พระเครื่อง

วัตถุมงคล "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ" แห่งวัดสะแก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลเหตุของการสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ แห่งวัดสะแก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลายท่านยังไม่เคยรู้ ว่าเจตนาที่แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร

หลวงปู่ดู่ท่านพูดเสมอว่า “ติดวัตถุมงคล ยังดีกว่าติดวัตถุอัปมงคล” หลวงปู่ดู่ท่านได้สร้างพระมาตลอดตั้งแต่ที่ท่านบวช ท่านบอกว่า "ใจเราจะได้อยู่กับพระ เป็นบุญเป็นกุศล ดีกว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่น" ดังนั้นการสร้างพระของหลวงปู่ดู่โดยส่วนใหญ่ท่านจะทำด้วยองค์ท่านเอง โดยเฉพาะพระเนื้อผงพิมพ์ต่าง ๆ ท่านจะทำด้วยองค์ท่านเองตลอด ต่อมาระยะหลังท่านอนุญาตให้ลูกศิษย์ถวายงานสร้างวัตถุมงคล ด้วยเหตุผลที่ว่า "การสร้างพระจะได้กุศลมาก" ท่านเริ่มต้นสร้างพระในปี ๒๔๙๒ เริ่มสร้างวัตถุมงคลขึ้นเป็นวาระแรก หลังจากนั้นก็สร้างเรื่อยมา ซึ่งท่านจะสร้างเป็นเนื้อผง ทั้งเนื้อผงพุทธคุณ และเนื้อผงพุทธคุณผสมกับปูนชนิดต่าง ๆ

ภาพพระรุ่นแรกในบางส่วน

 

ผงพุทธคุณที่หลวงปู่ดู่ท่านสร้าง

การสร้างผงพุทธคุณของหลวงปู่ดู่นั้น ท่านได้เริ่มสร้างตั้งแต่ท่านบวชในพรรษาที่ ๓ เรื่อยมากว่า ๓๐ ปี ท่านจะสร้างและเก็บเอาไว้ในโอ่งมังกรราว ๆ ๓ โอ่ง วิธีการสร้างผงของหลวงปู่ดู่ ท่านจะใช้ดินสอพองปั้นเป็นแท่งเขียนยันต์อักขระต่าง ๆ บนกระดานชนวนจนหมด แล้วนำผงที่ได้มาปั้นผสมกับน้ำข้าวเป็นแท่งยาวราว ๓-๔ นิ้ว ให้ได้จำนวน ๘ แท่งแล้วนำมาเขียนยันต์และอักขระอีก จากนั้นจึงลบผงจนหมดแล้วนำมาปั้นขึ้นอีกให้ได้ ๘ แท่งแล้วนำมาเขียนเลขยันต์อักขระจนหมดก็ลบผงเพื่อนำมาปั้นใหม่ ท่านจะทำเช่นนี้ ๗ ครั้ง ผงที่ได้จึงจะเป็นผงพุทธคุณที่สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการสร้างพระได้

รวมถึงมวลสารต่าง ๆ ที่หลวงปู่ดู่ท่านใช้ในการสร้างพระ การสร้างพระของหลวงปู่ดู่ท่านจะรวบรวมมวลสารศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ มากมายจากวัสดุและวัตถุที่เป็นมงคลจากคณาจารย์ต่าง ๆ ทั้งจากครูบาอาจารย์ของท่าน และผงที่ท่านทำสะสมไว้ได้แก่

๑ ผงพุทธคุณต่าง ๆ

- ผงอิทธิเจ

- ผงปถมัง

- ผงมหาราช (ผงที่ได้รับจากหลวงปู่ใหญ่)

- ผงพุทธคุณ

- ผงตรีนิสิงเห

- ผงสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม (หลวงปู่ใหญ่มอบสมเด็จวัดระฆัง ๑ องค์เป็นส่วนผสม)

- ผงขมิ้น

- ผงถ่านโพธิ์ (โพธิ์ใต้ต้นแม่ ได้แถวปราจีนบุรี)

-  ผงใบลาน

- ผงแก่งละว้า

- ผงอัฐิธาตุของหลวงพ่อกลั่น

-  ผงชันและน้ำมันยาง

๒ ผงขี้ธูปบูชาพระธาตุต่างๆ

๓ ข้าว ๗ ทุ่ง

๔ ดิน ๗ ท่า (ท่าเรือ)

๕ ใครเสมา ๗ วัด

๖ ดินรังหมาร่า (ที่ร้างแล้ว อุดตามประตู หน้าต่าง หรือพระเนตร พระกัณฑ์พระพุทธรูป

๗ ดินขุยปู ในเดือน ๓ ขึ้น ๓ ค่ำ

๘ น้ำมันจันทร์ น้ำมันงา น้ำมันหอมต่าง ๆ

๙ สีผึ้ง

๑๐ เทียนชัย

๑๑ ว่านต่าง ๆ

๑๒ น้ำมนต์ต่าง ๆ (โดยเฉพาะน้ำมนต์ของวัดตูม)

๑๓ แร่เหล็กไหล

๑๔ ซีเมนต์ดำ ซีเมนต์ขาว

ซึ่งมวลสารสำคัญข้างต้นท่านได้นำมาสร้างพระในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งจะแยกเป็นหมวดหมู่ตามชนิดของการสร้างพระ เช่นพระเนื้อผงก็จะใช้มวลสารประเภทผงต่าง ๆ พระเนื้อดินก็จะใช้มวลสารที่มีดินเป็นองค์ประกอบสำคัญ และในการสร้างพระในช่วงแรก ๆ นั้น วิธีการในการสร้างพระของหลวงปู่ดู่ท่านเป็นวิธีการสร้างแบบเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน และท่านจะดำเนินการด้วยองค์ท่านเองเป็นส่วนใหญ่ ท่านจะสร้างด้วยมือขององค์ท่านเอง ด้วยการทำพิมพ์ การผสมผง การเทผง และการตกแต่งองค์พระ ให้ได้รูปทรงสวยงามเรียบร้อย ด้วยมือท่านเองทุกขั้นตอน

ภาพวัตถุมงคลยุคแรกบางส่วน

พระพรหมพิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๑๗

วัตถุมงคลประเภทงานหล่อ และเหรียญยอดนิยมในปัจจุบัน

วัตถุมงคลประประเภทเนื้อโลหะนั้น เริ่มจัดสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี ๒๕๐๕ เรื่อยมาอีกหลายปีหลายวาระที่ได้มีการจัดสร้างขึ้นโดยดำริอนุญาตขององค์หลวงปู่ดู่ท่าน แต่ในเริ่มแรกนั้นท่านจะยังไม่อนุญาตให้จัดสร้างเป็นรูปท่าน แต่ท่านจะให้สร้างเป็นรูปของครูอาจารย์ของท่านเป็นปฐมก่อน มีหลวงพ่อกลั่น และหลวงปู่ทวด และหลวงปู่ใหญ่ (เจ้าอาวาสวัดสะแกในยุคนั้น) เป็นต้น

เหรียญหลวงพ่อกลั่น ปี ๒๕๐๕      เหรียญหลวงปู่ทวดข้างบัว ปี ๒๕๒๐ เหรียญหลวงปู่ใหญ่ ปี ๒๕๑๐

ต่อมาในการจัดสร้างวัตถุมงคลของวัดสะแกจึงจะมีการจัดสร้างในแบบพิมพ์ขององค์หลวงปู่ดู่ท่านขึ้นตามดำริอนุญาตจากท่านในบางวาระ และจะมีการจัดสร้างควบคู่ไปกับพิมพ์ขององค์หลวงปู่ทวดด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นควรด้วยดำริอนุญาตจากท่านทั้งสิ้น

เหรียญหล่อสี่เหลี่ยมข้างบัว ปี ๒๕๒๒        เหรียญที่ระลึกในการปฏิบัติธรรม ปี ๒๕๒๔

 เหรียญอันตรายาปิ พิมพ์ยืน ปี ๒๕๒๖            เหรียญยันต์ดวง ปี ๒๕๒๖

เหรียญเศรษฐี ปี ๒๕๓๑                 เหรียญหลวงปู่ทวด พิธีเปิดโลก ปี ๒๕๓๒

ซึ่งทั้งหมดทุกวาระทุกแบบพิมพ์ในวัตถุมงคลของหลวงปู่ดู่ท่านนั้น ปัจจุบันต่างก็ได้รับความนิยมและมีผู้ศรัทธาติดตามถามหาอยู่เสมอยิ่งไปกว่านั้นส่วนที่ท่านเน้นหนักที่สุด เพื่อให้ลูกศิษย์ท่านทั้งศิษย์เก่าศิษย์ใหม่ ได้ประพฤติตามก็คือ การปฏิบัติภาวนา วัตถุมงคลของท่านกับแนวทางของผู้บูชาในยุคนี้จะยังคงทำหน้าที่ได้ตรงวิถีตรงเจตนาของท่าน เพราะผู้บูชาที่มีความศรัทธานั้นก็ต่างเกิดประโยชน์ที่ชัดเจนในการอาราธนาบูชาเพื่อนำทางสู่การค้นหาพระแท้ได้ตามลำดับ

พระแท้ของหลวงปู่ดู่

พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ

ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ

สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

 

ขอบคุณการเผยแผ่โดย

กลุ่มไตรอุทิศ เราศรัทธาหลวงปู่ดู่

เรียบเรียงโดย ชัช ชัยมงคล

 

สนใจติดตามข่าวของหลวงปู่ดู่และข้อมูลข่าวสารของทางวัดสะแกเพิ่มเติมคลิกลิงค์

ลิงค์เพจวัดสะแก https://www.facebook.com/18WATSAKAE2533/

ลิงค์เพจไตรอุทิศ https://www.facebook.com/Chatchaimongkol/

ลิงค์ยูทูปไตรอุทิศ https://www.youtube.com/user/chatcha66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ