คอลัมนิสต์

ลุ้นกลับไทย ‘ยิ่งลักษณ์’ ศาลชี้ชะตาคดี ‘จัดโรดโชว์’ บ่วงกรรมสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้ชะตา ยิ่งลักษณ์ ศาลนัดฟังคดีจัดโรดโชว์ 239 ล้านบาท บ่วงกรรมสุดท้าย ผลบวกหรือลบ จะให้คำตอบเรื่องอนาคตกลับบ้านได้หรือไม่

ลุ้นวิบากกรรมสุดท้าย ยิ่งลักษณ์ ศาลนัดฟังคดีจัดโรดโชว์ 239 ล้านบาท ผลบวกหรือลบ จะชี้ชะตาอนาคตกลับบ้านได้หรือไม่


หากยิ่งลักษณ์ รอดพ้นคดีจัดโรดโชว์ เหลือเพียงบ่วงกรรมคดีจำนำข้าวที่ศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ซึ่งต้องมากลับมารับโทษตามกฎหมาย


วันที่ 4 มี.ค. 2567 เวลา 09.30 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพวกรวม 6 คน จำเลย คดีจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เพื่อเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ
 

ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง โดยสรุปว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบ ในการจัดแข่งขันราคาจัดจ้างงบอีเวนต์โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 239 ล้านบาท


ตามความเห็นของทีมทนายของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เชื่อว่า อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์จะรอดคดีมีสูง เพราะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการฮั้วตามข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ในรูปคดีมีเพียงจำเลย 2 คนที่สุ่มเสี่ยง

 

ผลแห่งคดีจัดโรดโชว์
การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในวันที่ 4 มี.ค. 2567 ในคดีจัดโรดโชว์อาจออกมา 2 แนวทาง


แนวทางแรก ศาลจะต้องอ่านคำตัดสินต่อหน้าจำเลยครบทุกคน ซึ่งหากจำเลยที่ถูกฟ้องคนใดคนหนึ่งไม่มาปรากฏตัว ศาลจะเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน แล้วจะนัดอ่านคำพิพากษาภายในไม่เกินสามสิบวัน 


ถ้าจำเลยทุกคนมาครบ ขาดเพียงอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ศาลฎีกาอาจอ่านคำตัดสินคดีวันที่ 4 มี.ค. ไม่ต้องเลื่อนก็ได้  


เนื่องจากก่อนหน้านี้ วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องยิ่งลักษณ์ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช.มาแล้ว โดยไม่เลื่อนแต่อย่างใด
 

แนวทางที่สอง หากศาลฎีกาตัดสินยกฟ้องจำเลยทั้งหมด หรือตัดสินว่าจำเลยบางคนมีความผิด 


สมมติว่า ยิ่งลักษณ์ รอด เพราะยกฟ้อง ไม่มีส่วนรู้เห็น พยานหลักฐานโยงไปไม่ถึง ฉากทัศน์การเมืองนับจากวันนี้ไป ผู้คนก็จะตั้งคำถามว่า น้องสาวทักษิณ จะกลับประเทศไทยได้เมื่อใด

 

 

ยิ่งลักษณ์แวะมาสิงคโปร์ เมื่อเดือน ก.พ.นี้

 

วิบากกลับบ้าน
เมื่อวันที่อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับการพักโทษ กูรูการเมืองต่างจุดประเด็นยิ่งลักษณ์จะเดินทางกลับไทยภายในปีนี้ หลังเมื่อตรวจสอบคดีที่ยิ่งลักษณ์ตกเป็นจำเลยที่ศาลฎีกาอยู่ 2 คดี


คดีแรก ศาลฎีกายกฟ้องไปแล้ว คือคดีย้ายถวิล เปลี่ยนศรี ซึ่งศาลฎีกาตัดสินไปเมื่อ 26 ธ.ค. 2566 แต่กฎหมายเปิดช่องให้อุทธรณ์คดีได้


ดังนั้นหากอัยการสูงสุดจะยื่นต่อต้องยื่นอุทธรณ์คดีภายในสามสิบวัน นับแต่ 26 ธ.ค. 2566


มาจนถึงวันนี้ ยังไม่ปรากฏข่าวอัยการสูงสุด ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแล้วหรือยัง


คดีที่สอง สมมติว่า ศาลยกฟ้อง อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์รอด ก็ต้องรอลุ้นอีกว่า ป.ป.ช.ที่ยื่นฟ้องคดีนี้เอง หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาหรือไม่ 


บ่วงกรรมของยิ่งลักษณ์ จึงมีคดีจำนำข้าว ซึ่งศาลฎีกาออกหมายจับคดีจำนำข้าว เพราะโดนตัดสินจำคุก 5 ปี หากกลับประเทศไทยได้มาเพื่อใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ ก็ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ 


เหนืออื่นใด ยิ่งลักษณ์ในวัย 56 ปี ไม่ใช่ 70 ปีเหมือนพี่ชาย หากคดีที่ค้างคาจบหมดแล้ว ยิ่งลักษณ์จะวางแผนกลับไทยมารับโทษคดีจำนำข้าว แล้วขอใช้สิทธิ์พักโทษ ตามรอยทักษิณคงยาก


อย่างไรก็ตาม คนในตระกูลชินวัตร ก็ต้องลุ้นคดีสุดท้ายคือ คดีจัดโรดโชว์ให้สิ้นสุดก่อน จึงจะคิดอ่านเรื่องการเดินทางกลับไทย


ในมิติทางการเมืองคงหนีไม่พ้นเรื่องดีลลับ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีคนเห็นอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ บินโฉบเข้ามาที่กัมพูชา เข้าคารวะสมเด็จฮุนเซน ทำให้ฉากทัศน์กลับไทยใกล้เป็นความเป็นจริง


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ