คอลัมนิสต์

คืนรัง ‘จักรภพ’ ผู้กุมความลับ ‘แดงลี้ภัย’ ตามรอยนายใหญ่ปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

15 ปีในต่างแดน จักรภพ ขอคืนรังเดินแนวทางปรองดอง สรุปบทเรียนฝันใหญ่องค์กรเสรีไทย แดงลี้ภัย ยืนสู้เผด็จการ คสช. บาดเจ็บล้มตายและสูญหาย

กลับมาแล้ว จักรภพ ผู้กุมความลับแดงลี้ภัย ในประเทศเพื่อนบ้าน อดีตผู้ก่อการองค์กรเสรีไทย ขอปรองดอง เดินหน้าเผชิญโลกความจริง 


15 ปีที่ห่างบ้านไกลเมือง จักรภพ อำลาเวที นปก. บินสู่ดินแดนเสรี ฝันใหญ่รวมพลแดงลี้ภัย ยืนสู้เผด็จการ คสช. บาดเจ็บล้มตายและสูญหาย 


ในที่สุด จักรภพ เพ็ญแข อดีตผู้ก่อการองค์กรเสรีไทย ได้กลับถึงเมืองไทย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มี.ค. 2567 จากนั้น ตำรวจนำตัวเขาไปกองปราบปรามฯ กรณีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและเป็นอั้งยี่ 
 

ปัจจุบัน จักรภพ เพ็ญแข มีหมายจับเหลืออยู่ 1 คดีคือ ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร โดยศาลได้อนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2560 โดยมีอายุความ 20 ปี


ตลอดระยะเวลา 15 ปี จักรภพ เพ็ญแข ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกัมพูชา มีบางช่วงที่ไปอยู่สหรัฐ และฝรั่งเศส เพื่อทำงานการเมืองตามยุทธศาสตร์โลกล้อมไทย


3-4 ปีหลังมานี้ จักรภพวางมือทางการเมือง หันไปทำธุรกิจทัวร์เสื้อแดง จัดทริปมาเอฟซีเสื้อแดงไปท่องเที่ยวในจีน และยุโรป


เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 จักรภพ เพ็ญแข โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมขอพักเขียนบทความวิเคราะห์ข่าวไปสักช่วงหนึ่งนะครับ เหตุผลก็เพราะกำลังจะมีภารกิจที่ไม่สะดวกในการรับข่าวสารกิจการโลก..”


อีก 10 วันต่อมา จักรภพได้แจ้งข่าวว่า จะเดินทางกลับเมืองไทย ท่ามกลางความยินดีปรีดาของคนเสื้อแดง 
 

จาก นปก.สู่เสรีไทย
หลังรัฐประหาร 2549 จักรภพ เพ็ญแข ร่วมกับวีระกานต์ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์ และณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ตั้งบริษัทพีทีวี ทำช่องทีวีดาวเทียม และพัฒนาไปสู่ม็อบพีทีวี สู้เพื่อทักษิณ 


ปี 2550 ม็อบพีทีวี ได้ยกระดับเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เปิดปฏิบัติการบุกบ้านป๋าเปรม 


ปี 2551 สมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งจักรภพ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อมา จักรภพ ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ อันเนื่องจากถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับ ม.112


ปี 2552 ยุบ นปก. และจัดตั้งองค์กรใหม่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดยุทธการโค่นอำมาตย์ แต่พ่ายแพ้ จักรภพจึงตัดสินใจเดินทางไปอยู่ที่กัมพูชา เพื่อเปิดแนวรบกับกลุ่มอำมาตย์แบบไร้ข้อจำกัด


ปี 2554-2556 จักรภพ ไม่ศรัทธาแนวทางต่อสู้ของกลุ่ม นปช. จึงประสานกับกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยประชาชน


ปี 2557 จักรภพ ตั้งองค์กรเสรีไทย ร่วมกับแดงลี้ภัย โดยเคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์ โลกล้อมไทย มีการเชื่อมร้อยกลุ่มแดงลี้ภัยในต่างแดน 


ปี 2560 องค์กรเสรีไทยปิดฉากลง เพราะจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ ถอดใจ ไม่มีแรงสนับสนุนจากภายในประเทศ จักรภพจึงวางมือหันทำธุรกิจส่วนตัว

 

จักรภพ กำลังเดินทางไปสนามบิน เพื่อเดินทางกลับไทย

 

 

ความลับวันเฉลิม
หลายคนยังจำได้ ในวันที่สมเด็จฮุน เซน เดินทางมาเยี่ยมทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ปรากฏว่า สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาว วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ที่หายตัวไปในกัมพูชาเมื่อปี 2563 พยายามจะไปสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีน้องชายตนเอง


ต้าร์-วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่หายตัวไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 เวลา 17.54 น. กลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จักรภพ เพ็ญแข เป็นคนแรกๆ ที่เชื่อว่า ต้าร์หายสาบสูญแล้ว


วันที่ 16 มิ.ย. 2563 จักรภพให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เกี่ยวกับเรื่องของวันเฉลิม “...คิดว่าเขาไม่คิดว่าจะเป็นอันตราย เลยปล่อยตัวสบายไปนิดหนึ่ง ตรงนี้เป็นความผิดของรุ่นพี่ๆ ที่ควรเตือนเขา ผมก็โทษตัวเองด้วย”


จักรภพไม่ปฏิเสธว่าตัวเองรู้จักกับวันเฉลิม เพราะมีอุดมการณ์เดียวกัน โดยช่วงที่อยู่ในกัมพูชา จักรภพก็เหมือนเป็นพี่ใหญ่


“ผมยอมรับว่าในส่วนตัวของผมเองไม่คิดว่าต้าร์จะเป็นอันตราย ไม่ได้คิดจะเตือนน้องเลย เพราะนึกว่าเขาวางมือทางการเมืองไปขนาดนี้แล้ว ฝ่ายโน้นก็น่าจะรู้ และเลิกจองล้างจองผลาญ”


แสดงว่าจักรภพรู้ลึกรู้จริงเรื่องการหายตัวไปของวันเฉลิม เมื่อเขาเดินทางกลับไทยแล้ว จะมีการเปิดเผยความลับของแดงลี้ภัยหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ