พระเครื่อง

๒๙พ.ย.ร่วมบุญหล่อสมเด็จโตวัดหนองตากยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๒๙พ.ย.ร่วมบุญหล่อสมเด็จโตวัดหนองตากยา

            วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๘๓ โดยพระอาจารย์สำริด ธัมมสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนาที่บุกเบิกสร้างถนนสายท่ามะกา-หนองตากยา ถึงด่านมะขามเตี้ยขึ้น เหตุที่ใช้ชื่อว่าวัดหนองตากยาเพราะแต่เดิมบริเวณนี้มีหนองน้ำและสระเป็นจำนวนมากชาวบ้านซึ่งมีอาชีพหาของป่าเก็บสมุนไพรและว่านต่างๆ รวมทั้งปลูกยาสูบ ได้อาศัยพื้นที่บริเวณนี้ตากยาสมุนไพรที่เก็บมา ที่นี่จึงได้ชื่อว่า “วัดหนองตากยาอภัยสัตว์” ซึ่งเรามักจะเรียกกันย่อๆ ว่า “วัดหนองตากยา”

            โดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๒๒ มีเจ้าอาวาสตามที่ทราบองค์แรกคือ พระครูกาญจนปัญญาคุณ และรูปที่ ๒ คือ พระครูสุจิตกาญจนคุณ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๒ จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ได้เปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๓ ปัจจุบันมีพระภิกษุจำพรรษาอยู่ ๑๒ รูป

            สำหรับโคงการจัดสร้างองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ใหญ่ที่สุดในโลก (ท่านั่งแสดงธรรม) ขนาดหน้าตัก ๑๐ เมตร สูงประมาณ ๑๘.๕๐ เมตร แบ่งออกเป็น ๓๒ ชิ้น (ชิ้นละประมาณ ๕๐๐,๐๐๐บาท) ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ ๔๐ ล้านบาท ดำเนินการจัดสร้างโดยพระอาจารย์ประสงค์ ปริชาโน ซึ่งขณะนี้คืบหน้าตามลำดับ ทั้งนี้ ได้หล่อหัวใจและคัมภีร์กันเทศน์ไปแล้ว โดยในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ หล่อส่วนหลังด้านขวา

            ส่วนกำหนดการการหล่อส่วนหลังด้านขวา ถวายภัตตาหารเพลเป็นสังฆทาน เวลา ๑๑.๓๙ น. พิธีไหว้บรมครูคุณ ๕ ประการ ด้วยผลไม้-ดอกไม้-เครื่องหอม-น้ำ เวลา ๑๒.๓๙ น. พิธีไหว้พระรับศีล-ทำพิธีขอขมากรรม เวลา ๑๔.๓๙ น. บิณฑบาตสร้างบารมีใหญ่ (ฐานหลวงปู่โต พรหมรังสี) เวลา ๑๕๑๙ น. เจริญพระพุทธมนต์ ๑๕.๔๙ น. พิธีเททองหล่อจนเสร็จพิธี

            พระอาจารย์ประสงค์บอกว่า สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เป็นอมตมหาเถระที่มีเกียรติคุณเป็นที่ปรากฏอย่าน่าอัศจรรย์ มีปัญญาเฉียบแหลมแตกฉานในทางธรรม เป็นเลิศทั้งด้านสมถะและวิปัสสนา พระคาถาที่ทรงอานุภาพยิ่งของท่านคือ คาถาชินบัญชร นอกจากนี้ท่านยังมีชื่อเสียงในทางเทศน์ ตัดทอนธรรมะให้ผู้ฟังเข้าใจง่ายไม่ต้องเสียเวลาไตร่ตรองสำนวน เพราะเทศน์อย่างคำไทยตรงๆ จะเอาข้อธรรมอะไรแสดงก็ง่ายต่อผู้ฟังดัง 1 ประสงค์

            ทั้งนี้ ต้องขออนุโมทนาบุญกับเจ้าภาพซื้อที่ดินฝากไว้ในบวรพระพุทธศาสนาเพื่อสร้างเป็นอุทยานสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ๔๘ ไร่ ๓ งาน ๖๐ ตารางวา ได้ครบจำนวนแล้ว ส่วนการหล่อทั้ง ๓๒ ชิ้น ขณะนี้เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพชิ้นละ ๕๐๐,๐๐๐ บาท

            ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างบุญบารมีใหญ่ได้ที่พระอาจารย์ประสงค์ ปริชาโน ๐๘-๙๘๓๖-๖๓๘๓ หรือจะทำบุญโอนทางบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาท่าม่วง เลขที่บัญชี ๗๒๔-๐-๐๖๕๕๕-๓

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ