พระเครื่อง

อ.แดง กีต้าร์อย่า!...ปฏิเสธพระเครื่องถ้าไม่ถึงพระธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อ.แดง กีต้าร์” หรือ “นายมนัส พันธุวงค์ราช” ทั้งฉายาและชื่อนี้เป็นที่รู้จักกันดีในวงการดนตรี โดยเฉพาะในวงการกีตาร์ ด้วยเหตุที่ว่า อ.แดง กีตาร์ เป็นอาจารย์สอนกีต้าร์ในระดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่มีรูปแบบการสอนแบบถึงลูกถึงคนเข้าใจง่าย

 ไม่น่าเบื่อ ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่งอง อ.แดง กีตาร์ นั้น ท่านสนใจปฏิบัติธรรมมาตั้งแต่อายุประมาณ ๓๐ ปี จนถึงปัจจุบัน รวมแล้วสนใจฝึกปฏิบัติธรรมและเผยแผ่ธรรมมาแล้วเกือบ ๓๐  จนกระทั่งทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า "อ.แดง กีต้าร์หมดสงสัยในธรรมะ และจบกิจในการปฏิบัติมาเกือบ ๑๐ ปี แล้ว"

 "ผมไม่มีเรื่องอะไร หรืออุบายอะไรมาสอนให้ท่านลงมือปฏิบัติหรอกครับ (จริงอยู่ดังที่ผมเล่าให้ฟังผ่านมาแล้ว) ผมตอนสมัยเริ่มแรกๆ ผมก็ไม่เคยมีข้อมูลธรรมะอะไรๆ มาก่อน ท่านสอนให้ทำอะไร ผมก็ทำแบบเด็กที่ว่านอนสอนง่าย คือจะไม่ลังเลสงสัย ไม่ชอบสอดรู้ สอดเห็น ไม่ชอบถามปัญหาธรรมะ คือไม่รู้จะถามอะไร แต่ก็เห็นคนส่วนมากเขาชอบถามกัน ผมได้ยินได้ฟัง ก็ฟังๆ ไปอย่างนั้นเอง ไม่เคยคิดเอาคำถาม คำตอบ ที่เขาถามกันมาเทียบเคียงกับตัวเอง คือไม่รู้จะเทียบอะไร เพราะเราก็ไม่รู้เรื่องปฏิบัติธรรม สมัยนั้นผมไม่ได้สนใจคำว่าปฏิบัติธรรม ผมคิดแต่เพียงว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้ผมหายกลัวผี หรือถ้าเจอผีหลอก ขอให้มีของดีเอาไว้กันผี ก็พอแล้ว โดยได้คำว่า พุท - โธ เอาไว้กันผีในตอนแรก และผมก็รู้ได้แค่นี้แหละว่า คำว่า พุท-โธ กันผีได้ คือให้รู้คำว่าพุท-โธไปพร้อมๆ กับลมหายใจ" นี่คือจุดเริ่มต้นการปฏิบัติธรรมของ อ.แดง กีตาร์

 ทั้งนี้ อ.แดง กีตาร์ ยอมรับว่า ก่อนที่จะเดินสูสายทางธรรมชีวิตเวียนวนอยู่ในหนทางอบายมุข กินเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน ถือว่าเป็นธรรมมาชีวิตของนักดนตรี หรืออาจจะเรียกได้ว่า ชีวิตหันหลังให้วัด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าได้ยินเพลงครั้งเดียวสามารถเล่นกีตาร์ได้ทุกตัวโน้ตทั้งเพลงโดยไม่ผิดเพี้ยน แต่เรื่องสวดมนต์ไม่ได้เลยสักบทแม้ว่าจะผ่านหูมาหลายครั้ง ไม่รู้เลยว่าการปฏิบัติธรรมคืออะไร ก็ทำตามแบบโง่ๆ ง่ายๆ ไปเรื่อยๆ สบายๆ มิได้หวังบรรลุอะไรๆ ไม่ต้องการรู้ธรรมะอะไรๆ เลย และก็ไม่เคยคิดจะรู้อะไรๆ ให้มันก้าวหน้าต่อไปด้วย คือพอใจอยู่กับคำภาวนาว่า พุท - โธ ที่แย่ยิ่งกว่า คือ อ่านหนังสือธรรมะพร้อมๆ กับนั่งกินเหล้า แต่สุดท้ายก็หันหลังให้กับทางอบายมุขมุ่งเข้าหาทางธรรมมาเป็นเวลา ๓๐ ปีแล้ว

 อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่เป็นนักปฏิบัติธรรมและนักเผยแผ่ธรรมที่มีลูกศิษย์มากท่านหนึ่ง อ.แดง กีตาร์ มักจะถูกลูกศิษย์ร้องขอให้สร้างวัตถุมงคลเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนียวและนึกถึงคำสอนของ อ.แดง กีตาร์หลายรุ่น ทั้งตะกรุ เครื่องรางประเภทหิน พระเครื่อง รวมทั้งผ้ายันต์ลายเท้าตัวเอง แจกจ่ายเป็นที่ระลึกให้กับลูกศิษย์นับจำนวนไม่ถ้วน

 ทั้งนี้ อ.แดง กีตาร์  ได้พูดถึงธรรมะและวัตถุมงคลไว้อย่างน่าคิดว่า “ผมสอนคนมา ๕๒ จังหวัด ผมอยากให้คนเข้าถึงธรรมะด้วยปัญญา ไม่อยากให้คนเข้าหาธรรมะด้วยความมุ่งหวังอยากได้ให้สมอยาก ซึ่งเป็นการสอนและเผยแผ่ธรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่น ปฏิบัติธรรมเพื่อพ่อแม่ให้หายป่วย ปฏิบัติธรรมเพื่อความร่ำรวย เป็นต้น ขณะเดียวกันอย่าปฏิเสธพระเครื่องถ้าไม่เข้าถึงพระธรรม เพราะคนจำนวนไม่น้อยยังขาดปัญญา หากใช้ศรัทธานำและใช้เป็นเครื่องล่ออย่างน้อยก็ทำให้คนเข้าหาธรรมในที่สุดปัญญาย่อมเกิดขึ้นได้ หรือ ที่เรียกว่าศรัทธาด้วยปัญญามิใช่ศรัทธาด้วยความงมงายผมไม่ได้ปฏิเสธเรื่องวัตถุมงคล ไม่ปฏิเสธเรื่องการไหว้พระขอพรสิงศักดิ์สิทธิ รวมทั้งทำบุญในรูปแบบใดๆ ก็ตาม แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีปัญยาเป็นตัวประกอบด้วยถึงจะเรียกว่าดีที่สุด ก่อนหน้านี้ผมแขวนพระเครื่องนับสิบองค์ ใครให้พระอะไรก็นิมนต์ขึ้นคอหมด แต่เมื่อได้มาศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรมแล้ว จึงเข้าใจว่าแท้ที่จริงแล้วเมื่อมีปัญญาก็จะคุ้มครองผู้นั้นๆ ทุกด้าน"

 พร้อมกันนี้ อ.แดงกีตาร์ ได้พูดในฐานะที่จบกิจในการปฏิบัติธรรมว่า ทุกวันนี้เรากำลังเข้าใจผิดอย่างมาก เกี่ยวกับเรื่องการเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เพราะไม่รู้ทั้งอาจารย์ และลูกศิษย์ คือนักธรรมะที่อ้างว่ามีปัญญา หรือนักธรรมะทั่วๆ ไป หรือคนปกติทั่วๆ ไป ก็จะห่วง และเป็นกังวลกับเรื่อง ชีวิตหลังความตาย  คือเคยไปฟังๆ อะไรๆ มา ก็เชื่อๆ กันไปแบบ ลมๆ แล้ง ว่าตรงนี้เป็นโลกมนุษย์ ใต้ดินมีเมืองนรก บนฟ้ามีเมืองสวรรค์ มีเทวดา มีนางฟ้า หากเมืองสวรรค์มีจริง เมืองพรหมมีจริง เมืองนิพพานมีจริง การท่องเที่ยวในวัฏฏะสงสารมีจริง หรือการกลับชาติมาเกิดใหม่มีจริง สิ่งที่จะเป็นเสบียงไว้เลี้ยงตัวของจริงก็คือตัวปัญญา นะครับ ไม่ใช่เรื่องการเสียเงิน เสียทองไปทุ่มเททำบุญ ทำทานด้วยความเชื่อ ว่าจะได้อะไรๆ สมอยาก คือ ได้ผลตอบแทน จากการเสียเงินทำบุญ ทำทาน) นี่ถือว่าคิดผิด หากทำเหตุถูกต้อง แล้วทุกอย่างจะไหลไปเอง เราไม่มีหน้าที่ไปกำหนด ว่าเราต้องการไปเกิดในที่นั้น ที่นี้ หรือจะกลับมาเกิดใหม่ แล้วมีเงินมากๆ รวยเป็นมหาเศรษฐี มีอำนาจมาก มีบริวารมาก นี่มันเรื่องสอนใหเพ้อเจ้อ หาความจริง หาความมั่นใจมิได้

 แจกฟรี!...ธรรมกระชากใจ

  "พระพุทธเจ้าสอนเรื่องรู้สึกตัว ปฏิบัติรรมแล้วมิได้อะไร ธรรมะของจริงเกิดขึ้นในปัจจุบัน ธรรมะที่เป็นากล คือ ชีวิตที่นิ่งเงียบ และ ปฏิบัติรรมของจริงเกิดในปัจจุบัน" นี้คือเนื้อหาบางส่วนของหนังสือ "ธรรมกระชากใจ" ที่นายชวิน ยงยุทธ รวบรวมและเรียบเรียงธรรมะของ อ.แดง กีตาร์ และจัดพิมพ์จำนวน ๑๐,๐๐๐ เล่ม แจกฟรีสำหรับผู้สนใจ รวมทั้งเพื่อหารายได้จัดตั้งกองทุนนำไปใช้พิมพ์หนังสือธรรมะในคร้งต่อๆ ไป อย่างต่อเนื่อง

  นายชวิน บอกว่า หนังสือธรรมะเล่มนี้ไม่ได้สอนอะไร เพียงบอกให้ฟังๆ อย่างเดียว หรือน้อนำทำให้เข้าใจอย่างแยบคายสุดๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับหนังสือธรรมตามท้องตลาดทั่วๆ ไป  ยิ่งในยุคโลกาภิวฒน์ที่เฟื้องฟู ผู้ที่มีปัญญานั้นเริ่มหายากเข้าทุกที เพราะถูกบดบความคิดจนเกือบมองไม่เห็นถึงตามแตกต่างของความจริงกับความเชื่อนั้นต่างกันอย่างไร หากเราเป็นชาวพุทธแบบสากลก็รเปิดใจให้กว้าง ลองเปิดใจอ่านหนังสือะรรมะแนวใใหม่แบบพิสูจน์ดวยตากันจริงๆ และรับสัมผัส้วยใจตนเองดู แล้วจะถึงสัจจะธรรมที่ว่า สุขอื่นยิ่งนั้นไม่มีเท่าสุขที่ได้รู้เฉาะตน โลกนี้จึงมีอะไรที่ท้าทาย รอให้เราพสูจน์อีกมาก หากโลกยังหมุนอยู่ชีวิตแห่งการเดินทางก็ไม่สิ้นสุด

  ผู้อ่านท่านใดสนใจหนังสือ "ธรรมะกระชากใจ" ขอรับได้ฟรีที่ ก้อนเมฆแอนด์กนกรุ๊ป ๓๕/๑๕๑ ม.๑ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี หรือ ที่นายชวิน ยงยุทธ โทร.๐๘๙-๗๘๕-๓๖๐๕ Email:[email protected]

เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ