พระเครื่อง

ลาวปลื้ม!ญี่ปุ่นส่งมอบ'เศียรพระโบราณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวลาวปลื้ม!ญี่ปุ่นส่งมอบเศียรพระพุทธรูปโบราณ จัดพิธีใหญ่โตที่กรุงโตเกียว

               19ก.ย.2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Laos Pictures รูปภาพประเทศลาว ได้โพสต์ข้อความโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศลาวความว่า ได้มีพิธีรับมอบและสู่ขวั ญเศียรพระพุทธรูปลาวก่อนส่งกลับประเทศลาว  โดยจัดขึ้นที่วัดโจโกกุจิ นครหลวงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

               เศียรพระพุทธรูปดังกล่าวมีขนาด 55 x 33 x 40 ซม. โดยถูกลักไปจากวัดพู แขวงจำปาสัก โดยนำไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น โดยคนญี่ปุ่นได้ซื้อและเก็บรักษาไว้คือนางนาชาเวะ ซายุกิ และสำนึกถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมของวัตถุโบราณลาว  ที่มีความสำคัญต่อประชาชนลาวและประเทศลาว จึงตัดสินใจมอบคืนให้กับรัฐบาลลาว เพื่อจัดส่งเศียรพระพุทธรูปดังกล่าวกลับคืนสู่สปป.ลาว จึงได้ประสานไปยังกงศุลกิตติมศักดิ์แห่งสปป.ลาว ประจำเมืองนาโกยา และสถานเอกอัครราชทูตแห่ง สปป.ลาวที่กรุงเกียวโต เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่การรับมองและนำเศียรพระพุทธรูปดังกล่าวกลับคืนสู่สปป.ลาว

               ดร.บุนทอง ดิวิไซ รองเจ้าแขวงจำปาสัก ได้กล่าวว่า เศียรพระพุทธรูปดังกล่าวเป็นวัตถุโบราณเก่าแก่เป็นสมบัติอันมีคุณค่าทางด้านวัฒนธรรมมาแต่ดึกดำบรรพ์ของประเทศลาว เมื่อรับมอบแล้วจะนำไปประดิษฐานที่หอพิพิธภัณฑ์วัดพู แขวงจำปาสัก จึงขอเชิญชวนชาวญี่ปุ่นทั้งหลายไปเยี่ยมแขวงจำปาสักเพื่อท่องเที่ยววัดพูและสักการะเศียรพระพุทธรูปนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในบันดามรดกของโลก

               พร้อมกันนี้ดร.บุนทองยังได้กล่าวชมเชยสายสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีระหว่างสปป.ลาวและญี่ปุ่นที่มีมานานและได้ขยายความสัมพันธ์หลายระดับทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงระหว่างประชาชนด้วยกัน ซึ่งพิธีการครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการร่วมมือระหว่างประชาชนญี่ปุ่นชาวนาโกยาและประชาชนลาวชาวแขวงจำปาสัก ยังได้แสดงให้เห็นว่าชาวพุทธลาวและญี่ปุ่นมีหลายอย่างที่เหมือนกันเป็นต้นว่าเป็นคนที่อ่อนน้อม มีน้ำใจมนุษยธรรม และเชื่อฟังพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและอื่นๆ นอกจากนั้นในภาพความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างครูบาอาจารย์ลาวและญี่ปุ่น

               ในปีนี้องค์การพระพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาวได้รับคณะพระสงฆ์ญี่ปุ่นจำนวน 19 รูปจากสมาคม Kyoto Soto Young Priests Association เข้ามาจำอยู่ที่ สปป.ลาว เพื่อมาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านนาคูนน้อย เมืองนาชาวทอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นวัดที่ดร.พระมหาชาลี กันตะสีโล อดีตรองประธานองค์การพระพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาวศูนย์กลาง หัวหน้ากัมมาธิการเผยแผ่ศีลธรรมและวิปัสสนากัมมัฏฐาน แห่ง ส.ป.ป.ลาว ที่มรณะภาพผ่านมา เป็นเจ้าอาวาส

               หลังจากพิธีรับมอบและสู่ขวัญตามประเพณีญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สถานเอกอัครราชทูตลาวที่กรุงโตเกียวได้อัญเชิญเศียรพระพุทธไปประดิษฐานชั่วคราวที่สำนักงานสถานทูตลาวและได้ทำพิธีสู่ขวัญเรียกขวัญเศียรพระพุทธรูปและส่งคืนประเทศลาวในวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ