พระเครื่อง

"พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บารมี "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ ต้นเกิด "เหรียญบรมครูพ่อแก่วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513" และเรื่องราวปาฏิหาริย์จากแรงศรัทธา (มีคลิป)

"พ่อแก่" หรือพระฤาษี ถือเป็นครูบาอาจารย์ที่บุคคลในแวดวงศิลปะทุกแขนงให้ความเคารพนับถือ

พระฤาษี เป็นนักบวชประเภทหนึ่งในศาสนาฮินดู อาศัยอยู่ในป่า มุ่งทำจิตภาวนาและสมาธิ  โดยเชื่อกันว่า พระศิวะ มีรูปร่างหนึ่งเป็นพระฤาษี และครูที่ประสิทธิ์ประสาทนาฏศิลป์ ขอบคุณภาพจาก วัดใหม่พระพิเรนทร์ วรจักร

ในวงการศิลปิน ทุกแขนง เชื่อกันว่า "พ่อแก่" หรือ พระฤาษี ได้เป็นผู้นำเอาศิลปะแขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการร้องรำ นาฏศิลป์ต่างๆ ก่อให้เกิด ความสุขแก่มวลมนุษยชน ดังนั้นศิลปินหรือผู้เกี่ยวข้องในศิลปะทุกแขนง จึงเคารพ "พ่อแก่"

ขอบคุณภาพจาก วัดพระพิเรนทร์ วรจักร

พ่อแก่หน้าชมพูกลีบบัว ที่เห็นอยู่นี้ เป็นฝีมือการสร้างโดย เจ้ากรมแย้ม เป็นเศียร "พ่อแก่" ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ แตกต่างจากเศียรอื่น เนื่องจากมีฟันเรียงเป็นเมล็ดข้าวโพด ต่างจากเศียรอื่นที่มีฟันเพียง 2 ซี่ และเป็นต้นแบบ ของเหรียญพ่อแก่อันดับหนึ่งของเมืองไทย "เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513" เป็นเหรียญที่ออกให้บูชาเพื่อเป็นที่ระลึกในพิธีไหว้ครู ณ วัดพระพิเรนทร์ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2513 จัดสร้างโดยสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน (ส.ส.ศ) โดยให้บูชาเพียง 20 บาทในสมัยนั้น 

"พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา

โดยได้จัดสร้างได้ในจำนวนไม่มาก มีเนื้อทองคำ 9 เหรียญ เนื้อเงิน 99 เหรียญและเนื้อทองแดงกะไหล่ทองประมาณ 5,000 เหรียญ เนื่องจากได้เกิดบล็อกแตกในระหว่างการจัดสร้าง "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา

"เหรียญบรมครูพ่อแก่ วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513" มีพระเกจิอาจารย์ หลายท่าน ได้ร่วมอธิฐานจิตปลุกเสก อาทิ ท่านเจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทร์ หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี

"พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา


สำหรับวงการศิลปะ และเหล่าบรรดานักสะสม ได้ยกย่องให้
เป็นเหรียญได้รับความนิยม จากการกล่าวขานกันเรื่องประสบการณ์ที่เกิดแก่ผู้ที่บูชาจำนวนมาก จึงเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ศิลปินว่าเป็น สุดยอดในด้านเมตตามหานิยม ยกให้เป็นเหรียญอันดับหนึ่งในสาย "พ่อแก่" ฤาษีที่สุดยอดแห่งเอกอุ

สำหรับการไหว้บูชา "พ่อแก่" สามารถไหว้ได้ทุกคน ทุกอาชีพไม่เพียงแค่ศิลปิน หรือผู้ที่ทำงานด้านศิลปะเท่านั้น ทุกอาชีพสามารถไหว้ขอพรจากบรมครูได้ เนื่องจาก "พ่อแก่" มีชื่อเสียงด้านเมตตามหานิยม ด้วยใบหน้าที่เปื้อนไปด้วยรอยยิ้มที่แสนอบอุ่น

โดยการไหว้บูชา ให้ใช้ดอกไม้ ธูปเทียน หมากพลู น้ำร้อน น้ำชา ท่องคาถาบูชา "พ่อแก่"

ตั้งนะโม 3 จบ
"อัคคี พาหู บุปผัง สักการะ วันทะนัง บรมครู อาจาริยัง อะหัง อภิปูชะยามิ" "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ บรมครูผู้เลื่องชื่อด้านปาฏิหาริย์แห่งศรัทธา

หรือหากไม่สันทัดภาษาบาลี ให้ใช้จิตน้อมรำลึกถึง "พ่อแก่" บอกกล่าวให้ครูบาอาจารย์ รับการสักการะแล้วขอพร


นอกจากนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ทางสมาคมสงเคราะห์สหายศิลปิน (ส.ส.ศ) ได้จัดสร้าง

"เหรียญพ่อแก่รุ่นมหามงคลครบรอบ 50 ปี" โดยได้จำลองเอาแบบ "เหรียญบรมครูพ่อแก่วัดพระพิเรนทร์ ปี 2513" มาเป็นต้นแบบ โดยใช้เทคโนโลยีเพิ่มเติมให้เหรียญมีความคมชัดมากขึ้น คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของเหรียญบรมครู "พ่อแก่" วัดพระพิเรนทร์ นอกจากนี้ยังมีเศียรครู ที่สร้างขึ้นเป็นครั้งที่สอง ที่ได้จำลองแบบมาจากเศียรครูฝีมือเจ้ากรมแย้ม ให้ผู้มีจิตศรัทธาในองค์พ่อแก่ได้บูชา

 


logoline