พระเครื่อง

เหรียญหลวงพ่อโสธรเนื้อทองคำ รุ่นแรก ๓๐ ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงพ่อโสธรเนื้อทองคำรุ่นแรก ๓๐ ล้าน

             “หลวงพ่อโสธร” เป็นที่นิยมในตลาดไม่ต่ำกว่า ๑๐ รุ่น แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๐ ที่นับว่าเป็นสุดยอดวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า “เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก” เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ

             สำหรับการจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรกนั้น สร้างขึ้นในสมัยพระอาจารย์หลิน (เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธร) โดยขุนศิริราชภักดี (เล้ง สันธนะกุล) มัคนายก เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง เพื่อสมนาคุณผู้บริจาคซ่อมฐานชุกชีหลวงพ่อโสธร

             เหรียญพระพุทธโสธรรุ่นแรก เป็นเหรียญพิมพ์ทรงอาร์มข้างเลื่อย เหรียญพระพุทธโสธรรุ่นแรกมีชนิดเนื้อโลหะ ๔ ชนิด คือ ทองคำ เงิน สัมฤทธิ์ และ ทองแดง ด้านหน้ารูปหลวงพ่อโสธร สลัก “พ.ศ.๒๔๖๐” ใต้ฐาน จุดสังเกตอาสนะคม ติ่งหูแตก ๒ แฉก ข้างหลวงพ่อ สลัก “พระพุทธโสทร” (ใช้ ท.ทหาร) เมืองฉเชิงเทรา (ไม่มีสระอะ) ด้านหลังเหรียญพระพุทธโสธร เป็นพิมพ์ยันต์ใหญ่ อักขระคมชัด

             ส่วนค่านิยมของเหรียญพระพุทธโสธรรุ่นแรกนั้น ถ้าเป็นเหรียญที่สวยและสมบูรณ์ โดยเฉพาะเนื้อทองคำ เมื่อหลายปีก่อนมีการเช่าซื้อกันสูงกว่า ๓๐ ล้านบาท ส่วนเนื้อสัมฤทธิ์ ๕ ล้านบาท เนื้อทองแดง ๔ ล้านบาท และเงิน ๒ ล้านบาท
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ