คอลัมนิสต์

ฝ่าฝุ่นสีส้ม ‘ทักษิณ’ ฟื้นภาพจำ ‘นายกคนเมือง’ ปูทางยึดคืนภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลยุทธ์ปากต่อปาก ทักษิณ ฟื้นภาพความหลังนายกคนเมือง เชียงใหม่เป็นบันไดขั้นแรก ทักษิณวางแผนกอบกู้ฐานเสียงเพื่อไทยทั่วทุกภาค

ทริปแรกจบแล้ว ทักษิณ ฟื้นภาพความหลังนายกคนเมือง ปลุกท้องถิ่นนิยม ตรึงฐานเสียงเก่า ดึงคนรักชินวัตรกลับมา รอวัดใจศึกท้องถิ่น


เชียงใหม่เป็นบันไดขั้นแรก ทักษิณวางแผนกอบกู้ฐานเสียงเพื่อไทยทั่วทุกภาค โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน ฐานที่มั่นใหญ่ 


โจทย์ใหญ่ของ ทักษิณ ชินวัตร ในการกลับบ้านสันกำแพงครั้งแรกในรอบ 17 ปีคือ จะแก้ปัญหาเชียงใหม่ใต้เงาฝุ่นอย่างไร ซึ่งวันนี้ สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ได้ทำให้เชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก

หากประเมินทริป ‘ปิ๊กเจียงใหม่’ ของทักษิณ ด้วยคอนเซ็ปต์คิดถึงบ้านเกิด ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย  


ภาพวงศาคณาญาติรวมตัวที่หน้าฮวงซุ้ยของพ่อเลิศและแม่ยินดี ที่สุสานจีนใน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เป็นการแสดงความรักสามัคคีของคนในตระกูลชินวัตรอีกครั้งหนึ่ง 


โดยเฉพาะภาพทักษิณกับน้องสาว 3 คนคือ แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์, เยาวเรศ ชินวัตร และแป๋ว-มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล ซึ่งขาดเพียงน้อง สาวคนเล็ก ปู-ยิ่งลักษณ์ ที่ยังอยู่ในต่างแดน


จริงๆ แล้ว จุดที่ตั้งสุสานแห่งนี้ก็อยู่ไม่ไกลจากบ้านเกิดทักษิณ เพราะ อ.แม่ออนในอดีต ก็เป็นตำบลหนึ่งใน อ.สันกำแพง ซึ่งในวัยเยาว์ ทักษิณพาเพื่อนๆ มาขี่จักรยานเล่นแถวนี้เป็นประจำ


“ผลสุดท้ายความสุขอยู่ที่ครอบครัว คนทุกคนถ้าเข้าใจโลก ก็จะ Happiness is at home (ความสุขอยู่ที่บ้าน) ที่อื่นอาจจะเป็นสิ่งสมมติ แต่สิ่งที่แน่นอนคือ Happiness is at home” ทักษิณตอบคำถามนัก ข่าวเรื่องการกลับบ้านหนนี้ได้อะไรบ้าง


ทุกย่างก้าวของทักษิณในเชียงใหม่ 3 วัน ไม่ใช่แค่เช็กเรตติ้งการเมือง แต่ทริปแรกในการฟื้นความทรงจำของคนเมือง(คนภาคเหนือ) ที่เคยภาคภูมิใจในความสำเร็จของนายกคนเมือง 2 คนคือ ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 


ดังนั้น ทักษิณจึงบอกคนแถวตลาดวโรรสว่า ช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง(ประเพณีปีใหม่เมือง) หรือสงกรานต์จะกลับมาเชียงใหม่อีกครั้ง

ตำนานนายกคนเมือง
พ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรครวมไทย เป็นคนแรกที่ปลุกกระแส ‘เลือกรวมไทย ได้นายกคนเมือง’ ในการเลือกตั้งปี 2531 และกวาด สส.ในภาคเหนือได้ 18-19 ที่นั่ง แต่ก็ได้เป็นฝ่ายค้าน


ปี 2542 หลังก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ทักษิณก็ได้เข้าเยี่ยมพ่อเลี้ยงณรงค์ ขอความรู้เรื่องการเมืองไทย และสานต่อความฝัน ‘นายกคนเมือง’ 


ดังนั้น ในการเลือกตั้งปี 2544 พรรคไทยรักไทย จึงมีแคมเปญหาเสียงเฉพาะภาคเหนือ ‘เลือกไทยรักไทย ได้นายกคนเมือง’ 


บวกกับการปฏิรูปนโยบายหาเสียงของทักษิณและไทยรักไทย เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค, พักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี, กองทุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท, 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ จึงทำให้คนภาคเหนือเลือกทักษิณ และไทยรักไทยยึดภาคเหนือได้เบ็ดเสร็จ 

 

 

เจ๊ปุ้ย ทีมเพื่อไทยเชียงใหม่ เบื้องหลังภาพทักษิณ ตลาดแตก

 

 

กลยุทธ์ปากต่อปาก
จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. วิจารณ์การเดินกลับเชียงใหม่ของทักษิณนั้นถือว่า ล้มเหลว เพราะมีคนเสื้อแดงมาต้อนรับหรอมแหรม  


หากวัดกันด้วยจำนวนคนเสื้อแดง ก็คงได้คำตอบเหมือนที่จตุพรบอก แต่ฟังนายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ แถลงก่อนทักษิณเดินทางไปเชียงใหม่ว่า อดีตนายกฯทักษิณ ประสงค์จะให้เป็นไปตามธรรมชาติ


แปลความได้ว่า ถ้าต้องการแสดงพลังคนเสื้อแดงเรือนหมื่น ก็ไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงของนายกฯก๊อง


อย่างไรก็ตาม นายกฯก๊อง เลือกตลาดวโรรส(กาดหลวง) เป็นจุดเช็กเรตติ้ง และเป็นไปตามความคาดหมาย สื่อทุกสำนักพาดหัวข่าว ‘ตลาดแตก’ เมื่อทักษิณ พร้อมด้วยลูกสาวลูกชาย ลงไปเดินตลาดเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่


เบื้องหลังฉากตลาดแตก ก็ต้องให้เครดิต เจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมทีมงานเพื่อเชียงใหม่ และเฮียหน้อย-ชาตรี เชื้อมโนชาญ อดีตผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่


ปรากฏการณ์ ‘ทักษิณตลาดแตก’ กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ และคนเชียงใหม่พูดถึงกันปากต่อปาก


เช่นเดียวกับ ภาพงานเลี้ยงในบ้านเจ๊แดง ที่มีภาพของ 3 นายกฯ ทักษิณ สมชาย และเศรษฐา สะท้อนอำนาจวาสนาบารมี อดีตนายกคนเมืองคนแรก ที่คนเชียงใหม่ยังเล่าขานกันไม่จบ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ