คอลัมนิสต์

ใบสั่งจีน ‘โกก้าง’ ยึดเล้าก์ก่าย ‘มินอ่องหล่าย’ พ่ายแต่ยังไม่แพ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกแค้นจีนเทา กองทัพโกก้าง ยึดเบ็ดเสร็จ มินอ่องหล่าย ยอมทิ้งเล้าก์ก่าย พ่ายแรงกดดันพี่ใหญ่จีน ขุนศึกตระกูลเผิง มีชัยเหนือตระกูลป๋าย

ล้างจีนเทา กองทัพโกก้าง ยึดเบ็ดเสร็จ มินอ่องหล่าย ยอมทิ้งเล้าก์ก่าย พ่ายแรงกดดันพี่ใหญ่จีน ฉลองชัยชนะของตระกูลเผิง 


มินอ่องหล่าย พ่ายสนามรบโกก้าง แต่ยังไม่แพ้ศึก ยอมเปิดทางให้จีนจัดระเบียบชายแดน ปราบปรามจีนเทาให้สิ้นซาก 


เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2567 สหายเผิง เต๋อเหริน หรือ เผิง ต้าซุน ในฐานะประธานพรรคเพื่อความจริงและความยุติธรรมแห่งชาติเมียนมา(MNTJP) และ ผบ.สส.กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา(MNDAA) หรือกองทัพโกก้าง ได้ส่งสาส์นอวยพรปีใหม่แก่ประชาชนในเขตปกครองตนเองโกก้าง รัฐฉานเหนือ 
 

กองทัพโกก้าง จะเดินหน้ากวาดล้างอำนาจเผด็จการทหารเมียนมาต่อ ไป และเน้นย้ำเป้าหมายการสร้างรัฐใหม่ ที่สามารถปกครองตัวเองได้อย่างแท้จริง


เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2567 สื่อท้องถิ่นในรัฐฉานเหนือ รายงานว่า กองทัพโกก้าง(MNDAA) ได้ยึดพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย มากกว่า 50% แล้ว ขณะที่ทหารเมียนมา ตามฐานทหารรอบเมืองเล้าก์ก่าย ทยอยขอมอบตัววางอาวุธ โดยทหารโกก้าง ได้นำส่งตัวทหารเหล่านี้ไปไว้ที่เมืองล่าเสี้ยว


ส่วนเมืองอื่นๆ ในเขตปกครองตนเองโกก้าง (Kokang SAZ) เขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน ปรากฏว่า กองทัพโกก้าง ได้บุกโจมตีและยึดฐานทหารเมียนมาได้หมดแล้ว


แม้ช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2566 ทางการจีน ได้จัดการให้ผู้แทน พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย พบพูดคุยกับตัวแทนกองทัพโกก้าง(MNDAA) , กองทัพตะอาง(TNLA) และกองทัพอาระกัน(AA) เพื่อหารือแนวทางสันติภาพและความปรองดอง แต่ก็ไม่มีข้อตกลงใดๆ เกิดขึ้น


ผู้สันทัดกรณีด้านเมียนมา ประเมินสถานการณ์ในรัฐฉานเหนือว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย คงต้องถอนทหารออกจากเขตปกครองตนเองโกก้าง เพราะไม่อยากเปิดศึกกับจีนโดยตรง


ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ไม่พอใจกองทัพเมียนมาที่อยู่เบื้องหลังนักธุรกิจจีนเทา รวมทั้งผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ที่สถาปนาตัวเองเจ้าพ่อหรือมาเฟีย คุมเมืองหน้าด่านชายแดนจีน-พม่า 


ฉะนั้น ปฏิบัติการ 1027 ของ 3 กองกำลังชาติพันธุ์ ที่ยึดเมืองเล้าก์ก่ายซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนเทาได้ ย่อมมีพี่ใหญ่จีนให้การหนุนหลัง  

ขุนศึกตระกูลเผิง
เมื่อ 30 ปีที่แล้ว พรรคเพื่อความจริงและความยุติธรรมแห่งชาติเมียนมา(MNTJP) และกองทัพโกก้าง(MNDAA) ก่อตั้งโดยจีนโกก้าง 3 ตระกูลใหญ่คือ ตระกูลหยาง(หยาง โมเหลียง) ตระกูลเผิง(เผิง จาเซิง) และตระกูลหลอ(หลอ ชิงห่าน) เพื่อปกครองเขตปกครองตนเองโกก้าง 


ตอนหลัง เผิง จาเซิง ได้ยึดอำนาจการนำพรรคและกองทัพ พัฒนาเมืองเล้าก์ก่าย กลายเป็นสวรรค์นักเสี่ยงโชค มีทั้งกาสิโน และแหล่งบันเทิง


30 ส.ค. 2552 ป๋าย โส่วเฉิน รอง ผบ.กองทัพโกก้าง เข้าไปสวามิภักดิ์เผด็จการทหาร และได้นำกำลังทหารเมียนมา เข้ามายึดเขตปกครองตนเองโกก้าง


ป๋าย โส่วเฉิน ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเขตปกครองพิเศษที่ 1 โกก้างคนใหม่ แทนที่ เผิง จาเซิง ผู้นำกองทัพโกก้าง ที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกหมายจับ จนต้องหลบหนีไปอยู่ฮ่องกง


ทหารกองทัพโกก้าง ที่ภักดีกับ ป๋าย โส่วเฉิน แปรสภาพกองกำลังพิทักษ์ชายแดน(BGF) ที่ 1006


เมื่อตระกูลเผิงสิ้นอำนาจ ตระกูลป๋าย(ป๋าย โส่วเฉิน) ตระกูลเหลียว (เหลียว เกว๋อชี) ตระกูลเว้ย (เว้ย เชาเหยิน) และตระกูลหลิว (หลิว เจินเซียง) ก็เข้ายึดครองโกก้าง และทำให้เมืองเล้าก์ก่าย กลายเป็นเมืองหลวงแก๊งอาชญากรรมไซเบอร์ หรือแก๊งจีนเทา

 

 

สหาย เผิง ต้าซุน หรือเผิง เต๋อเหริน ผู้นำกองทัพโกก้าง ที่มีจีนหนุนหลัง

 

 

ปิดบัญชีตระกูลป๋าย
สหาย เผิง จาเซิง หนีไปฮ่องกงหลายปี จึงหวนคืนมาฟื้นกองทัพโกก้าง(MNDAA) โดยการช่วยเหลือของจีนแบบลับๆ


หลังสหายเผิง จาเซิง เสียชีวิต สหายเผิง เต๋อเหริน หรือเผิง ต้าซุน ลูกชายเผิง จาเซิง จึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ


ล่าสุด สำนักงานความมั่นคงสาธารณะของจีน ออกหมายจับและตั้งรางวัลนำจับ 10 หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3 ตระกูลใหญ่ ที่ตั้งฐานบัญชาการอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย


หนึ่งในผู้ต้องหาคนสำคัญคือ ป๋าย โส่วเฉิน หัวหน้าแก๊งอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 


ป๋าย โส่วเฉิน อายุ 74 ปี อดีตรองผู้บัญชาการกองทัพโกก้าง(MNDAA) ประธานพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง เขตพิเศษที่ 1 และหัวหน้ากองกำลังพิทักษ์ชายแดน(BGF) ที่ 1006 


ตระกูลป๋าย ยังเป็นเจ้าของโรงแรมและบ่อนการพนันคาสิโน รวมถึงเป็นเจ้าของกลุ่มบริษัท ป๋ายเช็ง กรุ๊ป (Baisheng Group) ซึ่งเป็นทุนยักษ์ใหญ่ที่สุดในอาณาจักรธุรกิจกาสิโนของโกก้าง


เมื่อทางการจีนออกหมายจับ ป๋าย โส่วเฉิน เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณไปถึง พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ให้ถอนกำลังออกจากเมืองเล้าก์ก่าย และเขตปกครองตนเองโกก้าง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ