พระเครื่อง

ร่วมบุญปิดทองฝังลูกนิมิตวัดคลองมะนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญปิดทองฝังลูกนิมิตวัดคลองมะนาว

                วัดคลองมะนาว ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด สร้างขึ้นเป็นสำนักสงฆ์เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๐ เดิมตั้งอยู่ริมถนน ๓๑๘ ด้านเขาบรรทัด โดยพระพุทธสารวิบูล (หลวงพ่อแอน) วัดปลายคลอง (วัดบุปผาราม) จ.ตราด เป็นผู้เริ่มในการสร้างที่พักสงฆ์ มีหลวงพ่อเลี่ยน เป็นหัวหน้าสงฆ์อยู่จำพรรษา ต่อมา พ.ศ.๒๕๑๙ ประเทศกัมพูชาได้มีการสู้รบกันอย่างรุนแรง พระภิกษุสามเณรและชาวบ้านได้ความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ชาวบ้านและสำนักสงฆ์ได้ย้ายที่อยู่เดิมไปอยู่ที่ชายทะเล
 
                หลังจากการสู้รบสงบลงแล้ว พ.ศ. ๒๕๒๓ ชาวบ้านได้ช่วยกันย้ายสำนักสงฆ์จากชายทะเลมาตั้งขึ้นใหม่ในที่ดินของนาย ยูง จุจทั่วทึก อยู่ตรงข้ามกับสำนักสงฆ์เดิม โดยแลกเปลี่ยนที่ดินเดิมที่ริมถนน ๓๑๘ ด้านเขาบรรทัด และเจ้าอาวาสวัดโยธานิมิต คือ พระเทพสุเมธมุนี ได้ให้พระสมบัติ นำพระมาอยู่จำพรรษา
 
                ทั้งนี้เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๒๓ เจ้าอาวาสวัดโยธานิมิต ได้ให้พระปลัดช้อย ฐานธัมโม มาเป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์ พระปลัดช้อย ฐานธัมโม และชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาก่อสร้างสิ่งที่เป็นถาวรวัตถุเป็นลำดับมา และเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๓๔ กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้สำนักสงฆ์แห่งนี้ได้รับการตั้งเป็นวัด โดยมีชื่อว่า วัดคลองมะนาว มีพระปลัดช้อย ฐานธัมโม เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก จนถึงปัจจุบัน
 
                อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๙ มกราคม ๒๕๕๕ นี้ ทางวัดได้จัดให้มีงานปิดทองฝังลูกนิมิตโบสถ์หลังใหม่ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า ๕ ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างเกือบ ๑๐ ปี ทั้งนี้ หลวงปู่บัว วัดเกาะตะเคียน หรือวัดศรีบูรพาราม จ.ตราด ได้มีเมตตาอนุญาตให้วัดคลองมะนาว จัดสร้างพระบูชาและกริ่ง รุ่นมงคลมหาลาภ โดยหลวงปู่ได้กำหนดเมตตาอธิษฐานจิตเดี่ยว เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ อุโบสถ วัดคลองมะนาว เพื่อนำรายได้ไปผูกพัทธสีมาและสร้างศาลาการเปรียญวัดคลองมะนาวที่สร้างค้างไว้ให้แล้วเสร็จ
 
                "พระกริ่งมงคลมหาลาภ" จัดสร้างขึ้นตามแบบพิธีกรรมโบราณขนานแท้ โดยการเทหล่อดินไทย ซึ่งปัจจุบันการจัดสร้างพระกริ่งในลักษณะนี้นับวันยิ่งหาได้ยากมากแล้ว ด้วยขั้นตอนการจัดเตรียมงานต้องใช้เวลามาก การเทหล่อพระกริ่งขึ้นมาให้มีสภาพสมบูรณ์ก็ทำได้ยากมากด้วย ค่าใช่จ่ายในการจัดสร้างก็แพงพอดู เรียกว่าผู้จัดสร้างต้องมีความตั้งใจจริง ที่สำคัญต้องการสรรสร้างงานศิลป์ที่แฝงไปด้วยพลังพุทธคุณ จึงถือว่าพระกริ่งมงคลมหาลาภรุ่นนี้เป็นของดีที่ทรงคุณล้ำค่ายิ่ง
 
                พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญสร้างโบสถ์และศาลาวัดดอนมะนาว ได้ที่ พระอาจารย์สมุห์เจริญ ธิติสมฺปนฺโน โทร.๐๘-๙๙๙๓-๓๒๑๑ และ พระมหาเรวัต ถาวโร โทร.๐๘-๕๖๖๕-๔๑๖๘

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ