พระเครื่อง

พระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้หลังหนังสือพิมพ์เล็กมีตัว'ท'ปี ๒๕๐๕

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้หลังหนังสือพิมพ์เล็กมีตัว'ท'ปี ๒๕๐๕ : ปกิณกะพระเครื่อง โดยตาล ตันหยง

               พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก ปี ๒๕๐๕ แบ่งออกได้ ๔ พิมพ์ (บล็อก) หลัก คือ พิมพ์เล็ก มีตัว "ท", พิมพ์เล็ก "ว" จุด, พิมพ์เล็ก วงเดือน และ พิมพ์เล็ก ธรรมดา
      
               แต่ละพิมพ์หลักที่ว่านี้ ยังแบ่งออกได้เป็นพิมพ์ย่อยๆ อีกหลายพิมพ์ ซึ่งมักแบ่งย่อยตาม ลักษณะโครงหน้าของหลวงพ่อทวด และ ลักษณะตัวหนังสือ ที่แตกต่างกันในรายละเอียด
      
               วันนี้จะนำเสนอ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก มีตัว "ท" ปี ๒๕๐๕
      
               พระพิมพ์นี้ถือว่าเป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากมาก พิมพ์หนึ่งในตระกูล พระหลวงพ่อทวด ทั้งหมดที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก
      
               ด้วยเหตุผลของการสร้างยาก โดยเฉพาะการมีคุณลักษณะเฉพาะที่มี ตัว "ท" (และมีจุดหนึ่งจุดข้างตัว "ท"  นี้) ที่ปรากฏใต้หน้าแข้งที่ไขว้กัน หรือบริเวณเหนือฐานบัว ซึ่งเป็นตัวปั๊มติดมาในแม่พิมพ์ สันนิษฐานว่าในกระบวนการสร้างเมื่อปั๊มพระไปเรื่อยๆ แม่พิมพ์โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณที่ก่อให้เกิดตัว "ท" อาจจะสึกหรือชำรุดง่าย ทำให้ปั๊มออกมาแล้วตัว "ท" ที่ว่านี้ไม่ติดคมชัดเหมือนตอนปั๊มในองค์แรกๆ ทำให้ช่างเลิกการผลิตกลางคัน จึงได้จำนวนพระมาน้อย...(เช่นเดียวกับที่ปรากฏใน พิมพ์ใหญ่ มี ตัว "ท" ปี ๒๕๐๕)
      
               วันนี้...คอลัมน์นี้ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักสะสมพระสายหลวงพ่อทวด ระดับแถวหน้าคนหนึ่งของวงการพระในทุกวันนี้...ได้มอบพระสุดหวงเพื่อโชว์เป็นวิทยาทาน...คือ พระหลวงพ่อทวด พิมพ์เล็ก มีตัว "ท" ที่ว่านี้ทีเดียวพร้อมกัน ๒ องค์ (โชว์ทุกด้าน) ตามภาพ พระคู่นี้ถือว่าเป็นหนึ่งในคู่แชมป์ของวงการ เคยได้รับรางวัลงานประกวดพระรายการใหญ่ของประเทศที่สมาคมพระเครื่องฯรับรองมาแล้วหลายครั้ง...หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลินกับการชมพระสวยระดับแชมป์ ที่นานๆ ครั้งถึงจะได้พบเห็นกันที...ประกอบกับข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำเสนอประกอบเป็นวิทยาทาน
      
               ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อสังเกตในพระพิมพ์นี้...จากภาพที่โชว์นี้ว่า...หากสังเกตให้ดี จะพบว่า พระหลวงพ่อทวด พิมพ์เล็ก มีตัว "ท" จะมีลักษณะเค้าโครงหน้าที่แตกต่างจากพระพิมพ์เล็กอื่นๆ อย่างชัดเจน จุดสังเกตที่เห็นได้ชัดคือ สันจมูกของพิมพ์เล็กมีตัว "ท" จะเป็นลักษณะยอดตัด-แบนราบ ไม่เป็นสันคมเหมือนพิมพ์เล็กอื่นๆ และมักปรากฏกลุ่มเม็ดผดที่พื้นบริเวณเหนือบ่าและไหล่ซ้ายขององค์พระ เป็นต้น
     
               จุดสังเกตอีกจุดหนึ่ง คือ ตรงขอบตัดด้านขวาขององค์พระ จะเกิดรอยขยักของปื้นเนื้อที่บริเวณขอบล่าง อันเนื่องจากการปั๊มตัด ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะในพิมพ์นี้เท่านั้น...การพิจารณาขอบตัดนี้สามารถใช้เป็น "จุดตาย" ในการชี้ขาด "เหรียญแท้" และ "เหรียญเก๊" ได้อย่างที่รู้กันในปัจจุบัน
      
               พระพิมพ์เล็ก มีตัว "ท" นี้ ด้านหลังโดยพื้นฐานเป็นพิมพ์เดียวกับ พระพิมพ์เล็ก "ว" จุด กล่าวคือ จะมีตุ่มเล็กๆ ที่ปลายหัว ตัว "ว" และมีแพของเส้นเสี้ยนกระจายในแนวรัศมีตรงบริเวณนี้
      
               อย่างไรก็ตาม พระพิมพ์เล็ก มีตัว "ท" นี้ แม้ว่าโดยพื้นฐานด้านหลังจะเหมือนกับ พิมพ์ เล็ก "ว" จุด แต่สามารถแบ่งด้านหลังออกเป็น ๒ แบบพิมพ์ กล่าวคือ แบบพิมพ์ หลัง "ว" จุด ธรรมดา (องค์ที่ ๑) และ แบบพิมพ์ หลัง "ว" จุด-หลังกลึง (องค์ที่ ๒) โดยในองค์ที่ ๒ นี้จะเห็นรอยลักษณะเหมือนกลึงปาดบนตัวหนังสืออย่างชัดเจน ซึ่ง แบบพิมพ์หลัง "ว" จุด-หลังกลึง นี้พบเจอได้น้อยมาก      สำหรับพระองค์ที่ ๑ ที่โชว์นี้ถือว่าเป็นพระที่ยังคงสภาพเดิมไว้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรมดำยังอยู่ครบสมบูรณ์  เพราะแทบไม่ผ่านการสัมผัสมาก่อน เคยเป็นองค์ดาราในหนังสือพระเครื่องสมัยก่อนหลายเล่ม พระองค์นี้การันตีความงดงามด้วยการเป็นแชมป์งานประกวดใหญ่ของประเทศ คืองานไบเทค ปี ๒๕๕๒
      
               ส่วนองค์ที่ ๒ เป็น แบบพิมพ์หลัง "ว" จุด-หลังกลึง ที่มีสภาพสวยสมบูรณ์เช่นองค์ที่ ๑ องค์นี้รมดำและผิวปรอทแซมปีกแมลงทับคลุมทั้งองค์ เหมือนกับ พิมพ์หลังหนังสือเล็กทั่วไป
      
               ปัจจุบันในวงการพระ ยังหาองค์พระในพิมพ์เดียวกันนี้ที่มีสภาพเหมือนกับพระ ๒  องค์ที่โชว์นี้ได้ค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นพระเสียผิว หรือสภาพสึก
      
               ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ผู้ชำนาญการพระสายหลวงพ่อทวด นักสะสมพระชุดหลวงพ่อทวด องค์สวยแชมป์ โดยเฉพาะพิมพ์เล็กมี ตัว "ท" มีอยู่ในครอบครองร่วม ๑๕ องค์ และเป็นเจ้าของ พระหลวงพ่อทวด ทั้ง ๒ องค์ในคอลัมน์นี้...นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงเทคนิคในบทความนี้อีกด้วย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ