พระเครื่อง

ร่วมบุญสร้างโบสถ์วัดปางต้นเดื่อเชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญสร้างโบสถ์วัดปางต้นเดื่อ จ.เชียงใหม่

                 วัดปางต้นเดื่อ (ดอยลาง) ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ  ๒๔๗๓ โดยมีนายจม นางผัด เป็นผู้นำในการสร้างวัดและเป็นผู้ใหญ่บ้านปางต้นเดื่อในขณะนั้น นำศรัทธาชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันก่อตั้งวัดขึ้น และเรียกชื่อวัดว่า วัดสามัคคีธรรม ปัจจุบันมีครูบาสิทธิ อภิวัณโณ หรือพระครูมงคลรัตน์ เป็นเจ้าอาวาส โดยมีการตั้งสมญานาม “นักบุญแห่งขุนเขาดอยลาง” ถึงแม้ท่านจะมีอายุถึง ๙๐ ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรง และปฏิบัติหน้าที่ของพระสงฆ์โปรดศรัทธาญาติโยมอยู่เป็นประจำ ตามสัจปณิธานที่ท่านตั้งไว้ว่า “ตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะอยู่ค้ำชูดูแลพระพุทธศาสนาและเป็นที่พึ่งให้ศรัทธาชาวบ้านให้ดีที่สุด เท่าที่จะมีลมหายใจอยู่
     
             ด้วยอายุการสร้างวัดที่ยาวนานปัจจุบันนี้มีเฉพาะศาลาการเปรียญหรือวิหารไม้หลังเก่าเท่านั้น ยังไม่มีอุโบสถเป็นที่ทำสังฆกรรมของพระสงฆ์ เช่น สวดพระปาฏิโมกข์ในวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ หรือในช่วงฤดูกาลกฐิน และอุปสมบทพระ เป็นต้น หลวงปู่ครูบาสิทธิจึงมีดำริที่จะสร้างอุโบสถให้มีพร้อม แต่ยังขาดทุนทรัพย์ปัจจัยในการดำเนินการสร้างเป็นจำนวนมาก  จึงได้มอบหมายให้ศิษยานุศิษย์สร้างวัตถุมงคลรุ่น “สิทธิมหามงคล๙๑” ประกอบด้วย
     
             เหรียญนั่งพาน ประกอบ ด้วยเนื้อทองคำ (สร้าง ๒๕ เหรียญ) เนื้อเงินลงยาแดง น้ำเงิน, เนื้อโลหะชุบทองลงยา เขียว, แดง ,น้ำเงิน, เนื้อทองขาว, เนื้อทองแดงรมซาติน และเนื้อทองทิพย์ เหรียญนกยูงทองเรียกทรัพย์  ด้านหน้านกยูงทองรำแพน ด้านหลังประทับอักขระพระเวทย์ตัวธรรมล้านนา ที่คงไว้ซึ่งความเข้มขลัง ประกอบด้วยเนื้อทองคำ (สร้าง ๒๕ เหรียญ) เนื้อเงินลงยาแดง น้ำเงิน, เนื้อทองขาวลงยาสี, เนื้อโลหะชุบทองลงยาเขียว, แดง, น้ำเงิน และเนื้อทองทิพย์ รูปเหมือนขนาดบูชาหน้าตัก ๙ นิ้ว เนื้อโลหะรมดำปิดทอง เนื้อโลหะรมดำ และเนื้อทองระฆัง ขัดเงา และรูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก เนื้อทองคำ (สร้าง ๑๕ องค์) เนื้อเงิน เนื้อโลหะแก่ทอง และเนื้อทองทิพย์
    
             ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีเททองหล่อนำฤกษ์รูปเหมือน  ณ มณฑลพิธีวัดปางต้นเดื่อ เมื่อวันมหามงคลเสาร์ ๕ เดือน ๕ ปี ๒๕๕๕ เวลา ๑๔.๓๙ น. พระสงฆ์สมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถา พระเกจิคณาจารย์สายเหนือ อาทิเช่น หลวงปู่ครูบาเจ้ามหานามอภิชัย อภิชโย วัดภาวนานิมิต หลวงพ่อพระครูวิธานธรรมโสภณ วัดแม่อายหลวง หลวงพ่อพระครูชัยมังคลารักษ์ วัดชัยมงคล เป็นต้น นั่งปรกอธิฐานจิต  และกำหนดพิธีมหาพุทธาภิเษก โดยหลวงปู่ครูบาสิทธิ เป็นประธานจุดเทียนชัย พระเกจิสายเหนือล้วนๆ ร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก ณ มณฑลพิธีวัดปางตันเดื่อ ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม (หลังวันเกิด ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๕) อายุย่างขึ้น ๙๑ ปี ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดปางต้นเดื่อ โทร.๐๘-๙๙๘๕-๙๔๓๒ และ ๐๘-๙๒๖๕-๗๑๘๔

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ