คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่สั่งสอน ‘พิธา’ ผ่านผลเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.เลย’ อุปถัมภ์ยังเข้มแข็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.เลย ตัวแทนบ้านใหญ่ทิมสุวรรณ เอาชนะทีม สจ.โก้ ที่มีอดีตผู้สมัคร สส.ค่ายสีส้มเป็นแนวร่วม สะท้อนระบบอุปถัมภ์การเมืองเก่ายังเป็นต่อ

บ้านใหญ่เตือน พิธา ผ่านผลเลือกตั้งนายก อบจ.เลย ท้องถิ่นก้าวไกลไม่ง่ายเหมือนฝัน เลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศต้นปีหน้า ภาพรวมการเมืองเก่ายังเป็นต่อ  


บทสรุปเลือกซ่อมนายก อบจ.เลย ตัวแทนบ้านใหญ่ทิมสุวรรณ เอาชนะทีม สจ.โก้ ที่มีอดีตผู้สมัคร สส.ค่ายสีส้มเป็นแนวร่วม อีก 12 เดือนรอวัดฝีมือกันอีกครั้ง


สืบเนื่องจาก ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย ลาออกจากตำแหน่ง กกต.เลยจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค. 2567
 

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ชัยธวัช เนียมศิริ กลุ่มพัฒนา ได้ 119,334 คะแนน, จีระศักดิ์ น้อยก่ำ กลุ่มเปลี่ยนเลย ได้ 99,031 คะแนน, นาวิน วังคีรี ได้ 8,544 คะแนน และชวลิตย์ น้อยดี ได้ 3,060 คะแนน ทั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 256,011 คน คิดเป็น 51% 


สรุปว่า ผู้ว่าฯอู๊ด-ชัยธวัช เนียมศิริ ตัวแทนกลุ่มบ้านใหญ่ทิมสุวรรณ จะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.เลย ไปอีก 9 เดือนก็ครบวาระ และจะมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วประเทศต้นปี 2568


ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ อดีตนายก อบจ.เลย 5 สมัย ติดบ่วงคดี ป.ป.ช. จึงถอยทัพและเปิดทางเลือกซ่อม เพื่อทดสอบฐานเสียงของบ้านใหญ่ตระกูลทิมสุวรรณ และต้องรอดูเลือกตั้งนายก อบจ.เลย ต้นปีหน้า บ้านใหญ่ยังจะใช้บริการผู้ว่าฯอู๊ด หรือไม่

บทเรียนก้าวไกล
ต้นเดือน มี.ค. 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล เพิ่งมาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี เป็นจังหวัดแรกนำร่องภาคอีสาน


สำหรับการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.เลย พรรคก้าวไกล ไม่ได้ส่งตัวผู้สมัครนายก อบจ. แต่ ราเชนท์ กงสิมมา อดีตผู้สมัคร สส.เลย เขต 4 ให้การสนับสนุน สจ.โก้-จีระศักดิ์ น้อยก่ำ กลุ่มเปลี่ยนเลย เป็นการส่วนตัว 


สำหรับราเชนท์ กงสิมมา สวมเสื้อสีส้มลงสมัคร สส.เขต 4 พ่าย สมเจตน์ แสงเจริญรัตน์ พรรคเพื่อไทย แต่ด้วยความสนิทสนมกับ สจ.โก้ จึงเปิดตัวเป็นผู้สนับสนุน


เชื่อว่า เลือกตั้งนายก อบจ.เลย ครั้งใหม่ พรรคก้าวไกลคงจะส่งผู้สมัครนายก อบจ.แน่นอน เพราะต้นทุนคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ จ.เลย 121,287 คะแนน ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ 156,863 คะแนน


การเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บ้านใหญ่ตระกูลทิมสุวรรณ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ฐานเสียงระบบอุปถัมภ์ยังแข็งแกร่ง แค่ออกอาวุธเพียงนิดหน่อยก็กวาดมาแสนแต้ม


ชัยชนะของบ้านใหญ่เมืองเลย เสมือนการส่งสัญญาณไปถึงค่ายสีส้ม หากต้องการเป็นขวัญใจไทเลย ต้องออกแรงมากกว่านี้หลายเท่า 

 

 

จับตา สจ.โก้ จะได้ลงสนามในนามก้าวไกล ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เลย ต้นปีหน้าหรือไม่

 

 

คู่แค้นบ้านใหญ่
สจ.โก้-จีระศักดิ์ น้อยก่ำ เป็นประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อย จ.เลย ได้นำพาคนขายหวยต่อสู้ มาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน


จีระศักดิ์ เกิดที่บ้านโป่ง ต.นาแขม อ.เมืองเลย จ.เลย แต่ไปปักหลักเป็นตัวแทนพี่น้องผู้ค้าสลากรายย่อยอยู่ที่ อ.วังสะพุง และปี 2543 ได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.เลย เขต อ.หนองหิน


ปลายปี 2563 จีระศักดิ์ จัดทีมลงสมัครนายก อบจ. และ ส.อบจ.เลย ในนามทีมเปลี่ยนเลย แต่พ่ายแชมป์เก่า ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ แต่ตอนนั้น สจ.โก้ ได้ 52,476 คะแนน 


ล่าสุด สจ.โก้-จีระศักดิ์ ได้ 99,031 คะแนน จากการเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.เลย แสดงว่าได้คะแนนเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และน่าจะเป็นคะแนนจากผู้ที่ไม่เอาบ้านใหญ่ 


ช่วงปี 2565 สจ.โก้-จีระศักดิ์ ร่วมเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลย เขต 2 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของแม่ทัพอีสานอย่าง พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา


ภายหลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์วางมือจากการเป็นแม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ สจ.โก้ ก็ไม่ได้ลงสมัคร สส.เลย พรรคลุงป้อม


สจ.โก้ วางบทบาทของตัวเองเป็นขั้วตรงข้ามกลุ่มบ้านใหญ่ทิมสุวรรณ ก็เชื่อแน่ว่า เลือกตั้งต้นปีหน้า สจ.โก้ลงสนามอีก และจะได้สวมเสื้อสีส้ม ก็ต้องวัดใจพิธาและแกนนำก้าวไกล จะเอาคนแบบ สจ.โก้ หรือเปล่า  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ