พระเครื่อง

๒๘-๒๙ก.ย.๕๖วัดกัลยาฯประกวดพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๒๘-๒๙ก.ย.๕๖วัดกัลยาฯประกวดพระ

               วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท สร้างสมัยรัชกาลที่ ๓ โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต) ต้นสกุลกัลยาณมิตรได้อุทิศบ้านและที่ดินบริเวณใกล้เคียง ซึ่งแต่เดิมเป็นหมู่บ้านที่มีภิกษุจีนพำนักอยู่ และเรียกกันต่อมาว่า "หมู่บ้านกุฎีจีน" สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๓๖๘ และน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า "วัดกัลยาณมิตร" และทรงสร้างพระวิหารหลวงและพระประธานพระราชทาน เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ชื่อ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต ด้วยมีพระประสงค์จะให้เหมือนกรุงเก่า คือมีพระโตอยู่นอกกำแพงเมือง อย่างเช่นวัดพนัญเชิง

               หลวงพ่อโตเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูง โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน เรียกชื่อแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง ๕ วา ๓ ศอกคืบ สูง ๗ วา ๒ ศอกคืบ ๑๐ นิ้ว พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชทานช่วยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ เสด็จก่อพระฤกษ์เมื่อ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๓๘๐ อยู่ภายในพระวิหารขนาดใหญ่อยู่กลางวัด ตรงกลางระหว่างวิหารเล็กและพระอุโบสถ

               เนื่องจากการก่อสร้างอาคารศาลารายที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารต้องใช้ทุนทรัพย์จำนวนมาก ลำพังการร่วมทำบุญของพุทธศาสนิกชนไม่เพียงพอที่จะทำให้การดำเนินการก่อสร้างศาลารายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว จำเป็นต้องมีกิจกรรมอื่นๆ มาเสริมด้วย วัดกัลยาฯ จึงจัดงานประกวดพระเครื่องพระบูชา ณ อาคารเจ้าพระยาบดินทร(โต) วัดกัลยาฯ ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ กันยายน ๒๕๕๖ โดยเรียนเชิญ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลภาค ๒ เป็นประธานจัดงาน และนายวัชรา พรหมเจริญ ประธานที่ปรึกษาวัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร เป็นประธานดำเนินงาน ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบกำหนดวันจัดงาน และการใช้ตราสัญลักษณ์ของสมาคมสนับสนุนการจัดงานจากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระ

               สำหรับรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายนำไปก่อสร้างอาคารศาลาราย ถวายเป็นพระราชกุศล และเพื่อสมนาคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ วัดกัลยาณมิตร สร้างและจัดพิธีพุทธาภิเษก พระเครื่องหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต เพื่อมอบเป็นรางวัลให้แก่ผู้ที่ชนะการประกวด โดยได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง หลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต เมื่อวันจันทร์ที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๗.๑๙ น. ณ วิหารหลวง วัดกัลยาณมิตรฯ มีรายนามพระคณาจารย์นั่งปรกพุทธาภิเษก ดังนี้ พระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค ๑๓ เจ้าอาวาสวัดกัลยาฯ เป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย พระราชจันทโมลี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี วัดบูรพาพิทยาราม จ.จันทบุรี พระครูสังฆกิจบูรพา หรือ หลวงปู่บัว วัดศรีบูรพาราม จ.ตราด พระครูไพบูลย์พัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรี พระครูวิจิตรธรรมาภิรัต วัดละหารไร่ จ.ระยอง และพระครูสุทธิคุณรังสี วัดรังสีสุทธาวาส(ไร่กล้วย) จ.ชลบุรี

               นายวัชรา พรหมเจริญ ประธานที่ปรึกษาวัดกัลยาณมิตร บอกว่า ก่อนหน้านี้สมัยที่เป็นผู้อำนวยการเขตได้เคยร่วมจัดงานประกวดพระเครื่องที่ศูนย์การค้าตั้งฮั่วเส็ง เมื่อทางวัดมีโครงการจัดสร้างศาลารายเฉลิมพระเกียรติในหลวง จึงจัดสร้างหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต ให้บูชาและเป็นรางวัลชนะเลิศงานประกวดพระเครื่อง ในคราวนี้มีเนื้อทองคำให้บูชาองค์ละ ๕๕,๐๐๐ บาท สร้างตามจำนวนสั่งจองเนื้อเงิน สร้าง ๕๐๐ องค์ เนื้อโลหะผสม สร้าง ๕,๐๐๐ องค์ เนื้อทองฝาบาตร สร้าง ๕๐๐ องค์ แจกกรรมการผู้ร่วมงาน

               ด้าน พล.ต.ต.สาโรจน์ งานนี้เป็นงานมาตรฐานมีรายการพระให้ส่งประกวดกว่า ๑,๘๐๐ รายการ จึงเชิญชวนผู้สนใจและกรรมการรับตัดสินพระไปร่วมงานประกวดพระเครื่องในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๖6 ที่วัดกัลยาณ์ โดยพร้อมเพรียงกัน ส่วนผู้ที่ประสงค์ร่วมสร้างศาลารายและเช่าบูชาเหรียญเจ้าสัวโต ติดต่อได้ที่ นายคุณไพโรจน์ อมรอนุกูล โทร.๐๘-๖๓๑๑-๕๙๔๐ และ ๐๘-๙๑๑๗-๒๖๑๐

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ