พระเครื่อง

'นะไม่ตรึก'ยันต์โบราณผู้ใดมีใจนึกจะมีแต่เจริญรุ่งเรือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นะไม่ตรึก'เป็นยันต์เก่าสมัยโบราณผู้ใดมีใจนึกจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง : บุญนำพา

                “นะไม่ตรึก” เป็นยันต์เก่าที่โบราณจารย์รจนาขึ้นมาเพื่อให้บังเกิดลาภผลสักการะ เงินทองไหลมาไม่ขาดสาย ว่ากันว่า ผู้ใดก็ตามมีใจนึกและรำลึกถึงยันต์ "นะไม่ตรึก" จักเป็นผู้ที่มีแต่ความเจริญ มีกินมีใช้ไม่รู้อด
         
                พ่อแก่เจ้าแสง จนทวณโณ วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี  ได้สร้างวัตถุมงคล รุ่น “นะไม่ตรึก” เพื่อนำปัจจัยบูรณะอุโบสถของวัดที่มีอายุมากกว่า ๑๐๐ ปี ให้อยู่ในสภาพแข็งแรง เพื่อให้คณะสงฆ์ได้ประกอบศาสนกิจด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัยต่อไป
         
                วัตถุมงคลชุด “นะไม่ตรึก” ประกอบด้วย ๑.เหรียญหล่อพ่อแก่เจ้าแสง รุ่นแรก  ๒.เหรียญปั๊มรูปเหมือนเต็มองค์หลังยันต์ "นะไม่ตรึก"  ๓.พระปิดตาหลังยันต์ "นะไม่ตรึก"  และ ๔.พระบูชารูปเหมือนพ่อแก่เจ้าแสง พิมพ์ยืนถือไม้เท้า
         
                อ.มายอ ตั้งอยู่ตอนกลางของ จ.ปัตตานี ประชากรในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลามมากกว่าศาสนาพุทธ ภายในอำเภอมีวัดไทยเพียง ๒ วัด คือ วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) และวัดมาลีนิเวศน์ (มายอ)
         
                ด้วยความที่วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) เป็นวัดที่มีอายุยาวนานกว่า ๒๐๐ ปี และยังคงต่อเนื่องยืนหยัดเป็นศูนย์รวมกิจกรรมและจิตใจของชาวไทยพุทธ ทำให้วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) ได้รับการขนานนามว่า “ธงธรรมที่โบกไสวอย่างมีชีวิต”
         
                ปัจจุบัน วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) มีพระครูมงคลประภาต (แสง จนทวณโณ) หรือ "พ่อแก่เจ้าแสง" (ภาษาท้องถิ่น) เป็นเจ้าอาวาส ด้วยอายุที่มากถึง ๙๕ ปี พรรษา ๗๔ ทำให้ท่านได้ชื่อว่าเป็น "พระอาจารย์ที่ทรงคุณธรรม" และมีอาวุโสมากที่สุดใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้
         
                แต่จากสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ได้สร้างปัญหาให้ชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก “พ่อแก่เจ้าแสง” ท่านได้ใช้ความสามารถในคาถาอาคมกับจิตสาธารณะ มาเป็นตัวสร้างกำลังใจและเชื่อมความสัมพันธ์ของชุมชนชาวไทยพุทธในพื้นที่รอบๆ วัด ที่มีอยู่เพียงร้อยกว่าหลังคาเรือน ได้ผ่อนคลายความวิตกกังวล และสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง
         
                พ่อแก่เจ้าแสง จนฺทวฺณโณ เกิดเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๔๖๒ อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๑ ปี ณ วัดประเวศน์ภูผา เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๔๘๓  ภายหลังจากอุปสมบทท่านได้ศึกษาวิชาอาคมจากครูบาอาจารย์หลายองค์ อาทิ พ่อท่านจันทร์ทอง วัดตะเคียนทอง ซึ่งลูกศิษย์ของพ่อท่านจันทร์ทองและเป็นศิษย์น้องของพ่อแก่เจ้าแสง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่เลื่องลือคือ “พ่อท่านหวาน" วัดบ้านลานควาย
         
                เรื่องของคุณธรรมที่พ่อแก่เจ้าแสง มักกล่าวเตือนลูกศิษย์เสมอๆ คือ “ไสยศาสตร์เป็นเรื่องที่แปลก วิชาเดียวกันสามารถทำให้เกิดได้ทั้งคุณและโทษ คาถาอาคมจึงเป็นพื้นฐานของธรรมะ พื้นฐานของคุณธรรมที่ฝังอยู่ในจิตใจของผู้เรียน ใช้ให้ดีก็มีแต่สิ่งดีๆ ใช้ในเรื่องไม่ดีก็มีแต่โทษและความเสื่อม”
         
                สาธุชนผู้สนใจใจร่วมบุญ สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดประเวศน์ภูผา (บ้านตรัง) ต.ตรัง อ.มายอ จ.ปัตตานี โทร.๐๙-๔๕๘๔-๒๐๓๐, ๐๘-๑๐๙๒-๓๔๓๐(พระธวัชชัย)
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ