พระเครื่อง

วัดสองพี่น้องพบเบี้ยหอยโบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดสองพี่น้องพบเบี้ยหอยโบราณ

               วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.๒๒๑๒ (ในรัชสมัยของสมเด็จพระนาราย์มหาราช) ประวัติของวัดพบในจารึกเจ้าแม่ดุสิต พูดถึงอาจารย์พิรอด หรืออาจารย์คง ซึ่งต่อมาสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงนิมนต์ไปอยู่กรุงศรีอยุธยา

               ในสมัยหลวงพ่อเหนี่ยง อินฺทโชโต หรือพระครูวินยานุโยค เป็นเจ้าอาวาสท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์สร้างความเจริญให้วัดเป็นอย่างมาก คู่กับหลวงพ่อโหน่ง อินฺทสุวณฺโณ ซึ่งมีความสามารถในการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ของท่าน เช่น พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ, สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (ปุ่น) หรือ สมเด็จป๋า วัดโพธิ์

               ด้วยอายุก่อสร้างมานานกว่า ๓๔๐ ปีแล้ว สิ่งก่อสร้างเดิมๆ ได้พังทลายไปตามกาลเวลา พระอุโบสถที่สร้างขึ้นใหม่ในภายหลัง มีอายุกว่า ๘๐ ปีแล้ว เป็นอาคารทรงไทยตามแบบศิลปะอยุธยาตอนปลาย อาคารพระอุโบสถก่ออิฐถือปูน หลังคาซ้อนสองชั้นลดสามชั้น มุงกระเบื้อง หน้าบันเป็นปูนปั้นเจ้าชายสิทธัตถะทรงตัดพระเมาลี ผนังด้านหน้าพระอุโบสถเขียนภาพพุทธประวัติตอนต่างๆ เช่น ทรงบำเพ็ญทุกข์กิริยา, ธิดาพญามารมายั่วยวน, โปรดปัญจวัคคีย์ เป็นต้น

               ผนังด้านหลังพระอุโบสถด้านนอก เขียนภาพตอนเสด็จลงจากดาวดึงส์ ผนังรายรอบพระอุโบสถด้านใน เขียนเรื่องราวสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา มีนาค, ยักษ์, คนธรรพ์ และสัตว์หิมพานต์อื่นๆ กำลังเหาะเหินเดินอากาศอย่างเริงร่า ที่ผนังด้านขวาพระประธาน เขียนเรื่องราวพระอาทิตย์ทรงรถ ผนังด้านซ้าย เขียนรูปพระจันทร์ทรงรถ ด้านหลังพระประธานมีวิมานต่างๆ เขาพระสุเมรุ และพระอินทร์ เขียนโดยศิลปินในยุคปัจจุบัน พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีพระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร อยู่เบื้องซ้ายขวา

               อย่างไรก็ตรามเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๖ ทางวัดได้รื้อเจดีย์ หน้าโบถส์ ๓ องค์ ที่เสียหายหนักจากอุทกภัยใหญ่ เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๔ เกินที่จะบูรณะได้ดังเดิม ประกอบกับทางวัดต้องการขยายพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อใช้ประกอบพิธีทางศาสนา และได้พบ "เบี้ยหอยโบราณประมาณ ๔๐๐ ชิ้น" และพระบูชาจำนวนหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๙ กุมภาพพันธ์ ๒๕๓๗ เมื่อคราวบูรณะเจดีย์ ได้พบเบี้ยหอยโบราณจำนวนหนึ่ง โดยในครั้งนั้นได้แจกให้แก่ญาติโยมที่มาทำบุญในวัด

               สำหรับ  "เบี้ยหอยโบราณประมาณ ๔๐๐ ชิ้น" ที่พบในครั้งนี้ พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง และเจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง ได้นำออกมาให้ผู้ที่ศรัทธาเช่าบูชา เพื่อนำปัจจัยไปบูรณปฏิสังขรณ์สิ่งต่างๆ ในวัด รวมทั้งสมทบทุนการศึกษาปริยัติธรรม พระสงฆ์-สามเณร ภายในวัดที่มีอยู่กว่า ๑๐๐ รูป สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดสองพี่น้อง โทร.๐-๓๕๔๗-๒๖๔๖, ๐๘-๕๙๓๒-๕๙๕๒ และ ๐๘-๙๐๖๑-๒๔๒๙

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ