พระเครื่อง

พระองค์ครู - ๓๐ ล้าน เหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรก เนื้อทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระองค์ครู - ๓๐ ล้าน เหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรก เนื้อทองคำ

          "หลวงพ่อโสธร" เป็นพระพุทธรูปที่มีอภินิหาร มีฤทธานุภาพของชาวไทย เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย วางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง ๖ ฟุต ๗ นิ้ว พระเพลากว้าง ๕ ฟุต ๖นิ้ว เป็นพระพุทธรูปที่ชาวไทยให้ความเลื่อมใสศรัทธามาอย่างยาวนาน ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา
 
          ด้วยความนิยมจากประชาชนอย่างมากมายทั่วประเทศ ทำให้มีการจัดสร้างเป็นเหรียญหลวงพ่อโสธร ที่ผู้นิยมสะสมพระเครื่องให้ความสนใจ ซึ่ง พระหลวงพ่อโสธร เป็นที่นิยมในตลาดไม่ต่ำกว่า ๑๐ รุ่น แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๖๐ ที่นับว่าเป็น สุดยอดวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร และถือได้ว่า "เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก" เป็นเหรียญพระพุทธที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศ
 
          สำหรับการจัดสร้างเหรียญหลวงพ่อโสธรรุ่นแรกนั้น สร้างขึ้นในสมัยพระอาจารย์หลิน (เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธร) โดยขุนศิริราชภักดี (เล้ง สันธนะกุล) มัคนายก เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง เพื่อสมนาคุณผู้บริจาคซ่อมฐานชุกชีหลวงพ่อโสธร
 
          เหรียญพระพุทธโสธร รุ่นแรก เป็นเหรียญพิมพ์ทรงอาร์มข้างเลื่อย เหรียญพระพุทธโสธร รุ่นแรกมีชนิดเนื้อโลหะ ๔ ชนิด คือ ทองคำ เงิน สัมฤทธิ์ และ ทองแดง  ด้านหน้ารูปหลวงพ่อโสธร สลัก "พ.ศ.๒๔๖๐" ใต้ฐาน จุดสังเกตอาสนะคม ติ่งหูแตก ๒ แฉก ข้างหลวงพ่อ สลัก "พระพุทธโสทร" (ใช้ ท.ทหาร) เมืองฉเชิงเทรา (ไม่มีสระอะ) ด้านหลัง เหรียญพระพุทธโสธร เป็นพิมพ์ยันต์ใหญ่ อักขระคมชัด
 
          ส่วนค่านิยมของเหรียญรุ่นนี้นั้น ถ้าเป็นเหรียญที่สวยและสมบูรณ์ เนื้อทองคำมีการเช่าซื้อกันสูงกว่า ๓๐ ล้านบาท เนื้อสัมฤทธิ์ ๕ ล้านบาท เนื้อทองแดง ๔ ล้านบาท และ เงิน ๒ ล้านบาท
 
          อย่างไรก็ตาม เหรียญหลวงพ่อโสธรที่ได้รับความนิยมทุกรุ่น มีการทำปลอมเลียนแบบมาก แต่ของปลอมยังขาดความคมชัดของตัวอักษรและอาสนะ ดังนั้น ก่อนเช่าบูชาต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ แต่สำหรับผู้ที่สนใจ และศรัทธาองค์หลวงพ่อโสธร ทางวัดโสธรวราราม ก็มีการสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลหลวงพ่อโสธร ออกมาให้บูชาทุกปี ซึ่งก็มีพุทธคุณเหมือนกัน ด้วยบารมีของ "พระพุทธโสธร"

0 เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ