คอลัมนิสต์

คลื่นลูกเก่าเขย่า ‘พิธา’ ดับไฟการเมือง ‘ทักษิณ’ มาแรงราวสึนามิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่ร้อนแรง 'พิธา' ขยับดับไฟการเมือง 'ทักษิณ' โชว์เหนือทวงคืนศักดิ์ศรีบารมีนายกฯลูกข้าวนึ่ง จับตาศึกท้องถิ่น วัดกำลังแดง-ส้ม

คลื่นลูกเก่าซัดแรง พิธา ขยับดับไฟการเมืองเชียงใหม่ ทักษิณ โชว์เหนือทวงคืนศักดิ์ศรีบารมีนายกฯลูกข้าวนึ่ง ศึกแดง-ส้ม ปะทุขึ้นอีกรอบ

 

ความจริงวันนี้ เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม แดงเปลี่ยนเป็นส้ม พิธา เป็นขวัญใจพลเมืองเหนือคนใหม่ แต่ประมาทสิงห์เฒ่าเจ้าถิ่นไม่ได้

 

พลันที่ ทักษิณ ชินวัตร ยึดพื้นที่ข่าวด้วยอีเวนต์ปิ๊กเชียงใหม่ ทีมงานพรรคก้าวไกล ก็ได้แจกข่าว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเดินทางไป อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 16-17 มี.ค.2567 เพื่อร่วมภารกิจดับไฟป่า แก้ฝุ่นควันพิษกับทีมงานพรรคก้าวไกลภาคเหนือ


เดิมทีในช่วงดังกล่าว พิธามีกำหนดการไปภารกิจดับไฟป่าที่ จ.เชียงราย แต่ตรวจสอบพื้นที่ได้รับแจ้งว่า สถานการณ์ไฟป่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้วจึงเปลี่ยนแผนไป จ.เชียงใหม่

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเดินทางมาเชียงใหม่ของพิธาอย่างกระทันหัน ย่อมถูกนำไปโยงกับการปิ๊กบ้านของทักษิณ และมองว่า นี่การเป็นเช็กเรตติ้งของพ่อส้ม 

วาทกรรมแดง-ส้ม

 

ช่วงที่ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปเยี่ยมสถานที่ต่างๆใน จ.เชียงใหม่ ก็มีเรื่องของเสื้อแดงเชียงใหม่ ที่สื่อหลายสำนักให้ความสนใจ 

 

เนื่องจากคนเสื้อแดงเชียงใหม่เป็นฐานเสียงสำคัญ ที่ทำให้พรรคของทักษิณชนะเลือกตั้งในเชียงใหม่ ยกเว้นสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลกวาด สส.ไป 7 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยเหลือ 2 ที่นั่ง

 

ขณะที่สื่อมองว่า ทักษิณกลับเชียงใหม่ เพื่อทวงคืนเมืองหลวงเสื้อแดงหรือเมืองหลวงเพื่อไทย

 

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ ที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์ทีวีหลายช่อง โดยยืนยันว่า เชียงใหม่ไม่ใช่เมืองหลวงของเพื่อไทย แต่เชียงใหม่เป็นเมืองหลวงของฝ่ายประชาธิปไตย

 

พูดง่ายๆ เชียงใหม่เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ได้เป็นฐานที่มั่นของพรรคทักษิณเหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

 

ผลการเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ ปี 2566 สะท้อนให้เห็นแล้วว่า คนเสื้อแดงได้เปลี่ยนใจไปเลือกพรรคก้าวไกล ไม่เฉพาะในเขต อ.เมืองเชียงใหม่หากแต่ยังรวมถึงอำเภอรอบนอก 

 

ดังนั้น เมื่อวันที่ 15 มี.ค.นี้ บริเวณถนนห้วยแก้ว หน้ามหาวิทยาลัย เชียงใหม่ มีคนเสื้อแดง 4 คน นำโลงศพสีแดง และนำรูปภาพคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต 53 ศพ จากเหตุการณ์การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ มายืนชูประท้วงทักษิณ ชินวัตร ที่นั่งรถตู้เดินทางลงมาจากการสักการะองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ  

 

คนเสื้อแดงกลุ่มนี้มองว่า ทักษิณหลอกใช้คนเสื้อแดง แล้วหันไปสมคบกับฝ่ายเผด็จการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา 
 

รวมพลคนรักทักษิณ

 

คนเสื้อแดงที่ไปรวมตัวกันต้อนรับอดีตนายกฯทักษิณ กลับบ้านเชียงใหม่เที่ยวนี้ ไม่ได้มากมายเหมือนตอนช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่มีคนสวมเสื้อแดงเรือนหมื่นไปฟังการปราศรัยของพรรคเพื่อไทย

 

แหล่งข่าวใน อบจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทักษิณได้แจ้งเรื่องมวลชนที่จะมาต้อนรับให้เป็นไปตามธรรมชาติ 

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ และเจ๊ปุ้ย-วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ ได้เป็นผู้ประสานงานมวลชนตามจุดต่างๆ ที่ทักษิณจะเดินทางไปเช่นตลาดวโรรส และคลองแม่ข่า 

 

สำหรับคนเสื้อแดง หาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หรือดาบชิต เสื้อแดง ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้ประสานกลุ่มแกนนำในพื้นที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และลำปาง ให้มารวมตัวกันที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง

 

เช่นเดียวกัน วรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดงปากน้ำ ได้แจ้งให้คนเสื้อแดงที่มาจากจังหวัดต่างๆ ไปรวมตัวที่วัดโรงธรรมสามัคคี 

 

  ทักษิณถ่ายรูปกับแกนนำแดงอิสระที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ

 

 

มีข้อน่าสังเกต คนเสื้อแดงที่มาจากกรุงเทพฯเรียกกลุ่มตัวเองว่า รวมพลคนรักทักษิณ ไม่ใช้ชื่อ นปช.หรือคนเสื้อแดงเหมือนเก่า

 

ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเชียงใหม่ ทั้งนายก อบจ. และเทศบาลนครเชียงใหม่ ในช่วงปี 2567-2568 จะให้คำตอบว่า เรตติ้งใครเหนือกว่ากัน ระหว่างทักษิณกับพิธา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ