คอลัมนิสต์

เกมมวลชน ‘สงคราม’ ส่งสัญญาณ ‘จันทร์ส่องหล้า’ ได้กลิ่นปรับ ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมเสื้อแดงบ้านใหญ่ สงคราม โชว์พลังต้อนรับทักษิณ คืนบ้านจันทร์ส่องหล้า รออุ๊งอิ๊งจัดคิวพบนายใหญ่ คนเพื่อไทยได้กลิ่น ปรับ ครม.

เกมปลุกเสื้อแดง สงคราม โชว์มวลชนต้อนรับนายใหญ่ คืนบ้านจันทร์ส่องหล้า ศูนย์อำนาจเปลี่ยนมือ คนเพื่อไทยได้กลิ่น ปรับ ครม.


ใครอยากพบนายใหญ่ ต้องรอหายป่วย อุ๊งอิ๊ง เตรียมจัดคิวคนเพื่อไทยพบทักษิณ คาดว่าเกมมวลชนเสื้อแดงจะกลับมาคึกคัก 


เย็นวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2567 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าหลายประเด็นเกี่ยวกับบิดา-ทักษิณ 
 

เฉพาะกรณีที่นักการเมืองพรรคเพื่อไทย อยากพบอดีตนายกฯทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า อุ๊งอิ๊งกำลังรอจังหวะให้บิดาหายป่วยก่อน “...อยากให้คุณพ่อได้เจอคนในพรรคบ้าง เจอกันในเรื่องของทางใจ เพราะคิดว่าทุกคนคิดถึง”


สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากพบทักษิณ จึงจัดงานเลี้ยงขอบคุณพี่น้องคนเสื้อแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2567 ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 


มีข้อน่าสังเกตว่า มีอดีต สส.และผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย มาร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้เฉพาะกลุ่มเสี่ยสงครามเท่านั้น


ขณะที่ 3 อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยอย่าง ประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย,นฤมล ธารดำรง และประชา ประสพดี ไม่ได้มาร่วมงานนี้ด้วย
 

เกมมวลชนเสื้อแดง
ตอนแรก วรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ และแกนนำ นปช.ได้แจกข่าวรวมพลคนเสื้อแดงปากน้ำ เพื่อฉลองอดีตนายกฯทักษิณได้รับการพักโทษกลับคืนบ้านจันทร์ส่องหล้า


ครั้นถึงวันงานจริง ปรากฏว่า มีผู้คนสวมเสื้อแดงมาร่วมงานมากกว่า 3,000 คน โดยข้อความที่เขียนบนป้ายแบคดรอปบริเวณอิมพีเรียลคอนเวนชั่นฮอลล์ชั้น 6 ว่า ‘งานเลี้ยงขอบคุณจากใจ เศรษฐา ทวีสิน แพทองธาร ชินวัตร สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ พร้อมด้วยอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร’

 

 งานเสื้อแดงปากน้ำ ที่มีนัยยะทางการเมืองของสงคราม กิจเลิศไพโรจน์

 


ในป้ายนั้นก็มีภาพเศรษฐา อุ๊งอิ๊ง สงคราม และนักการเมืองในเครือข่ายเสี่ยใหญ่ห้างอิมพีเรียล โดยไม่มีภาพหรือข้อความใดที่เกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร


เสี่ยสงคราม ที่สวมหัวโขนที่ปรึกษานายกฯ ได้ขึ้นเวทีแนะนำตัวอดีตผู้สมัคร สส.สมุทรปราการภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์,แพรวพรรณ พุกพิบูลย์,นิธิพล บุญเพ็ชร,สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ และสัมฤทธิ์ เหมะ


ที่ขาดไม่ได้คือ วรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกฯรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแกนนำ นปช. ที่คนเสื้อแดงในปากน้ำยังให้ความเคารพนับถือ


แม้จะไม่มีภาพหรือชื่อทักษิณในป้ายด้านหลังเวที แต่อดีต สส.หรือแกนนำเสื้อแดงที่ขึ้นเวที ต่างก็พูดถึงอดีตนายกฯทักษิณ ด้วยความรักและความหวังที่จะกลับมากอบกู้พรรคเพื่อไทย

 

ลุ้นปรับ ครม.
จากงานรวมพลคนเสื้อแดงที่ปากน้ำครั้งล่าสุด สะท้อนให้เห็นว่าการรวมตัวคนเสื้อแดงตามธรรมชาติ ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปี 2553-2556 คงจะไม่มีอีกแล้ว


เนื่องจากแกนนำ นปช.หรือแกนนำเสื้อแดงแตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศ แบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า


ดังนั้น ผู้ที่ทำหน้าที่รวมพลคนเสื้อแดงได้หลายพันคน ก็ต้องเป็นนักการเมืองบ้านใหญ่อย่างเสี่ยสงครามเท่านั้น


ชั่วโมงนี้ สส.เพื่อไทย และอดีต สส.บ้านใหญ่ คงได้กลิ่นปรับ ครม.เศรษฐา หลังเห็นภาพนายกฯเศรษฐา มุดเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า


มีรายงานข่าวว่า การพบปะของเศรษฐา และทักษิณ ที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง อาจมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีเพื่อไทย 


ก่อนหน้านั้น วงในเพื่อไทยเชื่อว่าเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เพราะเป็นกรณีต่างตอบแทน รัฐมนตรีช่วยหลายคนก็ไม่ได้มาจากมุ้งบ้านใหญ่


สื่อหลายสำนักวิเคราะห์ว่า ไทม์มิ่งปรับ ครม.จะอยู่ในช่วงปลายเดือน เม.ย. ถึงต้นเดือน พ.ค. ภายหลังที่ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 มีผลบังคับใช้แล้ว


นับจากนี้ไป คงได้เห็น สส.หรือคนการเมืองไทยเพื่อไทย ขยับขับเคลื่อนตัวเองให้มาอยู่ในจุดที่สปอต์ไลท์การเมืองสาดจับถึง 


กรณีการจัดงานรวมพลคนเสื้อแดงของเสี่ยสงคราม อาจเป็นตัวอย่างหนึ่งของผู้ที่ต้องการให้นายใหญ่ได้มองเห็นพวกเขาบ้างในยามนี้


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ