คอลัมนิสต์

ไพ่ลับฝ่ายขวา ‘ทักษิณ’ พักโทษ ‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ ศูนย์อำนาจใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มากกว่าเลี้ยงหลาน ทักษิณ พักโทษบ้านจันทร์ส่องหล้า อุ๊งอิ๊ง-เพื่อไทยรอวันผู้นำหลังม่านเดินสายพบมวลชน ตัวละครลับกลุ่มอนุรักษนิยม

สถานีต่อไป ทักษิณ พักโทษบ้านจันทร์ส่องหล้า เข้าเกณฑ์ราชทัณฑ์ ได้เลี้ยงหลานสมใจ อุ๊งอิ๊งอวันผู้นำหลังม่านเดินสายพบมวลชน 


นับจากไปนี้ ถนนทุกสายมุ่งสู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทักษิณ เป็นมากกว่าคนแก่เลี้ยงหลาน เมื่อถูกมองว่า เป็นไพ่ลับของกลุ่มอนุรักษนิยม 


มีความชัดเจนจากถ้อยแถลงของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณี ทักษิณ ชินวัตร เป็นหนึ่งในรายชื่อนักโทษ 930 คน ที่คณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณาว่า เข้าเกณฑ์การพักโทษ ตามระเบียบราชทัณฑ์ฉบับใหม่
 

ส่วนจะออกจากชั้น 14  รพ.ตำรวจ ไปบ้านจันทร์ส่องหล้า ในวันที่ 18 ก.พ.2567 หรือไม่ เป็นเรื่องที่กรมราชทัณฑ์จะต้องประสานกับผู้ที่ได้รับการพักโทษ


กระบวนการพักโทษนั้น จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมคุมประพฤติ ซึ่งในกรณีของ ทักษิณ หรือบุคคลใดก็ตาม ซึ่งเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป และมีอาการเจ็บป่วยนั้น ตามมาตรฐานการปฏิบัติ ทางกรมคุมประพฤติ จะเป็นฝ่ายเดินทางเข้าพบด้วยตัวเองภายใน 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 18-21 ก.พ.นี้ ณ สถานที่พักโทษของแต่ละราย


อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าครอบครัวก็ทราบในหลักการอยู่แล้วว่า เมื่อครบ 6 เดือนจะได้รับการพักโทษ แต่ยังไม่เคยได้รับการคอนเฟิร์ม นับว่าเป็นข่าวดี


สำหรับสถานที่พักโทษของทักษิณ จะเป็นบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมบ้านและทำความสะอาดบ้านไว้แล้ว เพราะบ้านหลังนั้นไม่มีใครอยู่มานานแล้ว
 

หวนคืนบ้านเก่า
‘บ้านจันทร์ส่องหล้า’ หมายถึงบ้านพักส่วนตัวของทักษิณ ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 440 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร


ถ้าจำกันได้ ในรอบปี 2565 อดีตนายกฯทักษิณ พูดอยู่บ่อยครั้งถึงสา เหตุที่อยากกลับเมืองไทย เพราะสงสารคุณหญิงพจมาน


อย่างเช่นในคลิปวิดีโอ Long distance call ที่ลูกๆ ร่วมกันจัดทำให้ทักษิณเนื่องในวันคล้ายวันเกิดปี 2565 ทีมงานถามว่า คุณทักษิณยืนมองกระจกกำลังเห็นใคร 


ทักษิณตอบว่า “เห็นคุณหญิง(พจมาน) ผมสงสารคุณหญิง คือผมตัดสินใจจะกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระไว้เยอะ รับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสาร”


คุณหญิงพจมาน ก็พูดถึงทักษิณอยากกลับบ้านไว้ในหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ว่า “...คุณตาจะได้กลับมาเห็นความเติบโตของหลาน ก็แอบคิดว่าคงมีสักวัน แน่นอนที่หลานๆ ทุกคนจะได้อยู่พร้อมหน้ากับคุณตาอันเป็นที่รัก”


เบื้องต้น อุ๊งอิ๊งเตรียมตัวจะพาลูกไปนอนเป็นเพื่อนพ่อทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหน้า ซึ่งเวลานี้ ทักษิณมีหลานทั้งหมด 7 คน 

 

 

ทักษิณนับวันรอเดินสายพบมวลชน

 

 

ศูนย์กลางอำนาจ
จะว่าไปแล้ว การที่ทักษิณ ชินวัตร บอกว่า จะกลับเมืองไทยเพื่อมาเลี้ยงหลานนั้น หลายคนคงไม่เชื่อว่าจะเป็นตามนั้น เนื่องจากทักษิณคือ ผู้นำทางจิตวิญญาณของคนเพื่อไทย


ดังที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นกรณีทักษิณได้รับการพักโทษว่า “..ลูกสาวคนเล็กก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วผมเชื่อว่าท่านจะมีคำแนะนำดีๆ ที่จะให้เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ เดี๋ยวผมเชื่อว่าลูกก็จะนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้”


นายกฯเศรษฐา ก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะได้เข้าไปขอคำปรึกษาจากอดีตนายกฯทักษิณ เหมือนกัน


แม้แต่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธารเองก็วาดหวังว่า “สำหรับคุณพ่อเป็นสิ่งที่ควรจะได้ และได้ใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขจากประโยชน์ที่ท่านได้ทำให้กับประชาชน หวังว่าท่านไปที่ไหนก็จะมีแต่คนรอรับ อย่างที่ท่านเคยตั้งหวังว่าจะกลับมาเจอพี่น้องประชาชนคนไทยอีกครั้ง ซึ่งหากพ้นโทษแล้วก็หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นดี”


เชื่อว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงเตรียมแผนการไว้ล่วงหน้าแล้วว่า สักวันหนึ่ง เมื่อทักษิณพ้นโทษช่วงกลางปีนี้ คงได้เดินสายไปพบปะแฟนคลับหรือคนเสื้อแดงเหมือนที่เคยฝากสัญญามาจากแดนไกลเมื่อปีก่อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ