พระเครื่อง

"หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาถาหัวใจโลกธาตุ ต้นตำหรับของ "หลวงปู่ยิ้ม" เกจิชื่อดังแห่งวัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี เจ้าตำนานแห่งศิลปความงามของตะกรุดลูกอมและตะกรุดมะขามเรียง ควบคู่กับไสยศาสตร์และวิชาแพทย์แผนไทย

ตะกรุดลูกอม  คาถาหัวใจโลกธาตุ

หัวใจโลกธาตุ            คือชื่อยันต์        อันศักดิ์สิทธิ

อิทธิฤทธิ์                   เหลือล้น           ชนกล่าวขาน

ช่วยกันภัย                กันคุณไสย        มิแผ้วพาล

ทั่วเมืองกาญจน์     ทุกคนรู้               หลวงปู่ยิ้ม

               

หลวงปู่ยิ้ม จนฺทโชติ หรือ หลวงพ่อเฒ่ายิ้ม ชื่อที่นิยมเรียกนามของท่านจนเป็นที่คุ้นเคยกัน หลวงปู่ยิ้ม ท่านเป็นคนเมือง กาญจน์โดยกำเนิด เกิดที่ตำบล วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  เมื่อปีพ.ศ. 2389 เป็นบุตรของนายยิ่ง นางเปี่ยม ในตระกูลชูชันยะ หลวงปู่ยิ้มถือว่าเป็นอริยสงฆ์องค์หนึ่งที่มีความรู้ความสามารถมาก และเป็นผู้มั่นเรียนรู้ มั่นศึกษา จนจบวิชาอาคมหลายศาสตร์หลายแขนงจากสำนักดัง ๆหลายแห่ง หลวงปู่ท่านมีความปราดเปรื่อง ด้านวิชาอาคมสูงยิ่ง ท่านได้คิดค้นวิชา คาถาอาคมขึ้นไว้หลายแขนงวิชาด้วยกันไม่ว่าจะเป็นด้านไสยศาสตร์และวิชาแพทย์แผนโบราณ ซึ่งลูกศิษย์ของท่านมากมายได้รับการถ่ายทอดกันไป วัตถุมงคลของท่านทุกประเภทได้รับความนิยมทั้งหมด ส่วนที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือ วัตถุมงคลประเภท พระปิดตา ซึ่งพระปิดตาพิมพ์ใหญ่ (นิยม) ของหลวงปู่ท่าน ยังได้รับการยอมรับ และยกย่องให้รวมอยู่ในชุดเบญจภาคี 1 ใน 5 ประเภทพระปิดตาเนื้อผง

 

"หัวใจโลกธาตุ" (อินธินาทะยิ) ก็คือ คาถาวิชาหนึ่งที่ "หลวงปู่ยิ้ม" ท่านได้คิดค้นขึ้น มีความขลังและศักดิ์สิทธิ์มาก ซึ่งท่านได้ลงกำกับไว้ในตะกรุดที่มีขนาดเล็ก ๆของท่าน เช่น ตะกรุดลูกอม และตะกรุดมะขามเรียง 7 ใบ วิชาคาถาหัวใจโลกธาตุ นั้นเป็นวิชาที่ศึกษาได้ค่อนข้างยากมาก ลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่นั้นน้อยท่านนักที่เรียนจบวิชานี้ เล่ากันว่าลูกศิษย์ของท่านที่เรียนวิชาคาถาหัวใจโลกธาตุนี้จบครบสูตรแน่ ๆเลย  และเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปก็คือ พระราชมงคลวุฒาจารย์  (หลวงปู่ใจ อินฺทสุวณฺโน) วัดเสด็จ อัมพวา จ.สมุทรสาคร  ซึ่งต่อมาท่านก็ได้สร้าง "ตะกรุดลูกอม" จนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

 

หลวงปู่ยิ้มและหลวงปู่ใจ ทั้งสองท่านถือว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถมากทั้งคู่ วัตถุมงคลที่ทั้งสองท่านได้สร้างไว้นั้นก็มีจำนวนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย                     

แต่วันนี้ผู้เขียนอยากพูดถึง ตะกรุดคาถาหัวใจโลกธาตุ ที่ทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ ทั้งสองท่านนี้ได้สร้างกันเอาไว้ว่ามีส่วนที่เหมือนกัน และแตกต่างกันอย่างไร  จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้พบมาอาจให้ความรู้สักน้อยนิดกับท่านผู้อ่านบ้าง  เพื่อเป็นวิทยาทาน  ในการพิจารณาวัตถุมงคลของท่าน  เพราะปัจจุบันยังมีหลายท่านข้องใจ และยังสงสัยอยู่  ว่าเขาดูกันยังไง  แยกไม่ออก

ผู้เขียนเคยสังเกตุวัตถุมงคลของหลาย ๆ สำนักที่อาจารย์กับลูกศิษย์ได้สร้างวัตถุมงคลประเภทเดียวกันนั้น  ท่านจะไม่ให้เหมือนกัน ถ้าผู้ที่เป็นศิษย์จะสร้างวัตถุมงคลชิ้นหนึ่งชิ้นใดขึ้นมา มักจะต้องทำอะไรที่เป็นพิเศษให้แตกต่างกันกับอาจารย์ของท่านที่เคยสร้างไว้ก่อนแล้ว เช่น  มีดหมอ หลวงพ่อเดิมตัวมีดมักทำมาจากโลหะที่เป็นเหล็ก ส่วนหลวงพ่อกัน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านก็สร้างมีดหมอเหมือนกัน แต่โลหะที่ทำตัวมีดมักเป็นสแตนเลทหรือตะกรุดหลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง นั้น ตะกรุดของท่านนั้นจะใช้อั่วเป็นแกนกลาง ซึ่งอั่วทำจากเนื้อทองเหลือง ส่วนหลวงพ่อเตียง วัดเขารูปช้าง นั้น เป็นลูกศิษย์ หลวงพ่อพิธ ท่านก็ได้สร้างตะกรุดเหมือนกันกับอาจารย์ของท่าน  แต่ท่านใช้แกนกลางเป็นอั่วเนื้อทองแดง

 

ตะกรุดลูกอมที่ลงคาถาหัวใจโลกธาตุ  โดยหลวงปู่ยิ้ม  ต้นตำรับนั้น  เท่าที่พบทั่วไปมีด้วยกัน 3 เนื้อ คือ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดง และ ที่ทำมาจากกระดาษสา  วิธีการสร้าง เป็นวิธีแบบโบราณ คือ นำเอาโลหะที่จะนำมาสร้างทำตะกรุดนั้น มาทุบ ตีแผ่ แล้วทำการรีดให้เรียบเท่าที่ทำได้ จากนั้นนำมาวัดกะระยะ กว้างประมาณ 1 ซม. แล้วตัดด้วยกรรไกร ส่วนความยาวของแผ่นโลหะ

ตะกรุดลูกอม หัวใจโลกธาตุ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว เนื้อทองคำ จ.กาญจนบุรี

"หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์

 

 

ผู้เขียนไม่ทราบจริง ๆ ว่ายาวเท่าใดกันแน่ แต่นับจากวงรอบของตะกรุดที่ม้วนเสร็จแล้วนั้น  นับได้เท่าที่เคยพบเจอ คือ 5-8 รอบ เท่านั้น ความยาวของตะกรุด น่าจะขึ้นอยู่กับความยาวของคาถาที่เขียนลงในแผ่นโลหะนั้น ๆ  และที่ดูว่าวงรอบของตะกรุดม้วนน้อยลง  ก็คงเป็นเพราะการคลายตัวของตะกรุดที่นำมาร้อยใช้ และทำให้รูของตะกรุดกว้างขึ้นด้วย 

ส่วนตะกรุดขนาดเล็กที่ลงคาถาหัวใจโลกธาตุอีกชนิดหนึ่ง  เรียกกันว่า  ตะกรุดมะขามเรียง 7 ใบ หมายถึง ตะกรุดขนาดเล็ก ซึ่งความยาวเท่ากับ ใบมะขามมาวางเรียงต่อกันได้ 7 ใบ พอดี ซึ่งเป็นตะกรุดยุคต้น ๆ ของหลวงปู่ยิ้มท่าน ซึ่งได้สร้างเอาไว้ไม่มากนัก มีทั้งแบบเปลือย และที่นำมาถักเชือก ลงรักไว้ก็มี ปัจจุบัน ถือว่าเป็นตะกรุดที่หาชมได้ยากยิ่ง

 

ตะกรุดลูกอมที่สร้างจากเนื้อกระดาษสานั้น  ใช้วิธีเขียนคาถาลงในกระดาษสา    แล้วม้วนเป็นวง เหมือนเช่นตะกรุดลูกอม ส่วนใหญ่หลวงปู่ยิ้ม ท่านจะใช้ด้ายสายสิญจน์ พันม้วนรอบกระดาษสาเป็นลูกกลม หลายๆ ชั้น จนมีลักษณะเป็นลูกกลม ซึ่งต่อมาได้เรียกกันว่า ลูกอมสายสิญจน์

ส่วนตะกรุดลูกอมลงคาถาหัวใจโลกธาตุ ที่สร้างโดย หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ศิษย์เอกองค์หนึ่งของ หลวงปู่ยิ้มนั้น  หลวงปู่ใจท่านก็ถือว่าเป็นพระอริยสงฆ์อีกองค์หนึ่ง ที่มีความรู้ความสามารถมากมาย และเป็นพระที่มีจริยวัฒน์ ปฏิบัติธรรมดีเยี่ยม อีกองค์หนึ่ง วัตถุมงคลที่ท่านได้ปลุกเสก เชื่อกันว่า มีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าอาจารย์ใด ๆ เลย มีเรื่องเล่ากันว่า การที่จะได้ศึกษาวิชาหัวใจโลกธาตุนั้น ขั้นแรก ผู้ที่จะเรียนวิชาจะต้องนั่งวิปัสสนากรรมฐาน  เพ่งกสิณจนไส้เทียนขาด  ด้วยพลังจิต ถึงจะได้เรียนวิชาคาถาหัวใจโลกธาตุ จาก หลวงปู่ยิ้ม สมัยนั้นมีผู้มาศึกษาด้วยกันหลายท่าน แต่มีผู้ผ่านการทดสอบเพียงท่านเดียว คือ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ แต่ภายหลังจากนั้นผู้เขียนไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีผู้ใด ทดสอบผ่านอีกหรือเปล่า

ตะกรุดลูกอมหัวใจโลกธาตุ ของ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จนี้ สร้างด้วยกัน ๓ เนื้อ คือ เนื้อทองคำ  เนื้อนาก  และเนื้อเงิน  ปัจจุบันได้รับความนิยมค่อนข้างสูงมาก

ตะกรุดลูกอมหัวใจโลกธาตุ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ เนื้อทองคำ จ.สมุทรสงคราม

"หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์ "หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์ "หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์

 

ตะกรุดลูกอมหัวใจโลกธาตุ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ เนื้อเงิน

"หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์

วิธีการสร้างตะกรุดลูกอมของหลวงปู่ใจนั้น ต่างจากอาจารย์ของท่านโดยสิ้นเชิง คือ หลวงปู่ใจ จะสร้างค่อนข้างทันสมัยกว่ามาก คือ ใช้เครื่องเป็นตัวประกอบในการสร้าง แทบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการตัดแผ่นโลหะ การรีดแผ่นโลหะ แม้แต่การม้วนตะกรุดก็ใช้เครื่องทั้งสิ้น คงเหลือเฉพาะการลงอักขระคาถา และปลุกเสกเท่านั้นที่หลวงปู่ใจต้องทำเอง

 

ตะกรุดลูกอม หัวใจโลกธาตุ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว เนื้อทองคำ จ.กาญจนบุรี

"หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์ "หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์ "หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์ "หลวงปู่ยิ้ม" "หลวงปู่ใจ" ตะกรุดหัวใจโลกธาตุ ดูศิลปะความต่างอาจารย์-ศิษย์

ข้อแตกต่างที่เห็นได้เจนระหว่าง ตะกรุดลูกอม ของ "หลวงปู่ยิ้ม" กับ ตะกรุดลูกอมของ "หลวงปู่ใจ" (ดูรูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้น) 

๑.- ตะกรุดหลวงปู่ยิ้ม เป็นตะกรุดทุบ แผ่นโลหะ หนา บาง นั้นไม่เท่ากัน ม้วนแล้วนับได้ 5-8 รอบ

    -ตะกรุดหลวงปู่ใจ เป็นตะกรุดรีดแผ่นโลหะจากเครื่อง  หนา บาง จะเท่ากัน ม้วนแล้วนับได้ 9-13 รอบ

๒.-ตะกรุดหลวงปู่ยิ้ม ม้วนแบบธรรมดาด้วยมือ(Hand Made) ไม่แน่น ดูไม่เรียบร้อย ปลายตะกรุด ตัดโดยกรรไกร หรือมีด  มีมุมตามช่างที่ตัดไม่แน่นอน

     -ตะกรุดหลวงปู่ใจ ม้วนด้วยเครื่อง ดูเรียบร้อย แน่นสนิท ปลายตะกรุดโดนเครื่องตัด ฉีกขาด แบบไม่มีมุม

๓.-ขอบของแผ่นตะกรุดหลวงปู่ยิ้มตัดด้วยกรรไกร ขอบจะมีลักษณะเป็นเหลี่ยมหรือเป็นฉากพื้นผิวตะกรุดรอบนอกไม่มีเส้นวิ่ง

      -ขอบของแผ่นตะกรุดหลวงปู่ใจตัดด้วยเครื่อง มีลักษณะมน โค้ง ดูเรียบร้อย ไม่คม บางรอบอาจมีรอยปริแตกบ้าง (อาจเป็นเพราะแรงกดของเครื่อง) พื้นผิวตะกรุดรอบนอกมีเส้นวิ่งมากมายเป็นแนวรอบ (คงเกิดจากแรงเหวี่ยงของเครื่องขณะม้วนตะกรุด)

เห็นได้ว่า การสร้างตะกรุดลูกอม ลงคาถาหัวใจโลกธาตุของหลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กับ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จนั้น อาจารย์กับศิษย์ ถึงการสร้างจะเป็นตะกรุดลูกอมเหมือนกัน แต่วิธีการสร้าง ลูกศิษย์ ย่อมจะต่างจากอาจารย์เสมอ ดังคำโบราณที่ว่าลูกศิษย์ต้องเดินตามรอยตามอาจารย์ แต่ห้ามเดินทับรอยอาจารย์         

 

เรื่อง : นุ เพชรรัตน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline