คอลัมนิสต์

แดงตัวพ่อ ‘จารุพงศ์’ ตามรอย ‘จักรภพ’ กลับบ้านปิดฉากองค์กรเสรีไทยจักร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลากลับบ้าน จารุพงศ์ ตามรอย จักรภพ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ไฟเขียวนายใหญ่ ปิดฉากความฝันโลกล้อมไทย นำร่องแดงลี้ภัยคืนถิ่น

แดงตัวพ่อ จารุพงศ์ เตรียมกลับบ้านตามรอย จักรภพ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ไฟเขียวนายใหญ่ ปิดฉากความฝันโลกล้อมไทย ล้มระบอบเก่า


10 ปี องค์กรเสรีไทย จารุพงศ์ สรุปบทเรียนแดงพลัดถิ่นไร้เอกภาพ สลัดไม่พ้นเงานายใหญ่ คำถามแดงลี้ภัย ติดบ่วงคดี 112 จะได้กลับไทยมั้ย 


จากปากคำ จักรภพ เพ็ญแข ที่กลับมาถึงมาตุภูมิแล้ว ประกาศว่า จะขอเสนอตัวช่วยเหลือ ‘แดงลี้ภัย’ ที่อยากกลับมาต่อสู้ในคดีความ และมีความพร้อม 
 

“อย่างคุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งการที่ผมกลับมา ก็เหมือนหนูลองยา ให้หลายคนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น”


จักรภพยืนยันว่า จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กำลังเตรียมตัวจะกลับในเร็ววันนี้


ช่วงต้นปี 2557 ระหว่างที่ม็อบ กปปส.รุกไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จารุพงศ์ ในฐานะ รมว.มหาดไทย ได้ปลุกระดมมวลชนเสื้อแดงช่วยค้ำสถานภาพรัฐบาล และเตรียมการต้านการรัฐประหาร 


ดังนั้น จารุพงศ์จึงได้ฉายา ‘แดงตัวพ่อ’ และถูกทหารจับตามองอย่างใกล้ชิด ก่อนรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 จารุพงศ์ ชิงหลบหนีออกจากไทยไปกัมพูชา โดยเปิดประชุมขยายวงแกนนำแดงพลัดถิ่นในพนมเปญ ก่อนจะเดินทางสหรัฐฯ


พลันที่ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ประกาศก่อตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย กลางปี 2557 คสช.จึงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐานประสานกับ ปอท.ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ได้แจ้งข้อหาความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, หมิ่นประมาทผ่านสื่อ และขัดคำสั่ง คสช. 

คนสนิททักษิณ
ปัจจุบัน จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และลูกชาย จารุวงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พำนักอยู่ในสหรัฐฯ โดยไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ


ในอดีต จารุพงศ์มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่สมัยรับราชการ โดยปี 2545 สมัยรัฐบาลทักษิณ จารุพงศ์ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) 


ปี 2546 จารุพงศ์ เป็นประธานบอร์ด ขสมก เลื่อนเป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ, ปลัดกระทรวงแรงงาน และปลัดกระทรวงยุติธรรม 


รัฐประหารปี 2549 จารุพงศ์เกษียณอายุราชการ แล้วตัดสินใจเข้าสู่การเมืองเป็นสมาชิกพรรคพรรคพลังประชาชน และเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย


ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จารุพงศ์เป็นรัฐมนตรีคมนาคม และรัฐมนตรีมหาดไทย นอกจากนี้ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รอวันกลับบ้านตามรอยจักรภพ

 

บทเรียนโลกล้อมไทย
วันที่ 24 มิ.ย. 2557 จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และจักรภพ เพ็ญแข เปิดตัวองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย โดยจารุพงศ์เป็นเลขาธิการ และจักรภพ เป็นผู้ประสานงาน


สมาชิกองค์กรเสรีไทยยุคแรก ประกอบด้วย เสน่ห์ ถิ่นแสน (ดร.เพียงดิน รักไทย), ชูพงศ์ ถี่ถ้วน, จรัล ดิษฐาอภิชัย, สุนัย จุลพงศธร ,ดารุณี กฤตบุญญาลัย, จอม เพชรประดับ และจรรยา ยิ้มประเสริฐ


องค์กรเสรีไทย ยังมีเครือข่าย ‘แดงลี้ภัย’ ในกัมพูชา และ สปป.ลาว ที่มี สุรชัย แซ่ด่าน และโกตี๋-วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ แดงฮาร์ดคอร์ เป็นผู้ประสานงาน


เดิมที จารุพงศ์ และจักรภพ วาดฝันว่า จะเคลื่อนไหวแสวงหาแนวร่วมในต่างแดนประสานในประเทศ ต่อต้านรัฐบาล คสช. โดยใช้ชื่อยุทธการโลกล้อมไทย


2-3 ปีแรก จารุพงศ์และลูกชาย จารุวงศ์ ออกเดินสายพบปะคนไทยในสหรัฐและยุโรป ทำกิจกรรมต่อต้านเผด็จการ และใช้สื่อออนไลน์เผยแพร่แนวทางเสรีไทย 


ช่วงปี 2561 จารุพงศ์ถอดใจยุติบทบาทองค์กรเสรีไทยแบบเงียบๆ มีเหตุปัจจัยหลักที่ทำให้จารุพงศ์โยนผ้ายอมแพ้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ คสช. อยู่นานเกินความคาดหมายของพวกเขา


อีกด้านหนึ่ง น่าจะเป็นเรื่องของอดีตนายกฯทักษิณ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับองค์กรเสรีไทยมากนัก และนายใหญ่เริ่มไม่พอใจบทบาทของแดงฮาร์ดคอร์ในลาว ที่จัดรายการวิทยุใต้ดินโจมตีสถาบันฯ 


หลังทักษิณกลับไทย ตามมาด้วยจักรภพ และคิวต่อไป จึงเป็นสองพ่อลูก-จารุพงศ์และจารุวงศ์ ที่จะเดินทางกลับไทยในเร็ววันนี้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ