พระเครื่อง

พระอวยพรและลูบหัวผู้หญิงหลังใส่บาตรได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอวยพรและลูบหัวผู้หญิงหลังใส่บาตรได้หรือไม่ : ปุจฉา-วิสัชนากับพระไพศาล วิสาโล

               ปุจฉา : นมัสการพระคุณเจ้า ช่วยไขข้อข้องใจให้ด้วยค่ะ ดิฉันไปใส่บาตรพระตอนเช้า กับหลวงพ่อรูปหนึ่งแถวบ้าน ขณะกำลังยืนคอยใส่บาตรอยู่นั้น ก่อนหน้าดิฉันมีโยมผู้ชายท่านหนึ่งใส่บาตรกับท่าน ท่านก็ลูบหัวให้พรชายคนนั้น มองแล้วมีความรู้สึกอบอุ่นใจค่ะ เพราะน้อยครั้งจะได้เห็นภาพแบบนี้ เคยเห็นแต่พระลูบหัวอวยพรเด็กตัวเล็กๆ

               ทีนี้ดิฉันนิมนต์หลวงพ่อเพื่อจะใส่บาตรบ้าง ปรากฏว่าท่านก็อวยพรดิฉันพร้อมกับลูบหัวไปพลาง ดิฉันนึกแปลกใจอย่างมาก ในชีวิตไม่เคยมีแบบนี้ พลันคิดในใจว่า คิดว่าพ่อให้พรลูกก็แล้วกัน แต่ก็ยังรู้สึกประหลาดใจอยู่ดี คำถามก็คือว่า ดิฉันจะติดบาปกรรมไหมคะ?

               วิสัชนา : การที่พระลูบหัวคุณนั้น ไม่ใช่ความผิดของคุณ คุณจึงไม่ควรเป็นกังวลว่าจะเป็นบาปกรรมหรือไม่ แต่ในส่วนของพระรูปนั้น การกระทำดังกล่าวแม้จะกล่าวได้ไม่เต็มปากว่าผิดพระวินัย (มีสิกขาบทข้อหนึ่งห้ามมิให้พระจับต้องกายหญิงด้วยความกำหนัด) แต่ก็ไม่ถูกต้องกับประเพณีที่คนไทยยึดถือ จึงอาจถูกตำหนิติเตียนได้ แต่หากท่านกระทำเช่นนั้นด้วยจิตที่มีราคะ ก็เท่ากับว่าท่านทำผิดพระวินัยด้วยอีกชั้นหนึ่ง

               เคยคิดว่าเข้าใจเรื่องไตรลักษณ์ จนเมื่อพบเจอความตาย

               รักเธอ ประเทศไทย ปุจฉา : กราบนมัสการพระอาจารย์ ได้ศึกษาธรรมะมาระยะหนึ่งแล้วและคิดว่าตัวเองอ่านและเข้าใจ เช่น สรรพสิ่งทั้งหลายตกอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ก็เข้าใจและก็เชื่ออย่างนั้น แต่เมื่อมีเหตุให้ต้องตายจากกันไป ทำไมทุกข์มันช่างใหญ่หลวงนัก ที่เคยศึกษาเคยอ่าน เคยคิดว่าเข้าใจ เหมือนจะไม่เลยหรือจะต้องไปฝึกกรรมฐานประกอบด้วย

               วิสัชนา : ที่คุณคิดว่าเข้าใจเรื่องไตรลักษณ์นั้น ยังเป็นแค่ความเข้าใจในระดับความคิด แต่ยังไม่ลงลึกไปถึงใจจริงๆ เรียกว่าเป็นเพียงแค่ "สัญญา" ก็ได้ ยังไม่ใช่ "ปัญญา" ที่แท้จริง จะพัฒนาให้เป็นปัญญาได้ก็ต้องฝึกกรรมฐานดูกายและใจให้เห็นไตรลักษณ์อย่างแจ่มแจ้ง จนจิตยอมรับความจริงนั้นอย่างสิ้นเชิง

               ในระหว่างที่ปัญญายังไม่กระจ่างถึงขั้นนั้น ก็ควรเตือนใจตนเองให้ระลึกถึงความไม่เที่ยงและความพลัดพรากอยู่เสมอ โดยเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันหรือข่าวสารที่ได้ยินได้ฟังเป็นบทเรียนสอนใจ ทำอย่างนี้บ่อยๆ จิตจะยอมรับความพลัดพรากสูญเสียได้ไวขึ้น เมื่อเกิดเหตุร้าย สติและปัญญาจะมาทันท่วงที ช่วยให้ปล่อยวางได้ง่าย ไม่ฟูมฟายเศร้าโศกจนหมดเนื้อหมดตัว

               สายด่วนให้คำปรึกษาทางจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย 'เตรียมตัวก่อนสู่วาระสุดท้ายของชีวิต จะทำอย่างไรดี' ปรึกษาได้ที่ โทร.๐-๘๖๐๐๒-๒๓๐๒

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ