พระเครื่อง

ร่วมบุญบูรณะโบสถ์วัดวิเวกวราราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญบูรณะโบสถ์วัดวิเวกวราราม

              วัดวิเวกวราราม หรือวัดหนองโพรง ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด เป็นวัดที่เรียกตามชื่อหมู่บ้านหนองโพรง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๓ ต่อมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๕ พระธรรมโกศาจารย์ เจ้าคณะภาค ได้มาเยี่ยมวัดต่างๆ ได้มาถึงที่วัดหนองโพรง พักร้อนอยู่ที่นี่เห็นมีความร่มเย็น สงบร่มรื่น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมจึงได้ยื่นเรื่องราวขอเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "วัดวิเวกวราราม" และใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๑๖ ปัจจุบันมี พระมหามงคล ยติโก (ปธ.๙) เจ้าคณะตำบลห้วยแร้ง รักษาการเจ้าคณะอำเภอบ่อไร่ เป็นเจ้าอาวาส

              อย่างไรก็ตามตั้งแต่พระมหามงคล มารับตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างต่อเนื่องและโครงการหนึ่งที่ท่านรับเป็นประธาน คือ โครงการลานบุญ ลานปัญญา ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พ.ศ.๒๕๕๕ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม คือ ๑.ส่งเสริมให้ผู้สนใจเชิญชวนลูกหลานมาวัดทำบุญ ฟังธรรม สวดมนต์เจริญภาวนา ๒.ให้ประชาชนคนในชุมชนหมู่บ้านได้ระลึกถึงวันสำคัญทางศาสนา วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา ได้ทำกิจกรรมเวียนเทียน ๓.ให้ประชาชนในพื้นที่ได้ระลึกถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและเริ่มเข้าวัดปฏิบัติธรรมมากขึ้น และ ๔.ให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังนึกถึงประเพณีเก่าๆ เช่น สรงน้ำพระ ขนทรายเเข้าวัด วันลอยกระทง และวันสงกรานต์

              เพื่อหาทุนมาบูรณะอุโบสถ์ และสร้างเสนาสนะพัฒนาวัดวิเวกวราราม ซึ่งเป็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อกว่า ๑๐๐ ปีที่ผ่านมา ได้จัดสร้างพระชัยวัฒน์ รุ่นมงคล ๙ ทั้งนี้พระครูสังฆกิจบูรพา หรือ "หลวงปู่บัว ถามโก" เจ้าอาวาสวัดศรีบูรพาราม หรือวัดเกาะตะเคียน หมู่ ๑ ต.วังกะแจะ อ.เมือง จ.ตราด ได้ เมตตานั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสกเดี่ยว ณ อุโบสถ์วัดวิเวกวราราม ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด ในวันเสาร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นี้

              หลวงปู่บัว ถามโก  เป็นพระเกจิอาจารย์ที่กำลังมาแรงที่สุดท่านหนึ่ง ณ ขณะนี้ ถึงขั้นที่ว่าลูกศิษย์ขนานนามให้เป็น "เทพเจ้าแห่งโชคลาภภาคตะวันออก" ด้วยเหตุที่ว่า เคยมีลูกศิษย์มาเยี่ยมเยียนและนำคำสอนของหลวงพ่อไปตีเป็นเลขเด็ดเสี่ยงโชค ปรากฏว่าถูกหวยรวยกันมาแล้ว พอท่านทราบเข้าก็ได้แต่ยิ้ม และยืนยันไม่ได้สนับสนุนบอกใบ้ให้เลขใครทั้งสิ้น ถือว่าใครที่มีโชคลาภแล้วแต่บุญวาสนาของแต่ละคน

              การจัดสร้างพระชัยวัฒน์ รุ่น มงคล ๙ ในครั้งนี้พระมหามงคล ยติโกร่วมกับพระมหาเรวัต ถาวโร วัดสวนพลู กทม. ได้ประกอบพิธีเททองหล่อนำฤกษ์ ขึ้นที่โรงหล่อพระสามพราน จ.นครปฐม โดยนำชนวนมวลสาระสำคัญมากมาย อาทิ ทองคำแท่ง, เงินบริสุทธิ์, ตะกรุดหลวงปู่บัว ถามวโร, ตะกรุดหลวงพ่อตัด วัดชายนา,แผ่นตะกรุดเก่าเจ้าคุณนร วัดเทพศิรินทร์ และแผ่นยันต์จากพระเกจิอาจารย์ต่างๆหลายสิบรูป มาทำการหล่อหลอมเพื่อเป็นเนื้อชนวนหลักที่จะนำมาสร้าง พระชัยวัฒน์ รุ่น มงคล ๙ ในครั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญกับพระมหามงคล ยติโก เจ้าอาวาสวัดวิเวกวราราม ได้ที่ โทร.๐๘-๑๘๖๔-๘๖๗๖, ๐๙-๑๑๙๒-๖๕๕๓ และพระมหาเรวัต ถาวโร ๐๘-๗๑๕๑-๕๙๒๖

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ