พระเครื่อง

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้ ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้ มงคลมหาเศรษฐี ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม คอลัมน์...  ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย...  เอก อัคคี   FB: akeakkee ake

   

ในฐานะที่ผมก็เป็นลูกหลานตายายย่าน บ้านท่าคุระสงขลาเลือดเนื้อเชื้อไขสายโนราคนหนึ่ง การได้ส่องความงาม
ของศาสตร์ศิลป์พระปิดตาทรงเทริดมโนราห์ ผลงานสร้างสรรค์ อ.ชัยรัตน์ ด่านวิวัฒนานนท์ ถือเป็นความรื่นรมณ์ประการหนึ่งของชีวิต
.......

 

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้  ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม

พระปิดตาทรงเทริดมโนราห์ 
รุ่น พุทธาคมแดนใต้ มงคลมหาเศรษฐี 25 มค.2558 สร้างที่ศาลหลักเมือง จังหวัดกระบี่ เนื้อทองทิพย์ ใต้ฐานบรรจุมวลสาร มนต์ตรามโนราห์อย่างเข้มขลังพลังครูหมอ


กล่าวได้ว่าพุทธศิลป์ของ พระปิดตาทรงเทริดมโนราห์ ของ อ.ชัยรัตน์เป็นการสร้างในรูปแบบผสมผสานระหว่างศิลปะยุคศรีวิชัย ศิลปะขนมต้ม ศิลปะยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ศิลปะยุคใหม่ และพุทธศิลป์ของภาคใต้ซึ่งนำมาประยุกต์ในรูปแบบทรงเครื่องโนราหรือมโนราห์


เพราะเครื่องทรงของมโนราห์ เป็นชุดเครื่องทรงกษัตริย์หรือเจ้าเมือง ซึ่งพระราชทานให้เป็นบรรดาศักดิ์แก่วงศ์กษัตริย์ เพื่อเป็นเกียรติแห่งวงศ์กษัตริย์

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้  ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม

 


เทริดหรือมงกุฎและเครื่องทรง ถือเป็น"สมบัติจักรพรรดิ"ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นเครื่องทรงสูงสุด ที่มีความสง่างาม 
และศักดิ์สิทธิ์สูงสุดในความเชื่อชาวภาคใต้โบราณ


จึงจัดเป็นพระปิดตาหนึ่งเดียวในแผ่นดินที่เล่าขานกันไม่จบไม่สิ้น มีความศักดิ์สิทธิ์ สุดยอดมหาพิธีกรรม ครบครัน ทั้งศาสตร์และศิลป์


จัดสร้างในวาระพิธีไหว้ครูบูรพาจารย์ ปีที่ ๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๘ ณ มณฑลพิธีศาลหลักเมืองจังหวัดกระบี่ วัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้มอบถวายในโครงการจัดสร้างพระปิดตาทรงเทริดมโนราห์ องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง ๑.๕๙ เมตร ที่จังหวัดกระบี่ และเพื่อนำรายได้สมทบทุนถวายปัยจัยแด่หลวงปู่เก่ง ธนวโร ในการสร้างพระอุโบสถ วัดกิตติราชเจริญศรี บ้านนาแก ตำบลระเว อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้  ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม

 


ประกอบพิธีครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ณ มณฑลพิธีวัดกิตติราชเจริญศรี บ้านนาแก ตำบลระเว อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี


วาระที่ ๒ ทำพิธีเททองนำฤกษ์ และประกอบพิธีพุทธา เทวาภิเษก เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) เป็นประธานในพิธี ร่วมกับคณะเจ้าสัว คหบดี คณะหอการค้า ไทย-จีน ร่วมเททองหล่อพระบูชานำฤกษ์ และพิธีพุทธาภิเษก

พระปิดตาโนราห์ทรงเทริด  พุทธาคมแดนใต้  ความงามที่ลงตัวควรค่าแก่การสะสม

 

 

ในวาระที่ ๓ ได้กำหนดจัด ณ มณฑลพิธีศาลหลักเมืองจังหวัดกระบี่โดยพระเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น.โดยได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี พล.ต.ท. ม.ล.พันธ์ศักดิ์ เกษมสันต์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ให้เกียรติเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์


นอกจากนี้ได้จัดให้มีพิธีใหว้ครูบูรพาจารย์ ปีที่ ๔ พิธีสวดมนต์นพเคราะห์เสริมดวงเมืองขึ้นด้วย จึงจัดเป็นพระโนราห์ปิดตาหนึ่งเดียวในแผ่นดินสยาม ที่เล่าขานกันไม่จบไม่สิ้น ความศักดิ์สิทธิ์ สุดยอดมหาพิธีกรรม ครบครัน ทั้งศาสตร์และศิลป์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ