พระเครื่อง

หลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งหนองคาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อพระใสพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งหนองคาย : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

            หลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก ขนาดหน้าตักกว้าง ๒ คืบ ๘ นิ้ว สวนสูงจากพระสงฆ์เบื้องล่างถึงยอดพระเกศ ๔ คืบ ๑ นิ้ว ของช่างไม้ ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) จ.หนองคาย เป็นพระพุทธรูปที่ชาวจังหวัดหนองคายนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์มากและเป็นที่เคารพสักการะอย่างยิ่ง

            สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ สันนิษฐานไว้ในหนังสือประวัติพระพุทธรูปสำคัญ ซึ่งพิมพ์แจกในงานทอดกฐินพระราชทาน พ.ศ. ๒๔๖๘ ว่าหลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปหล่อในสมัยล้านช้าง และตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาว่าพระธิดา ๓ องค์ แห่งกษัตริย์ล้านช้างเป็นผู้สร้าง บางท่านก็ว่าเป็นพระราชธิดาของพระไชยเชษฐาธิราช หล่อพระพุทธรูปขึ้น ๓ องค์ และขนานนามพระพุทธรูปตามนามของตนเองไว้ด้วยว่า พระเสริมประจำพี่ใหญ่ พระสุกประจำคนกลาง พระใสประจำน้องสุดท้อง มีขนาดลดหลั่นกันตามลำดับ

            เดิมทีนั้นหลวงพ่อพระใสได้ประดิษฐาน ณ เมืองเวียงจันทน์ พ.ศ. ๒๓๒๑ สมัยกรุงธนบุรีได้อัญเชิญไปไว้ที่เมืองเวียงคำ และถูกเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพนชัย เมืองเวียงจันทน์อีก ต่อมาในรัชกาลที่ ๓ เจ้าอนุวงศ์ เมืองเวียงจันทน์เป็นกบฏ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์ เป็นจอมทัพยกพลมาปราบ จึงอัญเชิญพระสุก พระเสริม และพระใส ลงมาด้วย โดยอัญเชิญมาจากภูเขาควายขึ้นประดิษฐานบนแพไม้ไผ่ ซึ่งผูกติดกันอย่างมั่นคงล่องมาตามลำน้ำงึม เมื่อล่องมาถึงตรงบ้านเวินแท่นในขณะนั้น เกิดอัศจรรย์แท่นของพระสุกเกิดแหกแพจมลงไปในน้ำ โดยเหตุที่มีพายุพัดแรงจัดและบริเวณนั้นได้นามว่า “เวินแท่น”

            การล่องแพก็ยังล่องมาตามลำดับจนถึงน้ำโขง (ปากน้ำงึม) เฉียงกับบ้านหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เกิดพายุใหญ่ เสียงฟ้าคำรามคะนองร้องลั่น ในที่สุดพระสุกได้แหกแพจมลงไปในน้ำ ซึ่งอาการวิปริตต่างๆ ก็หายไปเป็นอัศจรรย์ยิ่ง บริเวณนั้นจึงได้ชื่อว่า “เวินสุก” และพระสุกก็จมอยู่ในน้ำตรงนั้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ ส่วนพระใสได้อัญเชิญประดิษฐานไว้ ณ วัดหอก่อง (ปัจจุบันคือวัดประดิษฐ์ธรรมคุณ)

            ในสมัยรัชกาลที่ ๔ สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ ให้ขุนวรธานีและเจ้าเหม็น (ข้าหลวง) อัญเชิญพระเสริม จากวัดโพธิ์ชัย หนองคายไปกรุงเทพฯ และอัญเชิญพระใสจากวัดหอก่องขึ้นประดิษฐานบนเกวียนจะอัญเชิญลงไปกรุงเทพฯ ด้วย แต่พอมาถึงวัดโพธิ์ชัย หลวงพ่อพระใสแสดงปาฏิหาริย์จนเกวียนหักจึงอัญเชิญลงไปไม่ได้ ได้แต่พระเสริมลงกรุงเทพฯ ประดิษฐาน ณ วัดปทุมวนาราม จนถึงปัจจุบัน

            การสร้างหลวงพ่อพระใส จ.หนองคาย มีขึ้นหลายวาระ อย่าง “หลวงพ่อพระใสหลังนางกวัก” สร้างและพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๑๒ โดยพระคณาจารย์สายอีสานชื่อดังในยุคนั้น เช่น หลวงปู่ดุลย์ อตุโล หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล หลวงปู่ผาง วัดอุดมคงคาฯ ขอนแก่น หลวงปู่สาม วัดป่าไตรวิเวก สุรินทร์ พระอาจารย์วัน อุตโม พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่เหรียญ วัดอรัญบรรพต หลวงปู่คำพันธ์ วัดอรุณรังสี หนองคาย ฯลฯ และพุทธาภิเษกใหญ่อีกครั้งในคราวที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงยกช่อฟ้า พระอุโบสถวัดโพธิ์ชัยในปี ๒๕๒๒

            ผู้สนใจติดต่อบูชาได้ที่อาคารศุภมิตรภายในวัดมกุฏกษัตริยาราม โทรศัพท์ ๐๘-๑๙๓๙-๒๘๒๘, ๐๘-๑๙๐๘-๙๘๔๓ และ ๐-๒๒๘๐-๑๓๗๔ รายได้สมทบทุนในการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรมและกองทุนรักษาพระภิกษุ-สามเณรอาพาธ และผู้ป่วยยากไร้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ