พระเครื่อง

เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น๒พระอาจารย์ทิมสร้างและปลุกเสกพ.ศ.๒๕๐๒

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น๒พระอาจารย์ทิมสร้างและปลุกเสกพ.ศ.๒๕๐๒ " พระองค์ครู เรื่อง/รูป ไตรเทพ ไกรงู

             "นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา"

             ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นคาถาสักการบูชาหลวงปู่ทวดมีความหมายว่า "ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่เจ้าประคุณสมเด็จหลวงปู่ทวด ผู้เป็นพระโพธิสัตว์ เป็นผู้มีโชคซึ่งเข้ามาสถิตอยู่ในตัวของข้าพเจ้านี้" 

             ทั้งนี้มีคติความเชื่อว่า "การบริกรรมคาถาหลวงปู่ทวดก่อนออกจากบ้านหรือระหว่างเดินทาง จะทำให้แคล้วคลาด ไม่ตายโหงเช่นเดียวกับแขวนพระหลวงปู่ทวด"

             หลวงปู่ทวด มีชื่อเรียกหลายชื่อ สมเด็จเจ้าพะโคะ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และสมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยจากตำนานท้องถิ่นซึ่งยังไม่ปรากฏหลักฐานในทางประวัติศาสตร์ยืนยันความมีอยู่จริง ประวัติที่พิมพ์เผยแพร่กล่าวว่าท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รูปสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา ผู้ที่ศรัทธาในหลวงปู่ทวดเชื่อกันว่าพระเครื่องที่สร้างเนื่องด้วยท่านจะมีอานุภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองผู้มีพระเครื่องหลวงปู่ทวดในครอบครอง

             ปัจจุบันหลวงปู่ทวดถือได้ว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ในตำนานที่มีผู้ศรัทธาจำนวนมาก รูปสำคัญ 1 ใน 2 มหาเกจิอาจารย์ของเมืองไทย คู่กับสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) (หลวงปู่โต) ที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

             เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น ๒ เป็นเหรียญที่พระครูวิสัยโสภณ หรือพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ จัดสร้างขึ้นเป็นลำดับที่สอง ต่อจากเหรียญเสมารุ่นแรก โดยเหรียญรุ่นสองนี้มีลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ จัดสร้างด้วยกันหลายเนื้อ เช่น เนื้อทองคำ เนื้อนาก เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออะลูมิเนียมขาปิ่นโต มีการจัดสร้างขึ้นมาหลายบล็อกหลายแม่พิมพ์ด้วยกันเพื่อให้ได้จำนวนเหรียญเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่มีความศรัทธาต่อพระเครื่องหลวงปู่ทวดนั่นเอง

             เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น ๒ พิมพ์ที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ เหรียญ" ไม้มลาย” (โดยสังเกตจากคำว่า “ช้างให้” เขียนเป็น “ช้างไห้”) มีราคาค่านิยมรองจากเหรียญรุ่นแรกเท่านั้น มูลค่าการสะสมในเหรียญสวยๆ ผิวรมดำเดิมไม่สึกไม่แหว่งน่าจะมีราคาอยู่ที่แสนบาทขึ้นไปถ้าจมูกไม่บี้แบนและรมดำเดิม แท้ดูง่าย เซียนสายใต้สู้กันหลายแสนเพราะหายากมาก (บล็อกนี้มีจำนวนหลักร้อยเท่านั้น) ตำหนิเหรียญหลวงปู่ทวด รุ่น ๒ บล็อก "ไม้มลาย”

             พระอาจารย์ทิมได้จัดสร้างและได้ทำพิธีปลุกเสกที่วัดช้างไห้โดยการอัญเชิญดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ขององค์หลวงปู่ทวดมาปลุกเสกด้วย เหรียญรุ่น ๒ นี้ความนิยมเป็นรองเพียงเหรียญรุ่นแรกเท่านั้น (ด้านหลังมี ๒ พิมพ์ คือ หลังรูปเหมือนพระอาจารย์ทิมและหลัง แม่นางกวัก)

             อย่างไรก็ตามมีผู้จิตศัทธาท่านหนึ่งได้นำเหรียญหลวงปู่ทวดรุ่น ๒  ที่สะสมไว้ออกให้เช่าบูชาเพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างเสนาสนะ กุฏิสงฆ์ และธุดงคสถาน ผู้สนใจติดต่อบูชาได้ที่ อาคารศุภมิตรภายในวัดมกุฏกษัตริยารามโทร.๐-๒๒๘๐-๑๓๗๔, ๐๘-๑๙๓๙-๒๘๒๘ และ ๐๘-๑๙๐๘-๙๘๔๓
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ