พระเครื่อง

เพชรเม็ดใหม่แห่งเมืองเหนือ เมืองงาช้างดำ "ครูบาธรรมชัย" องค์บุญแห่งล้านนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระผู้สร้างที่ช่วยเหลือสังคม ต่อลมหายใจเพื่อนมนุษย์ ด้วยการสร้างโรงพยาบาล จัดหาเครื่องมือแพทย์ จนกระทั่งวาระสุดท้ายของมนุษย์ยังเป็นธุระจัดหา "บ้านหลังสุดท้าย" ของชีวิต นั่นก็คือโลงศพ เพื่อคนยากไร้ และคนข้างหลังจะได้ไม่ต้องพะวงกับการจัดงานศพ

หากพูดถึง "เมืองงาช้างดำ" หลายคนคงสงสัยว่าคือจังหวัดอะไร ทำไมชื่อนี้ 

เมืองงาช้างดำ คือจังหวัดน่าน เหตุที่เรียกว่าเมืองงาช้างดำนั้น เพราะที่นี่มีงาช้างดำเป็นสมบัติล้ำค่าอยู่คู่น่าน จัดแสดงไว้ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน เดิมทีเป็นสมบัติของเจ้าผู้ครองนครน่าน ที่เก็บรักษากันมาหลายชั่วอายุคน หากใครมาเมืองน่านควรแวะมาชม

แต่วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ ชวนคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับพระนักพัฒนา ที่จำวัดอยู่ที่วัดศรีพันต้น วัดนี้เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดี เพราะตั้งอยู่หัวมุมถนนเจ้าฟ้า ซึ่งพระนักพัฒนาที่กล่าวถึง ท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดนี้นั่นเอง

 

เพชรเม็ดใหม่แห่งเมืองเหนือ เมืองงาช้างดำ "ครูบาธรรมชัย" องค์บุญแห่งล้านนา

คมชัดลึกออนไลน์ได้รับความเมตตาจากครูบาธรรมชัย เจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น ถึงเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนในสังคมได้รับรู้ถึงการทำบุญ การให้ที่ยิ่งใหญ่ ทั้งในเรื่องของการต่อลมหายใจเพื่อนมนุษย์ คนที่ตกทุกข์ และหาทางออกให้กับชีวิตไม่เจอ ครูบาธรรมชัย ท่านช่วยแนะนำ ชี้แนวทางให้พ้นทุกข์ ด้วยการสนทนาธรรมง่าย ๆ ก็คลายเศร้า

เพชรเม็ดใหม่แห่งเมืองเหนือ เมืองงาช้างดำ "ครูบาธรรมชัย" องค์บุญแห่งล้านนา

ความทุกข์ ทำให้พบทางธรรม

หลายคนถามฉันว่า "หลวงพ่อบวชเมื่อไหร่ บวชแล้วทำไมมีความตั้งมั่น"  จริง ๆแล้ว การที่อาตมาได้เข้ามาบวชนั้น ฉันมีความลำบาก บ้านฉันหาเช้ากินค่ำ ต้องยืมข้าว ยืมน้ำ มาประทังชีวิต มาวันหนึ่งโยมพ่อของอาตมาล้มป่วย เมื่อปี 2516 รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน่าน 6-7 เดือนไม่หาย ย้ายไปโรงพยาบาลเชียงใหม่ก็ไม่หาย เป็นคนไข้อนาถา ฉันเองเรียนหนังสือก็ไม่จบ หลวงปู่ขันธ์ สุภาจาโร ได้มาพบเจอฉันกับโยมพ่อที่โรงพยาบาลน่าน จึงขอให้พาไปอยู่วัดศรีพันต้น ก็มีหมอหรือพยาบาลอาตมาก็จำไม่ได้ บอกว่า ถ้าไปอยู่วัดแล้วอย่ามาอีกนะ พอมาอยู่ที่วัดหลวงปู่ขันธ์ใช้สมุนไพรพร้อมเสกคาถารักษาโยมพ่อของอาตมา ประมาณสองเดือนจนหายดี โยมพ่อก็นำเงินถวายหลวงปู่ ๆ บอกว่าฉันไม่รับเงิน แต่ฉันอยากให้ลูกชายมาบวช โยมพ่อก็หวังว่าจะให้พี่ชายคนโตบวช เมื่อพี่ชายรู้ก็หนีเข้ากรุงเทพฯ ฉันเลยต้องบวชแทนพี่ชายเมื่อตอนประถม 4 บวชมาอยู่วัดเพราะความจน จากการที่เห็นหลวงปู่รักษาโยมพ่อจึงเกิดความศรัทธาและอยากมีวิชาความรู้ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ จึงได้ตั้งใจเรียนคาถาอาคมตามแบบฉบับแห่งเมืองล้านนาให้ หลวงปู่ขันธ์ บอกว่า ถ้าได้ดีแล้ว สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ เยียวยาลูกศิษย์ ถ้ามีปัจจัยแล้ว อย่าลืมโรงพยาบาล  ฉันจึงรับคำและเห็นความสำคัญของโรงพยาบาล ได้ออกไปรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลพร้อมทั้งไปให้กำลังใจคนป่วยจนหลวงปู่ขันธ์มรณภาพ อาตมาช่วยเหลือผู้ป่วยและโรงพยาบาลมาโดยตลอด จนปีพ.ศ.2555 ได้ช่วยสร้างโรงพยาบาล ตึก 4 ชั้น พร้อมทั้งมอบเงินจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ เงินที่ออกจากใจและความศรัทธา

 

นอกเหนือจากการสร้างโรงพยาบาลและจัดหาเครื่องมือแพทย์แล้ว ครูบาธรรมชัย ยังเป็นธุระจัดซื้อรถเพื่อเอาไว้ขนส่งผู้ป่วยที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาล เมื่อหายดีแล้วกลับภูมิลำเนา เมื่อช่วยเหลือคนเกิด แก่ เจ็บ แล้ว ครูบาธรรมชัย ท่านยังจัดหาบ้านหลังสุดท้ายให้กับผู้วายชนไร้ญาติ และไร้ทุนทรัพย์ ด้วยการจัดหาโลงศพ และทำพิธีให้ครบ 

 

ถ้าหากถามว่าครูบาธรรมชัยมีการจัดสร้างวัตถุมงคลไหม ท่านว่า "ฉันไม่ได้สร้างเอง แต่มันเกิดจาก จากทางโรงพยาบาลแนะนำให้จัดสร้างเพื่อนำปัจจัยมาสร้างโรงพยาบาลที่จังหวัดน่านและในชนบท ส่วนปัจจัยอีกส่วนหนึ่งก็จัดทำเกี่ยวกับศพไร้ญาติ และญาติโยมที่ลำบาก" 

วัตถุมงคลที่สร้างโดยครูบาธรรมชัย

ตะกรุดโทนธรรมชัย รุ่นเหนือดวง

ตะกรุดโทนธรรมชัย รุ่นพลิกชีวิต  

ตะกรุดทั้งสองรุ่นนี้จะได้ผล เหนือดวงหรือพลิกชีวิตจริงไหม มันขึ้นอยู่กับศรัทธาของผู้บูชา

ตะกรุดโทนธรรมชัย รุ่นเหนือดวง

ตะกรุดโทนะรรมชัย รุ่นพลิกชีวิต

เพชรเม็ดใหม่แห่งเมืองเหนือ เมืองงาช้างดำ "ครูบาธรรมชัย" องค์บุญแห่งล้านนา

เพชรเม็ดใหม่แห่งเมืองเหนือ เมืองงาช้างดำ "ครูบาธรรมชัย" องค์บุญแห่งล้านนา

อีกหนึ่งวิชา ที่ได้ศึกษาจาก หลวงปู่ขันธ์ สุภาจาโร คือ การจับยามสามตาเสริมดวงชะตาที่มีความชอบมาตั้งแต่บวชเป็นสามเณร เมื่อญาติโยมเข้ามาหาอาตมาก็ให้พรศีลห้า และเพิ่มให้อีกสามข้อคือคนเราจะดีได้นั้นต้องมี สัจจะ วาจา คุณธรรม สิ่งเหล่านี้จะทำให้ครอบครัวเรามีความสุข

 

สำหรับญาติโยมที่กำลังทุกข์ใจหาทางออกให้กับชีวิตไม่เจอ อยากได้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต สิ่งหนึ่งที่คมชัดลึกออนไลน์ได้ประสบกับตัวเองคือ การเสริมดวง ด้วยการสนทนาธรรม เพียงแค่เข้ามากราบไหว้ มองหน้าก็รู้ใจ ทักได้เหมือนตาเห็น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ญาติโยมมักมากราบครูบาธรรมชัย

 

ก่อนกราบลาครูบาธรรมชัย ท่านได้ให้ข้อคิดไว้น่าสนใจ 

"ชีวิตคนเราเกิดมามีทั้งตะวันขึ้น และตะวันตก คนเราอย่าท้อแท้ บางคนอาจสูญเปล่า ในปีนี้ อย่าท้อถอย ต้องสู้ บางคนอาจบอกว่าหมดตัวแล้ว จริง ๆแล้วยังไม่หมด ถ้าเรายังยืนได้อยู่ คำว่าหมดตัวอย่าพูด มันจะหมดจริง ขอให้มีจิตใจที่ไม่โกงใครฝักใฝ่พระพุทธศาสนา ผู้นนั้นจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ขอเจริญพร"

 

 

ญาติโยมที่มีความประสงค์อยากจะเข้ามาปฏิบัติธรรมสามารถติดตามและสอบถามได้ที่

พระครูสุชัยธรรมนันท์ (ครูบาธรรมชัย)

สำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรม ธรรมชัย ๑ จังหวัดน่าน

สถานธรรมชัย แผ่นดินทอง คลอง ๑๐ ปทุมธานี

วัดศรีพันต้น จังหวัดน่าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ