พระเครื่อง

'เหรียญเจ้าสัว'เหรียญแห่ง'มงคลนามของชาวจีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เหรียญเจ้าสัว' เหรียญแห่ง 'มงคลนามของชาวจีน' : เรื่อง / ภาพ ... ไตรเทพ ไกรงู

 

                         "เจ้าสัว เป็นภาษาจีน มีความหมายถึงคหบดีผู้มีฐานะความร่ำรวยกว่าชาวบ้านทั่วๆ ไป และเป็นผู้มีฐานะร่ำรวยกว่าคำว่า เถ้าแก่ หลายเท่านัก ด้วยเหตุนี้คำว่า เจ้าสัว จึงเป็นมงคลนามที่ชาวจีนนิยมชมชอบกันมาก และด้วยกระแสความนิยมเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญวัดต่างๆ ได้มีการสร้างล้อพิมพ์จำนวนมาก โดยจำลองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดลงบนเหรียญ"

                         "เหรียญเจ้าสัว" สุดยอดของเหรียญหลวงปู่บุญ หรือพระพุทธวิถีนายก อดีตเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่เช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไป เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากกล่าวคือ เหรียญหล่อพิมพ์เจ้าสัว เดิมไม่ได้เรียกเหรียญเจ้าสัวแต่ประการใด สมัยที่สร้างเรียกกันว่าเหรียญหล่อซุ้มกระจัง

                         ตามประวัติของวัดที่บันทึกไว้มีว่าเหรียญรุ่นนี้สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๗ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ ๗ รอบของหลวงปู่บุญ โดยแจกเฉพาะผู้ร่วมบริจาคปัจจัยจำนวนมาก ไม่ได้แจกทุกคนที่มาร่วมงานในครั้งนั้น ด้วยเหตุที่ผู้ได้รับแจกส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีฐานะมีอันจะกิน หรือบริจาคปัจจัยจำนวนมากในการบอกบุญเรี่ยไรเงินทุนสร้างและบูรณปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุในวัด ทำให้ชาวบ้านเรียกเหรียญนี้ว่า เจ้าสัวตั้งแต่สมัยนั้น

                         กรรมวิธีการสร้างเหรียญเจ้าสัว ก็เหมือนกับการเททองหล่อพระแบบโบราณทั่วไป คือขึ้นหุ่นเทียน พอกหุ่นขี้ผึ้ง ทำเป็นช่อด้วยดินไทย เทหล่อด้วยเนื้อโลหะเหลวที่หลอมด้วยความร้อนสูง พอเย็นลงก็ทุบดินออกจากเบ้าพิมพ์ แล้วตัดองค์พระออกมาจากช่อชนวน ตกแต่งด้วยตะไบ แล้วจึงเชื่อมหูเหรียญในภายหลัง 

                         ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการสร้างพระชุดนี้คือ พระวินัยโกศล เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรในสมัยนั้น หลังจากหล่อพระเสร็จ และหลวงปู่ได้ปลุกเสกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระวินัยโกศลได้แบ่งพระซุ้มกระจังนี้จำนวนหนึ่งนำกลับไปแจกแก่ญาติโยมที่วัดกัลยาณมิตร กรุงเทพฯ พระที่นำไปออกที่วัดกัลยาณมิตร โดยทั่วไป เนื้อหาจะออกทองผสมแก่ทองเหลืองมากกว่าทองแดง แต่พิมพ์ทรงทั้งหมดเป็นพระพิมพ์เดียวกัน สร้างพร้อมกัน ปลุกเสกพร้อมกัน กับพระที่หลวงปู่บุญแจกเองที่วัดกลางบางแก้ว ทุกประการ พระที่เหลือจากการแจกจ่ายโดยหลวงปู่บุญในครั้งนั้น วัดบรรจุไว้บนเพดานมณฑปพระพุทธบาทจำลองภายในวัด ต่อมาเมื่อปี ๒๕๑๖ วัดเปิดกรุนำเหรียญหล่อเจ้าสัวนี้ออกมาให้ชาวบ้านทำบุญบูชาเพื่อนำปัจจัยบูรณะวัด

                         คำว่า เจ้าสัว เป็นภาษาจีน มีความหมายถึงคหบดีผู้มีฐานะความร่ำรวยกว่าชาวบ้านทั่วๆ ไป และเป็นผู้มีฐานะร่ำรวยกว่าคำว่า เถ้าแก่ หลายเท่านัก ด้วยเหตุนี้คำว่าเจ้าสัว จึงเป็นมงคลนามที่ชาวจีนนิยมชมชอบกันมาก และด้วยกระแสความนิยมเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ วัดต่างๆ ได้มีการสร้างล้อพิมพ์จำนวนมาก โดยจำลองพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดลงบนเหรียญ เช่น เหรียญเจ้าสัวชินราช-พระเหลือ รุ่น เหลือกินเหลือใช้ พ.ศ.๒๕๓๙ วัดพระศรีรัตมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เหรียญเจ้าสัวหลังยันต์ ๕ แถวหนุนดวง ที่จัดสร้างโดย ดร.ไพโรจน์ สุขจั่น เหรียญเจ้าสัวอีสาน วัดพระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

                         เหรียญเจ้าสัวมหาเศรษฐี ไตรมาส ๒๕๕๖ หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล วัดบ้านแพน ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา "เหรียญเจ้าสัวศรีวิชัย (แดนใต้)" เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้นเพื่อร่วมสมทบกองทุนพระธาตุนครศรีธรรมราชสู่มรดกโลก เหรียญเจ้าสัว นครสวรรค์ รุ่น รวย เพิ่ม วัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เหรียญเจ้าสัว ญสส. ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร 

                         อย่างกับกรณีของ "เหรียญหล่อหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต" สร้างจากชนวนมวรสารเก่าจากพระเกจิอาจารย์จำนวน ๒๐๙ และแผ่นชนวนจากพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมปลุกเสก จัดสร้างขึ้นเพื่อมอบเป็นรางวัลในงานประกวดพระเครื่องพระบูชาของวัด โดยมี พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลภาค ๒ เป็นประธานจัดงาน และนายวัชรา พรหมเจริญ ประธานที่ปรึกษาวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เป็นประธานดำเนินงาน ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันจันทร์ที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๗.๑๙ น. ณ วิหารหลวง วัดกัลยาณมิตร

 

-----------------------

เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญล้านบาททุกเหรียญ

 

'เหรียญเจ้าสัว'เหรียญแห่ง'มงคลนามของชาวจีน'

 

                         หลวงปู่บุญ ถูกยกให้เป็นเป็นต้นตำรับ "ยาจินดามณี" ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ยาวาสนา" ที่ผู้ใดได้รับประทานก็จะเกิดสิริมงคลอย่างยิ่ง และตราบจนปัจจุบันวัตถุมงคลต่างๆ ของวัดกลางบางแก้วก็ยังคงใช้ "ผงยาจินดามณี ตำรับหลวงปู่บุญ" เป็นส่วนผสมในเนื้อหามวลสาร และยังคงไว้ซึ่งพุทธคุณแก่กล้าดังเดิม

                         นอกจากนี้ยังมีพระหลวงปู่บุญ เจ้าสัว รุ่นแรก, พระหลวงปู่บุญ พิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณีและเนื้อดิน หรือแม้แต่เครื่องรางของขลังและเบี้ยแก้ต่างๆ ซึ่งล้วนทรงพุทธานุภาพเป็นที่ยอมรับและนิยมสะสมของบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

                         เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ มีพุทธลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ หูเชื่อม ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธ นั่งขัดสมาธิเพชร บนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว ๒ เส้นขนานกัน กรอบซุ้มหยักเข้ารูป พระเกศองค์แหลมเรียวยาวเกือบจรดเส้นกรอบซุ้ม พระเมาลีเป็นตุ่ม มีรายละเอียดที่เส้นสังฆาฏิ พระพาหากลม ด้านหลังเหรียญเรียบ ไม่มีอักขระเลขยันต์ หรือตัวหนังสือใดๆ แต่มีรอยตะไบที่ตกแต่งพิมพ์ให้เรียบร้อย บางเหรียญมีรอยเหล็กจาร ทั้งโดยลายมือของหลวงปู่บุญ และลายมือของหลวงปู่เพิ่ม หูเหรียญของแท้ต้องมีร่องรอยเชื่อมหู ซึ่งเป็นรอยเก่าปรากฏอยู่

                         ส่วนเหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ ที่เป็นหูในตัวก็มีแต่มีน้อย และจุดสำคัญคือ พระพาหา ๒ ข้างกลมนูน ไม่แบนเรียว ซอกพระพาหาลึก เส้นซุ้มกระจังติดชัด และยาวเป็นเส้นเดียวกัน ลายกระจังนูนหนา ไม่เรียวและแบนเหมือนของปลอม เนื้อหามีความเก่าตามอายุ เป็นความเก่าตามธรรมชาติ ไม่ใช่เก่าด้วยการใช้น้ำยาช่วยเสริมแต่งแต่ประการใด

                         พุทธคุณ เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ นั้นมีคติความเชื่อว่า เด่นทางด้านโชคลาภ ทำมาค้าขาย และทางด้านแคล้วคลาดอีกด้วยเชื่อกันว่า ผู้ที่ห้อยบูชาเหรียญเจ้าสัวแล้วทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จะเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยทุกคน จึงได้รับสมญาว่าเหรียญเจ้าสัว

                         ในสมัยก่อนนั้นผู้ที่บูชาเหรียญเจ้าสัวได้แก่เจ้าสัวหยุด เจ้าสัวชม เจ้าสัวโป๊ะ ชมภูนิช เจ้าสัวเป้า บุญญานิตย์ และกำนันแจ้ง ทุกท่านล้วนแต่มีฐานะร่ำรวย ผู้ที่มีเหรียญนี้ไว้ล้วนแต่อุดมด้วยโชคลาภ ทรัพย์สินพูนทวีมีฐานะ เขาจึงมักเรียกเหรียญนี้กันว่า "เหรียญเจ้าสัว"

                         เหรียญเจ้าสัว ถือว่าสุดยอดของเหรียญหลวงปู่บุญ สภาพสวยๆ ที่เรียกว่าองค์แชมป์มีราคาสูงกว่า ๒ ล้านบาท ส่วนของแท้ราคาจะอยู่ในหลักไม่ตำกว่า ๑ ล้านเช่นกัน

 

-----------------------

('เหรียญเจ้าสัว' เหรียญแห่ง 'มงคลนามของชาวจีน' : เรื่อง / ภาพ ... ไตรเทพ ไกรงู)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ