พระเครื่อง

‘ได้ดีทุกวันนี้เพราะบารมี หลวงพ่อโสธร เป็นสรณะ’กวง รามคำแหงนักพระเครื่องอาวุโส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ได้ดีทุกวันนี้เพราะบารมี หลวงพ่อโสธร เป็นสรณะ’กวง รามคำแหงนักพระเครื่องอาวุโส : เส้นทางนักพระเครื่อง โดยตาล ตันหยง

               หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของเมืองแปดริ้ว ที่มีผู้ให้ความเคารพศรัทธาเลื่อมใสมานานปี เกียรติคุณของพระพุทธรูปโบราณองค์นี้เลื่องลือไปทั่วประเทศ รวมทั้งชาวพุทธที่อยู่ในต่างแดน
    
                ความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อโสธร มีนานัปการ โดยเฉพาะในการบนบานศาลกล่าว ขอพรในสิ่งที่เป็นไปได้ ส่วนใหญ่มักจะประสบความสำเร็จสมหวังเสมอ ดังจะเห็นได้ว่า ทุกวันนี้จะมีผู้ไปแก้บนต่อหน้าหลวงพ่อเป็นประจำ
    
                นอกจากนี้ วัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร มีการจัดสร้างอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นที่วัดหลวงพ่อโสธรโดยตรง หรือวัดต่างๆ
ทั้งใน จ.ฉะเชิงเทรา และจังหวัดอื่นๆ ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้นิยมสะสมวัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร ไว้สักการบูชามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ โดยมีความเชื่อกันว่า วัตถุมงคล หลวงพ่อโสธร ทุกรุ่นมีความศักดิ์สิทธิ์เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตาม เพียงแต่ว่าของรุ่นเก่ามีอายุนานปี ย่อมมีราคาเช่าบูชาสูงกว่าของรุ่นใหม่ เท่านั้นเอง
    
                พระเครื่อง หลวงพ่อโสธร จึงมีอยู่อย่างแพร่หลาย มากมายหลายรุ่นหลายวัดที่จัดสร้างขึ้นมา มีเท่าไรก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการศรัทธาสาธุชนทั้งหลาย โดยเฉพาะรุ่นที่ทางวัดหลวงพ่อโสธรจัดสร้างขึ้น เป็นที่ต้องการกันมาก ทำให้เกิดการสะสมในวงกว้าง และมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันมาโดยตลอด
    
                หนึ่งในบรรดานักสะสมพระเครื่องหลวงพ่อโสธร ที่คนรุ่นเก่าก่อนในวงการพระเครื่องรู้จักกันดี คือ สมศักดิ์ ศักดิ์วิเศษชัยกุล เจ้าของฉายา กวง รามคำแหง ผู้มีพระเครื่องหลวงพ่อโสธรอยู่ในครอบครองมากมายหลายรุ่น โดยเฉพาะพระรุ่นเก่า จนได้ชื่อว่าเป็นนักสะสมพระสายตรงหลวงพ่อโสธร
    
                “เฮียกวง” เป็นชาวตรอกจันทน์ กทม. สนใจพระเครื่องมาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนหนังสือ เพราะมีผู้ใหญ่แถวบ้านตั้งวงสนทนาและเช่าหาซื้อขายพระกันอยู่แล้ว เพราะสมัยนั้นในกรุงเทพฯ มีพระเกจิอาจารย์เก่งๆ อยู่หลายท่าน ใครไปได้พระของหลวงพ่อท่านใดก็เอามาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันอยู่เสมอ
    
                ต่อมาเมื่อโตขึ้นเป็นหนุ่ม “เฮียกวง” ได้ไปอยู่กับญาติผู้ใหญ่ที่แปดริ้ว มีโอกาสได้ไปกราบไหว้ หลวงพ่อโสธร ที่วัดโสธรวราราม เป็นประจำ พร้อมกับได้เช่าพระเครื่องของท่านมาด้วยเสมอ ต่อมาได้รู้จักกับ อดีต ส.ส.คนหนึ่ง ได้ชวนให้ไปช่วยหาเสียงในช่วงเลือกตั้ง จึงได้ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัคร ส.ส.คนนั้น โดยไปพบปะชาวบ้านทุกวัน โดยเฉพาะตามวัดต่างๆ ที่เป็นศูนย์กลางของชาวบ้านทุกพื้นที่ จึงได้ทำบุญกับทางวัด พร้อมได้รับมอบพระหลวงพ่อโสธรที่ทางวัดนั้นๆ จัดสร้างขึ้น

                “ส.ส.ที่ผมไปช่วยหาเสียงให้นั้นมีบารมีมาก ชาวแปดริ้วส่วนใหญ่รู้จักท่านเป็นอย่างดี เพราะมีผลงานอยู่เสมอ ทำให้ได้รับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ลงสมัคร ท่านเป็นผู้ศรัทธาหลวงพ่อโสธรมาก ไปกราบขอพรจากหลวงพ่อไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็มักจะสำเร็จสมหวังเสมอ ทำให้ผมเกิดความศรัทธาเลื่อมใสหลวงพ่อโสธรมากขึ้นด้วย จึงได้เช่าหาและสะสมพระหลวงพ่อโสธรตลอดมา จนมีมากพอสมควร ต่อมาเมื่อผมกลับมาอยู่บ้านที่กรุงเทพฯ  และได้เข้าสนามพระที่ท่าพระจันทร์ ก็ได้รู้จักกับเซียนพระชื่อดังสมัยนั้นหลายคน จนมีความสนิทสนมกันมาโดยตลอด พร้อมกับได้เช่าพระจากบรรดาเซียนพระเหล่านั้นเสมอ เมื่อมีความคุ้นเคยกัน มีอะไรที่เราไม่รู้ก็สอบถามเขาได้ ทำให้มีความรู้ดูพระเป็นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเหรียญคณาจารย์ต่างๆ รวมทั้งเหรียญพระพุทธที่วงการนิยมกัน” เฮียกวง เล่าถึงอดีตที่ผ่านมา

                จากการที่ได้รู้จักกับอาจารย์หลายท่านที่สอนหนังสืออยู่ใน ม.รามคำแหง ทำให้ “เฮียกวง” ได้รับการติดต่อให้ช่วยจัดงานประกวดพระเครื่องขึ้นที่ ม.รามคำแหง ถึง ๒ ครั้ง เพื่อหารายได้สนับสนุนการศึกษา ผู้คนในวงการพระเห็นว่า “เฮียกวง” มีความผูกพันกับ ม.รามคำแหง มาก จึงตั้งฉายาให้ว่า “กวง รามคำแหง” 

                นอกจากนี้ เมื่อปี ๒๕๔๐ “เฮียกวง” ยังได้จัดประกวดพระขึ้นที่ โรงแรมนารายณ์ ถนนสีลม ด้วยความอาจหาญชาญชัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นโรงแรมหรู ย่านธุรกิจชื่อดัง กลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังไม่เคยมีผู้ใดจัดงานเช่นนี้ขึ้นที่นี่มาก่อนเลย เพราะเจ้าของสถานที่ไม่ยินยอม อาศัยที่ “เฮียกวง” รู้จักคุ้นเคยกับผู้บริหารโรงแรมแห่งนี้ดี จึงขอจัดขึ้นได้ ท่ามกลางความอัศจรรย์ใจของคนในวงการพระเป็นอย่างยิ่ง การจัดงานประกวดพระครั้งนั้น เพื่อนำรายได้ทั้งหมดถวายวัดโพรงอากาศ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่ง “เฮียกวง” มีความเคารพนับถือ พระอาจารย์สมชาย เจ้าอาวาสวัดแห่งนี้มาก่อน
 
                ต่อมา ได้มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ มาขอให้ “เฮียกวง” ช่วยจัดงานประกวดพระอีก แต่ได้ปฏิเสธไป เพราะเห็นว่ามีอายุมากแล้ว ให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงจัดกันเองจะดีกว่า

                ในฐานะที่เป็นคนรุ่นเก่า ผู้ผ่านพบประสบเหตุการณ์ต่างๆ ของวงการพระมานานปี “เฮียกวง” กล่าวว่า “การเล่นพระของคนรุ่นใหม่มีโอกาสมากกว่าคนสมัยก่อนมาก เพราะทุกวันนี้วงการพระมี ‘สื่อ’ มากมายที่ให้ความรู้ต่างๆ แก่นักสะสมพระอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือตำราพระ ที่ส่วนใหญ่ลงภาพพระแท้สีสวยคมชัดมากมาย หรือทางอินเทอร์เน็ต ที่สามารถสื่อสารได้ทั่วโลก เปิดดูได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เป็นการปูพื้นฐานทางการศึกษาเรื่องพระเครื่องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เซียนพระรุ่นใหม่ยังมีแนวทางการซื้อขายที่มีมาตรฐานมากกว่าสมัยก่อน โดยมีการรับประกันพระทุกองค์ที่ขายออกไป หากเป็นพระไม่แท้ หรือพระมีปัญหาจะรับคืนทันที ผิดกับการเล่นพระสมัยก่อน ขายพระไปแล้วก็จบ เก๊แท้ไม่รับรอง สมัยนี้คนเล่นพระแท้เท่านั้นที่จะยืนยงอยู่ในวงการพระได้มั่นคงตลอดไป ส่วนคนไหนเล่นแต่พระปลอม หรือพระคาบลูกคาบดอก ขายพระออกไปแล้วมักจะมีปัญหาเสมอ จะอยู่ไม่ได้ในสังคมวงการนี้ เพราะคนซื้อพระมีทางเลือกมากกว่าสมัยก่อน จึงอยากจะฝากให้คนรุ่นใหม่ ที่รักอาชีพซื้อขายพระ ได้ช่วยกันรักษามาตรฐานอันนี้ให้ดีตลอดไป เพื่อจะได้ให้วงการพระเป็นที่ยอมรับและน่าศรัทธานับถือของคนภายนอก ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการพระ หากได้รับความเชื่อถือกันแล้ว จะทำให้มีลูกค้าคนหน้าใหม่เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ส่งผลให้ธุรกิจวงการพระขยายวงกว้างยิ่งๆ ขึ้นไปด้วย”
    
                นอกจากนี้ “เฮียกวง” ยังกล่าวด้วยว่า เซียนพระคนรุ่นใหม่ใจถึงมาก อีกทั้งสายตาก็เฉียบขาด มีความรู้ความสามารถในการดูพระได้อย่างหลากหลาย และมักจะเอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อกันเป็นอย่างดี มีอะไรที่สงสัยและอยากได้ความรู้จากเขา ส่วนใหญ่พร้อมที่จะให้ความจริงเสมอ หากเราผูกมิตรเป็นลูกค้าที่ดีของเขามาก่อน
   
                การสะสมพระเครื่องสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ามาสู่วงการ “เฮียกวง” แนะนำว่า ควรเริ่มศึกษาพระเครื่องประเภทใดประเภทหนึ่งก่อน โดยเลือกเอาประเภทที่ชอบมากที่สุดก่อน แล้วศึกษาพระประเภทนั้นให้ถ่องแท้เสียก่อนที่จะก้าวไปสู่พระประเภทอื่นๆ ต่อไป และควรเริ่มต้นด้วยการซื้อพระที่มีราคาถูกเอาไว้ก่อน ไม่ใช่ว่า เพิ่งหัดเล่นพระไม่ทันใดก็อยากได้ พระสมเด็จ วัดระฆัง กันทันที เมื่อยังไม่มีประสบการณ์มาก่อน และกำลังเงินก็ไม่มี โอกาสจะได้พระสมเด็จแท้ๆ นั้นแสนยาก คนที่เล่นพระอย่างนี้จะไม่มีโอกาสได้พระแท้เลย
    
                สำหรับพระเครื่องที่ “เฮียกวง” มีอยู่ในครอบครองทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นเหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นต่างๆ ที่ได้เช่าไว้สมัยก่อน ซึ่งยังมีราคาไม่สูงนัก เป็นเหรียญเก่าเก็บที่เอาไว้ศึกษารายละเอียดจนจำได้แทบทุกรุ่น เหรียญเหล่านี้จะไม่ขายต่อให้ใคร เพื่อเอาไว้เป็นเหรียญครูให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป โดย “เฮียกวง” บอกกับลูกหลานทุกคนว่า “ชีวิตครอบครัวที่ผ่านมา มีความสุขและได้ดีจนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะบารมี หลวงพ่อโสธร เป็นสรณะ”
    
                นอกจากนี้ยังมี เหรียญพระเกจิอาจารย์ชื่อดังๆ ในช่วงปี ๒๕๐๐ โดยเฉพาะพระเกจิอาจารย์ใน จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และภาคตะวันออกทั้งหมด รวมทั้งพระหลวงพ่อทวด บางรุ่นที่เป็นเนื้อโลหะและเหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นต่างๆ
    
                ทุกวันนี้ “เฮียกวง” ไม่มีร้านซื้อขายพระ แต่ยังหาเช่าหาพระที่ชอบและสวยถูกใจอยู่เหมือนเช่นเดิม ขณะเดียวกัน ก็มีคนรุ่นลูกรุ่นหลานที่สนใจพระ มาขอความรู้หรือช่วยให้ดูพระ นับเป็นความสุขอย่างหนึ่งของ “กวง รามคำแหง” นักพระเครื่องรุ่นอาวุโส ผู้มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ