คอลัมนิสต์

บ่แม่นงูเห่า ‘หรั่ง ธุระพล’ ท้าทาย ‘สุดารัตน์’ อหังการ์บ้านใหญ่อุดรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่นครเพ็ญ หรั่ง ธุระพล ท้าทาย สุดารัตน์ เส้นทาง สส.อุดรธานี เคยสวมเสื้อภูมิใจไทย 2 สมัย พึ่งตัวเองเป็นหลัก พรรคเป็นรอง

บ่แม่นงูเห่า หรั่ง ธุระพล คนบ้านใหญ่ อ.เพ็ญ ท้าทาย สุดารัตน์ ขอเป็นรัฐบาล เผยเส้นทาง สส.อุดรฯ เคยสวมเสื้อภูมิใจไทย 2 สมัย  


หรั่ง ธุระพล เปิดหน้าแจงโหวตสวนมติวิปฝ่ายค้าน ต้องการงบฯช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ถ้าถูกขับออก ก็หาพรรคใหม่


อันเนื่องมาจากกรณี สส.พรรคไทยสร้างไทย 3 คนคือ สุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร ,หรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี  และอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ลงมติเห็นชอบร่างงบประมาณฯ เป็นการสวนมติวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น มีเสียงวิพาษ์วิจารณ์มากมาย
 

สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรค ทสท. กำลังรอคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อนำเรื่อง 3 สส. เข้าสู่ที่ประชุม ดำเนินการสอบสวนและหาบทลงโทษต่อไป


ด้าน หรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อถึงเหตุผลที่โหวตสวนมติวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์ 3 สส.เจรจากับ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค โดยจะขอโหวตให้ฝั่งรัฐบาล แต่ฐากรต่อรองขอให้วอล์กเอาท์แทน 


“หากจะให้พวกผมวอล์กเอาท์ ก็เท่ากับว่าพวกผมไม่ได้ทำหน้าที่ของ สส. แล้วจะเป็น สส.ทำไม เราเป็น สส. ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง ผลจึงออกมาเช่นนั้น” หรั่งกล่าว

 

 

บ่แม่นงูเห่า
สส.หรั่ง แจกแจงว่า ตอนนี้หาเสียงบอกชาวบ้าน จะขอมาเป็นรัฐบาล แต่พรรคไทยสร้างไทย เป็นฝ่ายค้าน จะเอางบประมาณมาจากที่ไหน ใครจะให้ ทุกวันนี้ก็รู้กันอยู่ว่า ใครก็อยากจะร่วมรัฐบาล พรรค ทสท.ก็อยากร่วมรัฐบาล


“ส่วนเรื่องที่มีการบอกว่าพวกผมเป็นงูเห่า ไปขายตัว ไม่มีครับ ไม่มี ผมสาบานได้เลย” 


สส.หรั่ง ยังเล่าว่า แผนแรกคือโหวตเห็นชอบ เพื่อเอางบประมาณเท่านั้น ไม่คิดจะทิ้งพรรค ทสท. หากทางพรรคจะลงโทษ ก็น้อมรับแต่โดยดี

 

“หากพวกผมผิดมาก แล้วพรรคจะขับออก พวกผมก็จะต้องหาที่อยู่ใหม่ หาพรรคที่เป็นฝ่ายรัฐบาล”
 

อดีตคนภูมิใจไทย
เส้นทางของ หรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี มาจากนักการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นนายก อบต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ และเคยลงสมัคร สส.อุดรฯ มา 3 ครั้ง โดยครั้งแรกลงสมัคร สส.อุดรฯ ปี 2550 ในนามพรรคชาติไทย แต่สอบตก พ่ายกระแสทักษิณ

 

 

หรั่ง ธุระพล สส.อุดรฯ และคนใกล้ชิด นายก อบต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ

 


ต่อมา หรั่ง ธุระพล ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของอีโต้อีสาน-ธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรฯ และอดีต สส.อุดรฯ ซึ่งตอนนั้น ธีระชัย เป็นสายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์


ปี 2554 หรั่ง ลงสมัคร สส.อุดรฯ เขต 3 (อ.เพ็ญ อ.สร้างคอม และ อ.เมืองบางตำบล) แพ้ อนันต์ ศรีพันธุ์ สส.เก่า พรรคเพื่อไทย ตอนนั้น กระแสเสื้อแดงแรงมาก หรั่งได้แค่ 14,053 คะแนน


ปี 2562 หรั่ง ยังสวมเสื้อภูมิใจไทย ลงสมัคร สส.อุดรฯ เขต 2 (อ.เพ็ญ อ.พิบูลย์รักษ์ และ อ.เมืองบางตำบล) แพ้ อนันต์ ศรีพันธุ์ เหมือนเดิม แต่คะแนนเสียงของหรั่งดีขึ้น ได้ 24,209 คะแนน


ปี 2566 ธีระชัย แสนแก้ว ย้ายกลับพรรคเพื่อไทย เพราะสีเสื้อภูมิใจไทยขายไม่ได้ในเมืองอุดรฯ หรั่ง ธุระพล อยากตามไปเพื่อไทย ก็ไม่มีที่ทางให้ จึงต้องหาพรรคสังกัดใหม่  


ในที่สุด หรั่ง เลือกใส่เสื้อพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ ถือว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ในสายตาอุดรฯ ดีกว่าภูมิใจไทย


ผลการเลือกตั้ง สส.อุดรฯ เขต 3 (อ.เพ็ญ อ.สร้างคอม อ.เมืองบางตำบล) ปรากฏว่า หรั่ง ได้ 36,250 คะแนน และ อนันต์ ศรีพันธุ์ แชมป์เก่าเพื่อไทย ได้ 20,248 คะแนน    


สรุปว่า หรั่ง ธุระพล สู้กับอนันต์ ศรีพันธุ์ มาจนถึงรอบที่ 3 จึงชนะได้ เพราะชาว อ.เพ็ญ และ อ.สร้างคอม เบื่ออดีต สส.อนันต์ ที่เหินห่างชาวบ้าน ไม่ได้เบื่อเพื่อไทย และยังรักทักษิณ


จากชัยชนะในครั้งนี้ หรั่งประเมินว่า มาจากคะแนนนิยมส่วนตัวของเขาเป็นหลัก แบรนด์คุณหญิงหน่อย และพรรค ทสท. มีส่วนช่วยเขาไม่มากนัก


ด้วยเหตุนี้ หรั่ง ธุระพล และเพื่อน สส.อีก 2 คน ที่เป็น สส.บ้านใหญ่ เชื่อมั่นในฐานเสียงตัวเอง จึงพร้อมจะถอดเสื้อ ทสท. ไปสวมเสื้อตัวใหม่

 

 

logoline