พระเครื่อง

หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดบึงตาหอมอ.บางน้ำเปรี้ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดบึงตาหอม อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา : ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่วัดบึงตาหอมอ.บางน้ำเปรี้ยว
              วัดบึงตาหอม ตั้งวอยู่ หมู่ ๘ คลอง ๒๑ ต.ดอนเกาะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๑ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๑๖ มีเนื้อที่ ๒๒ ไร่ ๓ งาน ๒๒ ตารางวา แม้จะเป็นวัดที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก แต่ก็เป็นศูนย์รวมความศรัทธาชาวชุมชนตำบลดอนเกาะกามาอย่างช้านาน ปัจจุบันมีพระครูอนุวัตรบวรกิจ เป็นเจ้าอาวาส

              พระครูอนุวัตรบวรกิจ ขึ้นชื่อว่าเป็นพระนักพัฒนาทั้งด้านจริยธรรม และก่อสร้างศาสนสถาน โดยเฉพาะในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาจัดให้มีการสอนธรรมศึกษา ชั้นตรี โท เอก แก่นักเรียน และในวันธรรมสวนะจัดให้มีการทำบุญและส่งเสริมการจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาทุกเทศกาล ส่งเสริมการจัดกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นศูนย์รวมความศรัทธาชาวชุมชนตำบลดอนเกาะกามาอย่างช้านาน

              โครงการหนึ่งที่ถือว่าเป็นผลงานของพระครูอนุวัตรบวรกิจ ผู้นำความศรัทธาร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านบึงตาหอม คือ สร้างอาคารปฏิบัติธรรมประดิษฐานหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ในการจัดสร้างอาคารปฏิบัติธรรมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือกับชาวบ้านดอนเกาะกาและชุมชนใกล้เคียง ร่วมใจสร้างอาคารปฏิบัติธรรม โดยไม่คิดค่าแรงงานแต่อย่างไร

              สำหรับหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ องค์พระสร้างด้วยปูนเสริมเหล็ก สูง ๑๖ เมตร กว้าง ๙ เมตร ด้านล่างเป็นอาคารปฏิบัติธรรมมีวัตถุประสงค์ ๑.เป็นสถานที่ศูนย์รวมและจัดกิจกรรม ของชุมชน ๒.ใช้เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจและปฏิบัติธรรม และ ๓.เป็นสถานที่ศึกษาพระธรรมวินัย และเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชน

              ส่วนการจัดสร้างอาคารปฏิบัติธรรมหลวงปู่ทวด ใช้งบประมาณในการจัดสร้างประมาณ ๑๐ ล้านบาท เฉพาะรากฐานอาคารปฏิบัติธรรมนั้น ประมาณ ๖ ล้านบาท พร้อมทั้งตัวอาคารและองค์พระอีกประมาณ ๔ ล้าน โดยได้รับความเมตตามาจากพระครูวิสารทสุตากร เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร และเจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ร่วมบริจาคเงินในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สร้างองค์พระหลวงปู่ทวด ๑ ล้านบาท

              ปัจจุบันอาคารปฏิบัติธรรมหลวงปู่ทวด เสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ โดยมีพระเกจิอาจารย์สายตะวันออก และพระเกจิอาจารย์จากภาคใต้ อาทิ พระมงคลสุทธิคุณ หรือหลวงพ่อฟู อติภัทโท เจ้าอาวาสวัดบางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา, พระครูสุภัททาจารคุณ หรือหลวงปู่สิน ภัททาจาโร เจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง, พระราชภัทรธาดา หรือหลวงพ่อประเทือง กิตติสัทโท เจ้าอาวาสวัดบางกระเบา เป็นต้น

              ทั้งนี้ พระครูอนุวัตรบวรกิจ เล่าย้อนอดีตไห้ฟังว่า เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๘ มีพระเพียงรูปเดียว ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีถนนตัดผ่าน หากจะเดินทางไปไหนต้องเดินทางโดยเรือเท่านั้น โบสถ์ก็ยังสร้างไม่เสร็จ เมื่อบวชได้พรรษา ๑๐ ก็พัฒนาวัดเรื่อยมา โดยหากมีโอกาสสร้างพระใหญ่ก็จะสร้างพระหลวงปู่ทวด เพราะหลวงปู่ทวดเป็นพระที่คนไทยให้ความศรุทธาเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งตัวอาตมาด้วย

              "อาตมาสร้างพระหลวงปู่ทวดใช้ปัจจัยประมาณ ๔ ล้านบาทเท่านั้น เสียเฉพาะค่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ส่วนแรงงานในการสร้างนั้นมาจากพลังศรัทธาของชาวบ้านล้วนๆ เมื่อสร้างเสร็จหลวงปู่ทวดก็สามารถเรียกศรัทธาคนเข้าวัดได้จริงๆ และสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือ ที่วัดแห่งนี้ไม่มีการเล่นการพนัน รวมทั้งดื่มสุราภายในวัดมากกว่า ๑๐ แล้ว" พระครูอนุวัตรบวรกิจกล่าว

              วัดบึงตาหอมเป็นวัดที่เก่าแก่แห่งหนึ่ง แต่ด้วยกาลเวลาผันผ่าน ทำให้ถาวรวัตถุต่างๆ ภายในวัดชำรุดทรุดโทรมที่ผ่านมา แม้จะมีการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้ง แต่อาคารประกอบศาสนกิจส่วนใหญ่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม รวมทั้งอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ หอระฆัง กุฏิสงฆ์ ฯลฯ

              จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายร่วมบริจาคสมทบทุนในการก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรมหลวงปู่ทวด หรือร่วมทำบุญเช่าวัตถุมงคล พระบูชาหลวงปู่ทวดลอยองค์ พระบูชาหลวงพ่อโสธร พระเนื้อผงหลวงปู่ทวด และพระหลวงพ่อแจ๋ ติสสโร พระเกจิชื่อดังเมืองฉะเชิงเทรา เนื้อดิน เนื้อจันแดง และเนื้อไม้เทพทาโร ที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษกจากวัดมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๐ มาเป็นมวลสารในการจัดสร้างพระติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่พระครูอนุวัตรบวรกิจ เจ้าอาวาสวัดบึงตาหอม โทร.๐-๘๗๘๒๐-๑๙๐๕


ร่วมบุญหล่อสมเด็จฯ โต วัดขุนอินทประมูล

              ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง จะมีงานใหญ่ระดับจังหวัดที่มีหน่วยงานภาครัฐอย่างเกษตรจังหวัดอ่างทอง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหอการค้าจังหวัด ร่วมกับวัดขุนอินทประมูล จัดกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ามาเที่ยวชมงานมากมาย อย่างปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔-๒๒ กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งในส่วนของงานเกษตรก็มีการจัดทำแปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ พื้นที่เฉลิมพระเกียรติ ต้นโพธิ์ทรงปลูก อุโมงค์ผักนานาชนิด แปลงสาธิตรูปแบบต่างๆ

              งานเกษตรและของดีเมืองอ่างทอง เป็นงานที่จัดโดย พระครูวิเศษชัยวัฒน์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล พระสงฆ์นักปฏิบัติและพัฒนาที่สร้างแต่คุณงามความดีในพระพุทธศาสนาจนเป็นที่เคารพรักและศรัทธาของชาวจังหวัดอ่างทอง มีลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่อยู่มากมาย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อท่านมีดำริจะจัดสร้างรูปเหมือนสมเด็จฯ โต องค์นี้ อ.สุรินทร์ เลิศภูมิปัญญา ประติมากรชื่อดังผู้เชี่ยวชาญด้านงานปั้นและหล่อพระองค์ใหญ่ๆ จึงอาสาเป็นผู้รังสรรค์งานสำคัญในครั้งนี้

              สำหรับรูปเหมือนสมเด็จฯ โต มีขนาดหน้าตักกว้าง ๓.๙๙ เมตร ขณะนี้ได้เททองหล่อจากอาสนะมาถึงบริเวณส่วนหน้าอกแล้ว โดยในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๑๒.๔๕ น. ณ วัดขุนอินทประมูล จ.อ่างทอง (ปัจจุบันเป็นพุทธมณฑลจังหวัด) จะมีการเททองหล่อเศียรสมเด็จฯ โต ซึ่งถือเป็นการสร้างบุญกุศลครั้งใหญ่ที่บรรดาลูกศิษย์ที่มีความเคารพนับถือศรัทธาในองค์สมเด็จฯ โต

              อย่างไรก็ตามในพิธีดังกล่าวจะมีพิธีปลุกเสกฉนวนมวลสาร เหรียญสมเด็จฯ โต รุ่น มนุษย์สมบัติ วาระที่ ๒ ไปพร้อมกัน มีพระธรรมธีรราชมหามุนี (เที่ยง อคคธมโม) เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธี สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดขุนอินทประมูล โทร.๐๙-๒๕๕๗-๗๕๐๘ และ ๐๙-๒๕๕๗-๗๕๐๙ หรือ www.artmulet.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ