พระเครื่อง

ร่วมบุญสร้างเมรุวัดหนองยายอ่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญสร้างเมรุวัดหนองยายอ่วม

               วัดหนองยายอ่วม ตั้งอยู่เลขที่ 163 บ้านหนองยายอ่วม หมู่ ๔ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดิมพื้นที่วัดเป็นเนินเขาเล็กๆ ล้อมรอบด้วยป่า เป็นที่ดินของนายโต๊ะ นางแจ๋ว ช้างงาม ชาวบ้านละแวกนั้น ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์เนื่องจากสมัยนั้นชาวบ้านได้เข้าไปหักล้างถางพง เพื่อจับจองที่ดินไว้เป็นที่ดินทำกิน  เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๐๐ มีพระธุดงค์ผ่านมาปักกรดพักบริเวณดังกล่าว คือที่ตั้งวัดปัจจุบัน ชาวบ้านจึงได้นิมนต์พระธุดงค์รูปนั้นให้จำพรรษาอยู่ ณ ที่แห่งนั้น โดยร่วมกันสร้างกุฏิถวายบนเนินเขานั้นเอง พระธุดงค์รูปดังกล่าวก็คือ พระอาจารย์เบ้ง บณฺฑิตฺโต หลวงพ่อเจ้าอาวาสรูปแรกนั่นเอง

               จากนั้นจึงได้ร่วมกับชาวบ้านพัฒนามาเรื่อยๆ โดยเริ่มจากเป็นสำนักสงฆ์ โดยมีนายโต๊ะ นางแจ๋ว ช้างงาม เจ้าของที่ดินเป็นผู้มีจิตศรัทธาถวายที่ดินจำนวน ๒๑ ไร่ ๑ งาน เพื่อทำการสร้างสำนักสงฆ์ ท่านและชาวบ้านหนองยายอ่วมได้ร่วมกันพัฒนาสำนักสงฆ์หนองยายอ่วมเจริญขึ้นโดยลำดับ โดยได้สร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญ เมรุ และอุโบสถ โดยส่วนใหญ่จะปลูกสร้างด้วยไม้ตามยุคสมัย กระทั่งปี ๒๕๒๑ จึงได้รับการตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เป็นต้นมา

               ตามตำนานเล่าขานว่าวัดหนองยายอ่วมตั้งตามชื่อหมู่บ้าน เดิมเป็นบริเวณที่รกร้างมีหนองน้ำอยู่ข้างเนินเขาที่ตั้งวัดปัจจุบัน ครั้งหนึ่งได้มีคุณยายแก่ ชื่อว่ายายอ่วมเดินทางผ่านมาและได้แวะพักผ่อน ณ หนองน้ำนี้และท่านก็ได้เสียชีวิตลง ณ ที่นั่น จึงได้เรียกชื่อหมู่บ้านตามชื่อของท่าน ซึ่งปัจจุบัน ยายอ่วม หรือย่าอ่วม ยังเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านหนองยายอ่วมและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีศาลและรูปปั้นของท่านอยู่บนวัดให้ชาวบ้านมาสักการะสืบต่อกันมาจนปัจจุบัน

               อย่างไรก็ตามเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๓ คณะกรรมการวัดหนองยายอ่วม โดยมี ส.จ.ลำยอง พูลนำเภา ผู้ใหญ่บุญมี เจริญจิตต์ พร้อมทั้งคณะกรรมการ เดินทางไปกราบขอพรและนิมนต์เพื่อมาเป็นเจ้าอาวาสวัดเนื่องจากที่วัดหนองยายอ่วมนั้นตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ว่างลงหลายปี หลวงพ่อเปิ่นจึงได้สั่งให้ไปรับพระสมชาติ เขมจาโร หรือพระครูเกษมสุภาจาร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นได้กลับไปจำพรรษา ณ วัดบัวปากท่า โดยหลวงพ่อเปิ่นได้อบรมพระสมชาติ ก่อนมาว่า ให้ตั้งใจบริหารงานในวัดเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และได้รับปากและให้กำลังใจว่าจะอุปถัมภ์วัดหนองยายอ่วมด้วยตัวของท่านเอง ดังนั้นภายหลังท่านจึงได้เดินทางมาจำพรรษา ณ วัดหนองยายอ่วมบ่อยครั้ง และได้สนับสนุนวัดหนองยายอ่วมเสมอมา
  
               พระครูเกษมสุภาจาร เป็นพระนักพัฒนา ได้สร้างอาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ สร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๙ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๓๙ สร้างศาลาการเปรียญ สร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง ๑๗ เมตร ยาว ๒๒ เมตร กุฏิสงฆ์ จำนวน ๔ หลัง สร้างด้วยไม้ จำนวน ๒ หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ จำนวน ๒ หลัง วิหารสร้างด้วยไม้ เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๖ และศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก

               อย่างไรก็ตามขณะนี้พระครูเกษมสุภาจาร กำลังดำเนินการก่อสร้างเมรุซึ่งต้องใช้เงินปรมาณ ๘ ล้านบาท ท่านจึงจัดสร้างเหรียญเจ้าสัวหลังยันต์ ๘ ทิศ ซึ่งเป็นรุ่นแรกของวัด เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมทำบุญตั้งกองผ้าป่ากองละ ๓๐๐ บาท ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ พระครูเกษมสุภาจาร โทร.๐๘-๑๑๙๘-๑๘๙๐ และ ๐๘-๒๒๔๕-๒๓๕๒
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ