พระเครื่อง

การ "รับขันธ์" คืออะไร ทำไมต้องรับขันธ์ รับแล้วจะมีผลอะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อว่ายังมีคุณผู้อ่านอีกหลายท่านไม่รู้ว่าการ "รับขันธ์" คืออะไร ทำไมต้องรับขันธ์ รับแล้วจะมีผลอะไรต่อชีวิตเราบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายคนคงเคยไปดูหมอดูตามสำนักต่างๆ หรือดูหมอกับร่างทรงกันมาบ้าง ซึ่งจะเห็นว่ามีบางสำนักจะให้เราเข้าไป “รับขันธ์” เพื่อให้หายจากโรคที่เรากำลังเป็นอยู่บ้าง หรือเพื่อให้เราสมความปรารถนาในสิ่งที่เราต้องการบ้าง แต่เชื่อว่ายังมีคุณผู้อ่านอีกหลายท่านไม่รู้ว่าการ “รับขันธ์” คืออะไร ทำไมต้องรับขันธ์ รับแล้วจะมีผลอะไรต่อชีวิตเราบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

ขันธ์ในทางศาสนานั้นเป็นส่วนหนึ่งของการที่เรานั้นแยกออกมาเป็น 5 กอง  คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งเรียกได้ว่า ขันธ์ 5 หรือขันธ์ทั้ง 5 นั่นก็คือร่างกายกับจิตใจของเรานั่นเอง  

 

การ "รับขันธ์" หมายถึง การที่เราสร้างพันธะสัญญายินยอมให้ผู้หนึ่งผู้ใดมีสิทธิ์ในขันธ์ 5 ของเรา โดยมีสิทธิ์จะทำการใดกับเราก็ได้ผ่านขันธ์ 5 นี้ แม้แต่จะถ่ายกรรมชั่ว หรือการให้เรารับกรรมแทนทั้งที่ไม่ใช่เวรกรรมของเรา แต่เกิดจากเรารับเวรกรรมแทนผู้อื่น

พิธีการ “รับขันธ์” คือการนำภาชนะ พร้อมกับเครื่องบูชาต่างๆ อย่างเช่น ดอกไม้ ธูป เทียน ห่อด้วยใบตอง หรือไม่ห่อ ตามที่ครูนั้นบอกซึ่งก็แล้วแต่ว่าสำนักไหนนั้นจะต้องการแบบไหน ซึ่งโดยแต่ละพานนั้นจะมีเครื่องหมู่บูชาเหล่านี้เสมือนกับเป็นขันธ์ 5 ของเรา เมื่อเรานำไปถวายให้ใครที่เราต้องการจะเป็นลูกศิษย์ เสมือนเป็นการบอกว่า เรานั้นมอบกายถวายชีวิต  ให้กับผู้นั้นแล้ว โดยทั่วไปนั้นการที่เราจะไปถวายตัวเป็นศิษย์ ครูบาอาจารย์นั้นก็ต้องบอกเกี่ยวกับข้อห้าม ข้อกำหนด ของแต่ละสำนักให้กับลูกศิษย์รับรู้

 

ทีนี้เราต้องกลับมาถามตัวเองว่าหากเรารับขันธ์จากที่ใดก็ตาม  เราต้องดูให้ดีว่าคนที่จะรับขันธ์นั้นเป็นคนที่มีคุณธรรมหรือไม่  เพราะว่าคนที่แต่งชุดขาว แต่ไม่รักษาศีลก็มีอยู่มาก ถ้าหากว่าเราไปรับขันธ์จากคนที่ไม่มีคุณธรรมเพราะเขาต้องการที่จะมีบริวารเอาไว้ และในขันธ์นั้นก็อาจจะมีสิ่งที่อัปมงคล ซึ่งอาจจะนำพาความตกต่ำมาสู่ชีวิตของเราได้

 

ที่มาข้อมูล : http://www.bobandaj.info/ 

                   https://nanasara.net/

ภาพ : https://shopee.co.th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ