณียสถาน เกิดขึ้นแล้ว ณ กลางกรุง เจ้าเอยยย!!! Renovation on the Way @ วัดสังเวชวิศยามราม Bangkok!!!


ผมดูภาพวัดที่พระคุณเจ้าส่งไลน์มา ก็ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะ เห็นภูมิทัศน์ใหม่ ในวัดเช่นรอบๆพระอุโบสถ เป็นต้น จะได้สร้างภาพใหม่ของวัด ให้งามสง่าสมกับเป็นพระอารามกลางกรุง
 วัดแห่งนี้ เป็นวัดโบราณ ได้รับพระบรมราชานุเคราะห์บูรณะปฏิสังขรณ์ นับแต่รัชกาลที่ 1 ชื่อ "วัดสังเวชวิศยาราม"  นั้นเป็นนามพระราชทานจากล้นเกล้า รัชกาลที่ 4

"วัดสังเวช" วัดเก่าได้พระราชทานนามในสมัยรัชกาลที่ 4 วันนี้เป็นรมณียสถาน "วัดสังเวช" วัดเก่าได้พระราชทานนามในสมัยรัชกาลที่ 4 วันนี้เป็นรมณียสถาน

 

ส่วนสิ่งก่อสร้างในวัด เป็น "ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ 6"
เป็นวัดที่เคยมีเจ้าอาวาส มีสมณศักดิ์สูง ที่สมเด็จพระวันรัต (ทรัพย์ โฆสโก) มรณภาพ 2520 เป็นพระมหานิกายรูปสุดท้ายที่รั้งสมณศักดิ์สมเด็จพระวันรัต


นับแต่นั้นพระเถระธรรมยุตครองสมณศักดิ์นี้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2520 (สมเด็จพระวันรัต (จับ) วัดโสมนัส) ถึง สมเด็จพระวันรัต(จุนท์) วัดบวรฯ จนกระทั่งมรณภาพ กลางเดือนมีนาคม 2565 

"วัดสังเวช" วัดเก่าได้พระราชทานนามในสมัยรัชกาลที่ 4 วันนี้เป็นรมณียสถาน "วัดสังเวช" วัดเก่าได้พระราชทานนามในสมัยรัชกาลที่ 4 วันนี้เป็นรมณียสถาน

 

ทำให้หลายคนคิดว่า "สมณศักดิ์" นี้สงวนไว้สำหรับคณะธรรมยุต เหมือน "สมเด็จพระมหาวีรวงศ์" นั่นแล
ฝอยเรื่องอื่นเยอะ สุดท้ายเชิญท่านไปอนุโมทนา กับพระคุณเจ้า ที่สร้าง "วัดสังเวช" เป็น "รมณียสถาน"
กลางกรุง


วัดเปิดทุกวันครับ

เรื่อง : เปรียญ12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ