พระเครื่อง

ร่วมบุญบูรณะศาลาไม้สักทรงไทยวัดบางแวก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศิษย์อ.ประคอง' ร่วมบุญบูรณะศาลาไม้สักทรงไทย วัดบางแวก

              วัดบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์นามว่า “หลวงพ่อเสือ” และมีศาลาการเปรียญที่มีอายุมากกว่า ๒๐๐ ปี ซึ่งปัจจุบันกรมศิลปากรได้อนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติ
  
               ต่อมาเมื่อช่วงเวลา ๑๐ ปีที่ผ่านมา  ชื่อของ “วัดบางแวก” ได้ปรากฏต่อสายตาของคนทั้งประเทศ เนื่องจากเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์สำคัญวิชาหนึ่งของเมืองไทย คือ “การฝังเข็มทอง” สาย หลวงปู่พิมพ์มาลัย อดีตเจ้าอาวาสวัดหุบมะกร่ำ หรือที่คนทั่วไปนิยมเรียกกันว่า “เข็มทองคะนองฤทธิ์” โดย อาจารย์ประคอง รุ่นเจริญ
  
               วัดบางแวกได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๑๔ ตามประวัติ วัดบางแวก เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา (ประมาณปี ๒๒๘๕) ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในแถบภาษีเจริญ แต่เดิมมีชื่อว่า วัดบางแหวก เพราะในยุคสมัยนั้นการเข้าถึงพื้นที่ต้องใช้การสัญจรทางน้ำ การจะเข้าคลองบางแวกได้ต้องแหวกผักตบชวาที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
  
               เล่ากันว่า เมื่อครั้งที่ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ชลมารคทางคลองบางแวก แต่พอมาถึงวัด เรือพระที่นั่งเกิดอุปสรรคจนไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ พระองค์ทรงเกิดความสงสัย จึงได้ขึ้นจากเรือพระที่นั่งมาชมบริเวณรอบๆ วัดบางแวก เมื่อพระองค์ได้เข้าไปกราบพระในพระวิหาร ทรงทอดพระเนตรเห็นพระพุทธรูปองค์หนึ่งมีสีดำไม่สุกใสเหมือนองค์อื่นๆ
  
               พระองค์จึงได้ทรงสั่งให้ช่างหลวงทำพิธีเททองทับหลายต่อหลายครั้ง แต่พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวก็ไม่สุกดั่งที่ทรงตั้งพระทัย จึงทรงถวายพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “หลวงพ่อเสือ” และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ เสด็จในกรมได้ทรงแวะเวียนมากราบสักการะหลวงพ่อเสืออยู่อย่างสม่ำเสมอ
  
               ปัจจุบัน ศาลาการเปรียญไม้สักทรงไทย อายุกว่า ๒๐๐ ปีที่ สร้างด้วยฝีมือช่างในสมัยอยุธยา ได้ทรุดโทรมและชำรุดลงมาก อาจารย์ประคอง รุ่นเจริญ จึงได้จัดสร้างวัตถุมงคลมหาเมตตา “รุ่นมหาบารมี ๗๒” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ทั้งหมดเข้าบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญไม้สักทรงไทยหลังนี้ โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการบูชาพระคุณบูรพาจารย์และอนุรักษ์มรดกของชาติให้สืบทอดต่อไป
  
               วัตถุมงคลมหาเมตตา รุ่นมหาบารมี ๗๒ นี้ เป็นวัตถุมงคลตามตำรับวิชาของ “ปู่วร ก้อนใบ” ซึ่งอาจารย์ประคองได้จัดสร้างด้วยน้ำพักน้ำแรง และทุนทรัพย์ของตนเอง ดังนั้นจึงค่อนข้างมีจำนวนจำกัด เช่น ตะกรุดมหามงคลเสน่ห์รามัญ เนื้อดีบุกจารมือ, ตะกรุดมหามงคลเสน่ห์รามัญ เนื้อทองคำจารมือ บรรจุในขวดน้ำมัน, แหวนมหามงคลเสน่ห์รามัญ และตลับสีผึ้งมหามงคล ฝาตลับเป็นรูปบรมครูปู่วร ก้อนใบ ภายในบรรจุสีผึ้งสามสี เป็นต้น
  
               อาจารย์ประคอง รุ่นเจริญ ได้รับการยอมรับว่าเป็นอาจารย์ฆราวาสที่มีความเชี่ยวชาญในไสยศาสตร์คนหนึ่ง ครูบาอาจารย์ของท่านมีทั้งพระสงฆ์และฆราวาส อาทิ หลวงปู่พิมพ์มาลัย วัดหุบมะกร่ำ หลวงปู่เมฆ วัดลำกระดาน ปู่วร ก้อนใบ ฯลฯ วิชาที่สร้างชื่อเสียงให้อาจารย์ประคอง คือ การฝังเข็มทอง ตะกรุด และ สีผึ้งเมตตาสายรามัญ
  
               ศรัทธาสาธุชนท่านใดสนใจติดต่อสั่งจองได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ เท่านั้น สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดบางแวก ๐๘-๑๖๔๖-๙๑๙๔ และ ๐๘-๑๘๐๔-๒๒๘๖

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ