พระเครื่อง

รู้จัก "เชือกคาดเอว" เครื่องรางของขลัง เน้นพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก ตำนานเครื่องรางของขลัง "เชือกคาดเอว" ทำจากผ้าอาถรรพ์ พุทธคุณเน้นหนัก ด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด

ในบรรดาเครื่องรางของขลัง ที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคย เครื่องชนิดหนึ่ง ที่น้อยคนจะรับรู้ หรือเคยใช้เพื่อคุ้มครองป้องกัน นั่นคือ "เชือกคาดเอว"  สำหรับ "เชือกคาดเอว" นั้น ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ เชือกคาดเอว ของ หลวงพ่อโชติ  รุฬหผโล  เกจิอาจารย์ชื่อดังของ วัดตะโน ริมคลองบางแวก แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กรุงเทพ    ฯ


ตำรับการสร้าง"เชือกคาดเอว"ของหลวงพ่อโชติ ท่านจะนำผ้าห่อศพ โดยต้องเน้นว่า ตายวันเสาร์ แล้วนำมาเผาในวันอังคาร การจะนำผ้ามาใช้ ต้องใช้ปากดึงผ้าออกจากศพเท่านั้น แล้วจะนำมาทำความสะอาด ด้วยน้ำกลางหาว ก็คือ น้ำฝน โดยต้องรอให้ฝนตก แล้วค่อย ๆ ชะล้างอย่างช้า ๆ จนสะอาดขึ้น แล้งวจึงนำมาทำพิธี ตามขั้นตอน

 

รู้จัก "เชือกคาดเอว" เครื่องรางของขลัง เน้นพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน

 

ปัจจุบัน "เชือกคาดเอว" ที่ยังพอหามาบูชาได้นั้น ก็จะมีตามตำรับวิชาของ "อาจารย์บุญเทียม ซิวใจเอื้อ" จอมขมังเวทย์ แห่ง วัดศาลาครืน โดย "อาจารย์บุญเทียม" บอกเล่าว่า   การจะทำผ้าคาดเอวนั้น จะต้องใช้ผ้าขาวห่อศพ ที่ได้มาจากผีตายโหงเท่านั้น ได้แก่ รถชนตาย จมน้ำตาย ตายด้วยอุบัติเหตุ จึงจะสามารถใช้งานได้ เข้มขลัง แต่จะไม่ใช้ผ้าที่ผู้ตาย จากสาเหตุป่วยตาย ตายด้วยโรคภัยไข้เจ็บ
เหตุผลที่จะต้องใช้ผ้าจากผีตายโหงนั้น เพราะผู้ตายมีแรงอาฆาต ยังไม่อยากตาย จะส่งผลให้ผ้าคาดเอวมีฤิทธิ์ มีพลัง

 

อาจารย์ทองแท้ ตุ้มทอง หรือ อาจารย์เอ๋ ศิษย์ของอาจารย์ทอง ตลาดพลู และ "อาจารย์บุญเทียม" และเป็นเป็นผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากถักเชือกคาดเอว ได้อธิบายขั้นตอนการทำ "เชือกคาดเอว"ว่า หลังจากการตากผ้าชะล้างด้วยน้ำกลางหาวจนเรียบร้อยแล้ว
ต่อมา จะเป็นการบวงสรวงบอกกล่าวครูบาอาจารย์ ผู้ประสิทธิวิชา รวมทั้งเจ้าของผ้าห่อศพ เพื่อบอกกล่าวถึงเรื่องที่จะทำ เมื่อทำพิธีบวงสรวงเรียบร้อย ก็จะนำผ้ามาวัดขนาด แล้วตัดออกเป็นเส้น ๆ ให้มีขนาดพอดี 

 

รู้จัก "เชือกคาดเอว" เครื่องรางของขลัง เน้นพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน


 

ขั้นตอนต่อมา ผู้ประกอบพิธี จะทำการเขียนอักขระคาถาลงบนผ้า ทีละเส้นจนกว่าจะครบตามจำนวนที่จะใช้ในการถักเชือกคาดเอว เมื่อได้จำนวนตามต้องการ ก็จะนำมาฝั่นเป็นเกลียวเหมือนเชือก จากนั้น ก็จะทำการถักเข้าด้วยกัน
โดยจะถักขึ้นรูปหัวคล้อง เป็นรูปตะกร้อ และถักไล่ตลอดเส้นเป็นลายกระดูกงู จนสุดท้ายก็จะถักห่วงสำหรับคล้อง แล้วจึงนำไปชุบรัก เพื่อเสริมความแข็งแรงของเส้นเชือกคาดเอว นำไปตากแดดจนแห้งดี ขั้นตอนสุดท้ายคือการปลุกเสก
และประสิทธิให้กับลูกศิษย์ที่ต้องการนำไปบูชา เป็นอันครบถ้วนกระบวนการ 

 

รู้จัก "เชือกคาดเอว" เครื่องรางของขลัง เน้นพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน

 

 

สำหรับพุทธคุณของเชือกคาดเอว จะเน้นหนักไปในทางอยู่ยงคงกระพัน รวมทั้งเสริมด้านการป้องกัน เพราะมีความเชื่อกันว่า เชือกคาดเอว หนึ่งเส้น จะมีดวงจิตของพราย ที่เป็นเจ้าของผ้าห่อศพเดิม คอยติดตามป้องกันภัยให้ผู้เป็นเจ้าของ

ทั้งหมดนี้ เป็นความเชื่อและวิจารณญาณส่วนบุคคล เป็นตำนานที่มีอยู่จริง ในวิถีความเชื่อ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ