พระเครื่อง

‘วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี’ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี’ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก : แล่ม จันท์พิศาโล

              วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ดำเนินการจัดสร้างโดยท่านเจ้าคุณหลวงพ่อ พระเทพโพธิวิเทศ (วีระยุทธ์ วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เป็นผู้จุดประกายริเริ่มแนวคิดการสร้าง “วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี” ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ ๑.เพื่อเป็นพุทธานุสรณ์สถานแห่งการฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

              ๒.เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๓.เพื่อสร้าง พระมหาเจดีย์พุทธคยา สัตตมหาสถาน สังเวชนียสถานทั้ง ๔ และวัดสุวรรณภูมิ พุทธชยันตี ๙๘๙ ๔.เพื่อเป็นอาวาสที่รับรองคณะพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล และพระธรรมทูตไทยที่ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศต่างๆ และพระสงฆ์นานาชาติ ที่มาร่วมทำกิจกรรมทางศาสนา ดูแลพระสงฆ์ธรรมทูตอาพาธ สนับสนุนให้การศึกษาระดับสูงขึ้น

              ๕.เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานและส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ศึกษาเรียนรู้พุทธศาสนาในสังเวชนียสถานในกลุ่มสุวรรณภูมิและกลุ่มประชาคมอาเซียน เออีซี ตามที่มีมติให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

              ๖.เพื่อเป็นศูนย์ช่วยเหลือดูแลผู้ไปจาริกแสวงบุญประเทศอินเดีย-เนปาล เตรียมความพร้อมการบรรพชาอุปสมบทและฝึกซ้อมเสริมประสบการณ์พระธรรมทูต จิตอาสา นักศึกษามหาวิทยาลัยสงฆ์ สถาบันการศึกษาอื่นๆ ก่อนเดินทางไปปฏิบัติงานในดินแดนพุทธภูมิและดูแลพระธรรมทูตอาพาธ

              ๗.เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานกับสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนา สถานบันโพธิคยาวิชาลัย ๙๘๐ องค์กรอื่นๆ ที่ประสงค์จะไปแสวงบุญ เป็นที่พักแก่ผู้มาจากต่างจังหวัด เพื่อติดต่อบัตรโดยสาร หนังสือเดินทาง วีซ่า และสำหรับภิกษุมาติดต่อ ศ.ต.ภ กับทั้งผู้มารับส่งญาติที่ไปแสวงบุญ

              ๘.เป็นศูนย์พุทธภูมิศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้แบบครบวงจร ระดับปฐมศึกษา มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย เสมือนมหาวิทยาลัยเปิด ให้ผู้ยังไม่ได้ไปแสวงบุญได้มานมัสการสักการะ และให้ผู้ไปแสวงบุญมาแล้ว มีสถานที่พบปะสังสรรค์ สนทนาธรรม บำเพ็ญประโยชน์ ของโพธิบัณฑิตแต่ละรุ่น ให้การศึกษาพระปริยัติธรรมเพิ่มเติม

              ๙.เพื่อเป็นศูนย์การศึกษาปฏิบัติวิปัสสนาระดับสากล เผยแผ่พระพุทธศาสนานานาชาติ กับศูนย์วิปัสสนาวัดไทยในอินเดีย-เนปาล หมุนเวียนพระวิปัสสนาจารย์ ให้วัดต่างๆ และเป็นที่รับรองเตรียมความพร้อมของพระธุดงค์ที่จะไปสังเวชนียสถานทั้ง ๔ และเดินทางกลับจากแสวงบุญแล้ว

              ๑๐.เป็นศูนย์ผลิตสื่อทางวิชาการและการเรียนการสอนพระพุทธศาสนา หนังสือส่งเสริมการมาแสวงบุญ ตารางพุทธภูมิศึกษา สื่อการสอนการเรียนสังเวชนียสถาน วีซีดีของที่ระลึกอื่นๆ ส่งไปช่วยวัดไทยในอินเดีย และเป็นศูนย์กลางรับไทยธรรมเครื่องของทำบุญ เครื่องมือต่างๆ ส่งไปตามวัดและศูนย์ต่างๆ ที่ดูแลอำนวยความสะดวกให้ผู้มาแสวงบุญ ฯลฯ

              เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วจะประกอบด้วย ๓ เขต คือ ๑.เขตพุทธาวาส ประกอบด้วยพุทธสถานสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล และพุทธสถานที่สำคัญอื่นๆ ๒.เขตธรรมาวาสประกอบด้วย หอวิปัสสนา หอปริยัติ หอพระไตรปิฎก หอประชุม หอพักผู้ปฏิบัติธรรม หมู่กุฏิกรรมฐาน ฯลฯ และ ๓.เขตสังฆาวาส ประกอบด้วย หอพักพระธรรมทูตสงฆ์นานาชาติ หอฉันอาคันตุกภัตร-คมิกภัตร หอพักพระอาคันตุกะ และผู้ติดตาม อาคารรับรองพระมหาเถระ ฯลฯ

              ผู้สนับสนุนโครงการวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร, สำนักงานผู้กำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ฯลฯ

              โดยต้องใช้งบประมาณเบื้องต้นประมาณ ๓๐๐ ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินงาน ๕ ปี (พ.ศ.๒๕๕๗-พ.ศ.๒๕๖๒) ขณะนี้คณะผู้ทำงานโครงการนี้ได้จัดสร้างเสนาสนะที่พักสงฆ์ชั่วคราวที่ทำวัตรสวดมนต์ หอฉัน และสำนักงานชั่วคราวไว้แล้ว โดยมีคุณกนกศักดิ์ ปิ่นแสง กับคุณอเนก จงเสถียร ลงพื้นที่ พร้อมกับ พระครูปริยัติโพธิวิเทศ (ดร.คมสรณ์) ผู้แทนคณะพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล

              พุทธศาสนิกชนผู้จิตศรัทธาสามารถไปทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ถวายสังฆทาน ร่วมบริจาคปัจจัยก่อสร้างวัด หรือศาสนกิจต่างๆ ได้ทุกวัน โดยมีพระสงฆ์อยู่ประจำที่วัดแห่งนี้ ๗-๑๐ รูป และพระสงฆ์ที่เดินทางกลับมาจากอินเดีย-เนปาล ตามวาระต่างๆ อีกหลายรูป

              อานิสงส์ของการได้ร่วมซื้อที่ดินและสร้างวัดมีหลายประการ อาทิ จะได้เกิดในถิ่นที่เป็นปฏิรูปเทส เหมาะแก่การทำความดี สร้างบุญบารมีให้ยิ่งๆ ขึ้นไป, ทำให้ชีวิตมีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง ไม่มีตกต่ำ, ปรารถนาสิ่งใดที่เป็นบุญกุศล ย่อมสำเร็จได้โดยง่าย, ได้รูปกายที่สวยงาม เพียบพร้อมบริบูรณ์ด้วย รูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติ, จะได้เป็นใหญ่เป็นโต เป็นผู้ปกครองแผ่นดิน, ผู้บริหารประเทศ, หรือได้งานทำที่มั่นคง เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน, เกิดในภายภาคหน้าจะมีที่ดินในที่ทำเลดี เป็นของตนเอง และมีบ้านอยู่อาศัยที่กว้างขวาง ตลอดชีวิต ฯลฯ


ร่วมบุญ'ปฐมกฐินสามัคคี'วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี 

              ปฐมกฐิน คือ การทอดกฐินครั้งแรกของแต่ละวัด สำหรับวัดที่สร้างใหม่เท่านั้น ซึ่งจะมีเพียงหนเดียว การที่จะได้มีโอกาสทำบุญทอดกฐินครั้งแรกของแต่ละวัด หรือที่เรียกว่า “ปฐมกฐิน” จึงหายากมากๆ ครั้งนี้ถือว่าเป็นความโชคดีของท่านที่รู้ข่าวดีนี้ เรื่องนี้มีผู้ใหญ่ (ซึ่งไม่ใช่พระ) บอกว่า ใครที่ได้ร่วมทำบุญ “ปฐมกฐิน” ทำอะไรก็จะได้เป็น ๑ เสมอ กำหนดการทอด “ปฐมกฐิน” วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๕.๐๐ น.

              วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี กำลังก่อสร้าง ตั้งอยู่ที่ ๙๘๙ หมู่ ๙ ซอยจระเข้น้อย ๘ ถนนวัดศรีวารีน้อย ต.ศีรษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ (ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ ๗ กม.)

              ท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญครั้งนี้ติดต่อกับทางวัดโดยตรง โทร.๐-๒๓๓๑-๐๙๘๙, ๐๙-๐๕๑๙-๗๙๘๙ หรือบริจาคผ่านธนาคารธนชาต สาขาท่าพระจันทร์ ชื่อบัญชี “วัดมหาธาตุเพื่อวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี” เลขที่บัญชี ๒๒๔-๖-๐๒๖๐๐-๒ ติดต่อเพื่อรับใบอนุโมทนาบัตรที่โทร.๐๙-๐๕๑๙-๗๙๘๙ หรือที่

              www.watsuvarnbhumi.net/ e-mail :[email protected]/Facebook :วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ