คอลัมนิสต์

มรดกชิดชอบ ‘ศักดิ์สยาม’ บวกหรือลบ ‘เนวิน’ ลุ้นเจนใหม่รับไม้ต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันอนาคตชิดชอบ เนวิน วางตัว ศักดิ์สยาม รับบทแม่ทัพเอก เดินการเมืองแบบพรรคบ้านใหญ่ ปักธงสีน้ำเงิน จะโตไปมากกว่านี้หรือไม่

จุดเปลี่ยน ศักดิ์สยาม บวกหรือลบ กระทบบ้านใหญ่ชิดชอบ เนวิน รอส่งไม้ต่อเจนใหม่ ไชยชนก นำทีมบุรีรัมย์สีน้ำเงิน


บนเส้นทางที่ เนวิน วางให้ ศักดิ์สยาม รับบทแม่ทัพเอก ขยายฐานสีน้ำเงิน เดินการเมืองแบบพรรคบ้านใหญ่ จะโตไปมากกว่านี้หรือไม่


วันที่ 17 ม.ค. 2567 เป็นวันชี้ชะตาอนาคต ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม โดยศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กรณีศักดิ์สยามใช้นอมินีซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อตัวเอง
 

หากศาลวินิจฉัยว่าว่า ศักดิ์สยามกระทำผิดจริงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 แม้จะไม่มีตำแหน่งใดๆ ในคณะรัฐมนตรีปัจจุบัน แต่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 160 (8) ได้กำหนดว่ารัฐมนตรีต้องไม่เป็นผู้ที่พ้นจากตำแหน่งเพราะกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 187 มาแล้วไม่ถึง 2 ปีนับถึงวันแต่งตั้ง


ดังนั้น ศักดิ์สยามจะต้องรอเวลาอีก 2 ปีนับจากวันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ก่อนจะมีสิทธิ์กลับมาเป็นรัฐมนตรีได้อีกครั้ง นี่เป็นกรณีที่มีความผิด


ตรงข้ามกัน หากไม่มีความผิด ศักดิ์สยามก็กลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อีกครั้ง

 

ทายาทรุ่นที่สอง
ชัย ชิดชอบ ต้นทางของบ้านใหญ่ตระกูลชิดชอบ ได้วางตัว โอ๋-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลูกชายคนเล็กให้เดินตามรอยพี่ชาย เนวิน เข้าสู่ถนนการเมือง ตั้งแต่ปี 2544


หลังจากศักดิ์สยาม ลาออกจากตำแหน่งปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ก็ลงสมัคร สส.บุรีรัมย์ สังกัดพรรคชาติไทย และได้เป็น สส.สมัยแรก


ปี 2548 เสี่ยโอ๋ ได้เป็น สส.อีกสมัย ในสีเสื้อไทยรักไทย และได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย (พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ)

หลังรัฐประหาร 2549 ศักดิ์สยาม ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค


ปลายปี 2551 เนวิน ชิดชอบ แหกค่ายชินวัตร มาหนุน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคภูมิใจไทย ได้โควตาคุมกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม


ศักดิ์สยาม ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย (ชวรัตน์ ชาญวีรกูล) จึงถูกสื่อสมัยนั้นวิจารณ์ว่า เนวินคือ มท.1 ตัวจริง เปิดการแสดงผ่านศักดิ์สยาม

 

 

เนวิน ฝากความหวังไว้กับศักดิ์สยาม และอนุทิน

 


ปี 2562 เนวินมอบให้ศักดิ์สยาม เป็นแม่ทัพคู่กับอนุทิน ชาญวีรกูล นำทัพภูมิใจไทย ลงสู้ศึกเลือกตั้ง และได้เข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ ศักดิ์สยาม ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีคมนาคม 

 

 

ทายาทรุ่นที่สาม
เมื่อ โอ๋-ศักดิ์สยาม ก็ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรี กรณีปมซุกหุ้น ซึ่งยังไม่รู้วิบากกรรมเรื่องหุ้นจะจบลงอย่างไร ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เนวิน จึงส่งทายาท นก-ไชยชนก ชิดชอบ ลงสมัคร สส.บุรีรัมย์


นก-ไชยชนก ถือว่าเป็นรุ่นที่ 3 ของบ้านใหญ่ตระกูลชิดชอบ ที่พ่อเนวิน ฝากความหวังไว้ แต่อายุไม่ถึงเกณฑ์เป็นรัฐมนตรี เก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ จึงไปตกที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชายเนวิน


ชัย ชิดชอบ มีลูกชาย 3 คนคือ เนวิน, เพิ่มพูน และศักดิ์สยาม ซึ่งกำนันชัย ไม่ได้วาดหวังให้ลูกชายคนกลาง เป็นนักการเมือง จึงให้เดินไปตามเส้นทางราชการตำรวจ


ต่างจากลูกชายคนเล็ก ศักดิ์สยาม ที่กำนันชัยมองเห็นแววการเมือง และมีบุคลิกการเป็นผู้นำคล้ายกับเนวิน จึงให้ลาออกจากปลัดอำเภอ มาสมัคร สส.บุรีรัมย์  


พล.ต.อ.เพิ่มพูน จบการศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง รับราชการตำรวจ ตั้งแต่ปี 2527 ที่สำนักงานเลขานุการ กรมตำรวจ ขณะที่พี่ชาย-เนวิน ชิดชอบ ได้เป็น สจ.บุรีรัมย์


ช่วงเนวิน ชิดชอบ เบ่งบารมีในยุครัฐบาลสมัคร เพิ่มพูน เป็นผบก.กองตรวจราชการ 2 จต. (จเรตำรวจ) และยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เป็น ผบก.ตม.กทม. (ตรวจคนเข้าเมือง กรุงเทพฯ)


เมื่อยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี เพิ่มพูน ถูกเด้งจาก ตม.ไปเป็นอำนวยการจเรตำรวจ


ยุค คสช. เพิ่มพูน เป็นจเรตำรวจ (สบ 8) ก่อนขยับมารับตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร. และเกษียณอายุราชการตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ด้วยอุบัติเหตุการเมืองที่เกิดขึ้นกับโอ๋-ศักดิ์สยาม ทำให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ต้องกลายเป็นครูเพิ่มพูน ในเวทีการเมือง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ