คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่มาแล้ว ‘ชนม์ทิดา’ จับตาอนาคต ‘อัศวเหม’ เลือกหนูหรือลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องซุ้มปากน้ำ เพลง-ชนม์ทิดา สส.สีน้ำเงิน เข้าสภาฯ จับตาอนาคตนายกฯนันทิดา และกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เลือกซบหนูหรือลุง

ปากน้ำเปลี่ยนสี เพลง ชนม์ทิดา ว่าที่ สส.สีน้ำเงิน บ้านใหญ่อัศวเหม เข้าสภาฯ จับตาอนาคตนันทิดา และกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า 


ส่องซุ้มบ้านใหญ่ปากน้ำ นันทิดา บริหาร อบจ. สุนทร ปานแสงทอง พ่อบ้านอัศวเหม คุมสภา อบจ. เตรียมสู้ศึกท้องถิ่นปลายปีนี้


ภายหลัง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลาออกจากการเป็นเลขาธิการพรรค และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ส่งผลให้ ชนม์ทิดา อัศวเหม ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 5 ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ คนใหม่
 

แม้จะไม่ได้เป็น สส.ทำงานในสภาฯ แต่ทุกวันนี้ คนปากน้ำ จะพบเห็น เพลง-ชนม์ทิดา เดินเคียงข้างมารดา นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ออกพบปะประชาชน ราวกับผู้แทนนอกสภาฯ


ดูเหมือนชาวบ้านก็ชื่นชอบ อยากพบหน้าน้องเพลง ฉะนั้น นายกฯตู่ ก็จะใช้กลยุทธ์แม่พ่วงลูก ไปทำกิจกรรมตุนคะแนนเสียง เพราะปลายปีนี้ได้เวลาหาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.อีกแล้ว

 

วันนี้ เพลง ชนม์ทิดา กลายเป็นขวัญใจชาวปากน้ำ

 


ปัจจุบัน เพลง-ชนม์ทิดา มีตำแหน่งเป็นประธานเครือข่าย ทสม.(เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน) ประจำจังหวัดสมุทรปราการ 


การได้เข้าสภาฯ ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทยของเพลง-ชนม์ทิดา อาจมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่างครอบครัวอัศวเหม กับชาญวีรกูล แต่ในส่วนกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จะยังเลือกสังกัดพรรคพลังประชารัฐต่อไปหรือไม่ คงต้องรอคำตอบจากประมุขม้าทองคำที่อยู่แดนไกล  
 

บ้านใหญ่ 2 ขา
การเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ ปีที่แล้ว กลุ่มบ้านใหญ่อัศวเหม สร้างความประหลาดใจให้แก่คนปากน้ำ


เมื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดตัว เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาว ชนม์สวัสดิ์และนันทิดา อยู่ในผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 


ขณะที่อดีต สส.สมุทรปราการ ซุ้มอัศวเหม ลงสมัคร สส.เขต และพิม อัศวเหม ลูกสาวประภาพร อัศวเหม ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคพลังประชารัฐ


ด้วยเหตุนี้ บ้านใหญ่อัศวเหมจึงวางกลยุทธ์เลือก 2 ใบ 2 พรรคคือ บัญชีรายชื่อ ให้เลือกภูมิใจไทย และ สส.เขต ให้เลือกกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า(พรรคพลังประชารัฐ) 


ถ้าจำกันได้ กลางเดือน มี.ค.2566 มีการเผยแพร่คลิป สุนทร ปานแสงทอง อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ สายบ้านใหญ่ ได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านแถว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ให้เลือก 2 ใบ 2 พรรค


สุดท้าย อดีต สส.ปากน้ำซุ้มบ้านใหญ่สอบตกหมด และคะแนนบัญชีรายชื่อของภูมิใจไทย ก็ได้แค่ 1.3 หมื่นคะแนน

 

บ้านใหญ่สาย ป.ป๊อด
อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ หลังพ่ายแพ้แบบหมดลุ้นทุกเขต ส่วนใหญ่เก็บตัวเงียบ มีเพียง ยงยุทธ สุวรรณบุตร อดีต ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 ที่ยังเดินตาม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 


สมัยรัฐบาลประยุทธ์ กลุ่มปากน้ำ ในพรรค พปชร. ภายใต้การนำของชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นที่รู้กันว่า สส.บ้านใหญ่อัศวเหม ขึ้นตรงต่อบิ๊ก ป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท


ไม่น่าแปลกใจที่ศึกซักฟอกครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2565 ปรากฏว่า 6 สส.ซุ้มปากน้ำ ได้งดออกเสียงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ และลงมติไม่ไว้วางใจ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานสมัยนั้น


ถัดมา พล.อ.ประวิตรก็ชงเก้าอี้ รมช.เกษตรฯให้ซุ้มอัศวเหม โดย สุนทร ปานแสงทอง คนสนิทวัฒนา อัศวเหม เข้ารับตำแหน่งดังกล่าว


ที่น่าสนใจ หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พิม อัศวเหม ลูกสาวประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ 


เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา พิม อัศวเหม ได้ร่วมทำกิจกรรมแจกของขวัญเด็กๆ ในพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ร่วมกับนายกฯนันทิดา


แม้ไร้เงาเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ แต่นักการเมืองกลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำหรือกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ก็ยังเดินหน้าต่อไป โดย นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ยังคงทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร


ส่วน สุนทร ปานแสงทอง อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ สมควร ชูไสว ประธานสภา อบจ.สมุทรปราการ ดูแล ส.อบจ. และทีมงานกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าในระดับท้องถิ่นเทศบาล-อบต.


อนาคตซุ้มบ้านใหญ่อัศวเหม จะได้ไปต่อ หรือต้องถอยมาตั้งหลัก ก็ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรปราการ ครั้งหน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ