คอลัมนิสต์

โตแล้วแตก ‘เฉลิมชัย’ บ้านใหญ่ยึด ‘ปชป.’ คนเก่าทยอยทิ้งพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากจุดเริ่มต้นใต้ร่มเงาศักดินา ปชป.มาถึงยุคบ้านใหญ่ เฉลิมชัย ยึดกุมเบ็ด เสร็จ ชวน สิ้นบารมี มาร์คอำลา พรรคเก่าแก่ หนีไม่พ้นวัฏจักรโตแล้วแตก

ปชป.ปีที่ 77 เฉลิมชัย ยึดกุมพรรคเบ็ดเสร็จ ชวน สิ้นบารมี มาร์คโบกมือลา ย้อนเส้นทางพรรคเก่าแก่ หนีไม่พ้นวัฏจักรโตแล้วแตก


ปชป.กำเนิดในอ้อมอกขุนนางเก่า มีผู้นำพรรคทั้งศักดินา นายทุนชาติ ลูกชาวบ้าน นักเรียนนอก และสุดท้ายตกอยู่ในมือบ้านใหญ่สามอ่าว 


ในที่สุด หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ก็หนีไม่พ้น เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยการสนับสนุนของ สส.ปชป.กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย 21 คน

จะว่าไปแล้ว การเลือกประมุข ปชป.จบไปตั้งแต่คืนวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย นำมติของ 21 สส.ไปขอร้องให้เสี่ยต่อ เข้ามาชิงหัวหน้าพรรค


แม้ช่วงเช้าวันประชุมใหญ่ ชวน หลีกภัย จะเสนอชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. แต่อภิสิทธิ์ ขอปิดห้องคุยกับเสี่ยต่อ หลังจากนั้น อภิสิทธิ์ได้ออกมาบอกที่ประชุมว่า ขอถอนตัว และขอลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.


การตัดสินใจลาออกจากพรรค ปชป.ของอภิสิทธิ์ ทำให้ชาวพรรคสีฟ้าส่วนหนึ่งถึงกับช็อก คาดไม่ถึงว่าอดีตหัวหน้ามาร์ค จะชิงลาออกกลางที่ประชุมใหญ่


น่าเสียดาย กรณีมาดามเดียร์-วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ เพราะเป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปี และไม่เคยเป็น สส.ของพรรค ขัดกับข้อบังคับพรรค ข้อ31(6) และข้อ 32(1 ) จึงต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของจำนวนผู้มาประชุม หรือ 195 เสียง เพื่อยกเว้นข้อบังคับดังกล่าว แต่มีผู้ยกมือโหวตให้ 139 เสียงเท่านั้น


ดังนั้น เฉลิมชัย ศรีอ่อน จึงได้รับเลือกเป็นหน้าพรรค ปชป.คนที่ 9 แบบไร้คู่แข่ง โดยคาดหมายว่า เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา จะดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ตามที่มีการวางตัวกันไว้ก่อนหน้านี้

พรรคเพื่อนเฉลิมชัย
หลังทราบผลการโหวต เฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้กล่าวกับที่ประชุมสมาชิกพรรคว่า “ผมรู้ว่าการตัดสินใจของผมในวันนี้มันเจ็บ มันทำลายสิ่งที่ผมสร้างมาทั้งชีวิต เข้าใจครับ”


เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน ลูกชาวไร่สับปะรด อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และตระกูลของเขาเป็นหัวคะแนนให้พรรค ปชป.มาตั้งแต่ปี 2518 สมัยที่พีระพงศ์ อิศรภักดี เป็น สส.ประจวบฯ


ดังที่รู้กัน เสี่ยต่อ เฉลิมชัย เจ้าของเครื่องหมายการค้า ‘คำไหน คำนั้น’ เติบโตมาจากการเมืองท้องถิ่น โดยใช้ ‘ประจวบโมเดล’ ยึดหลักพรรคพวกมาก่อน


เมื่อเข้ามาเป็นเลขาธิการพรรค ปชป.สมัยแรก เสี่ยต่อ จึงตั้งกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกัน โดยเฉพาะช่วงที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.


ในการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา เสี่ยต่อ ได้ทุ่มเทยุทธปัจจัยช่วยผู้สมัคร สส.สายเพื่อนเฉลิมชัยอย่างเต็มที่ จึงได้ สส.เข้าสภาฯ 21 คน จาก สส.ปชป.ทั้งหมด 25 คน


สิ่งที่ปีกสายผู้อาวุโสมีความกังวลเรื่อง ปชป.ภายใต้การนำของเสี่ยต่อ อาจนำพรรคเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น น่าจะมาจากกรณีเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา นำทีม สส.ปชป.จำนวน 16 คน โหวตเห็นชอบเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี


วลีที่ว่า พรรคอะไหล่ จึงถูกโยนเข้ามากลางวงที่ประชุมใหญ่ เหมือนจะบอกว่า อย่าทำให้ศักดิ์ศรีของพรรคเก่าแก่ มีค่าแค่เป็นอะไหล่ทางการเมือง

 

เสี่ยต่อ นำทีมเพื่อนเฉลิมชัย ยึดพรรคเบ็ดเสร็จ

 

พรรคบ้านใหญ่
สมาชิกพรรค ปชป.จำนวนไม่น้อยคงคาดไม่ถึงว่า พรรคเก่าแก่ที่เป็นสถาบันทางการเมือง จะมาถึงจุดนี้คือ จุดที่กลุ่มนักการเมือง ‘บ้านใหญ่’ ได้เข้ามายึดกุมพรรคแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด


พรรคนี้ก่อตั้งโดยถือมงคลฤกษ์ วันที่ 6 เมษายน 2489 ควง อภัยวงศ์ หัวหน้าพรรคแม้จะเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะราษฎร แต่ก็เป็นขุนนางเก่า


ที่สำคัญ บทบาทการนำทางการเมืองตกอยู่กับเลขาธิการพรรค ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่มีแนวความคิดตรงข้ามกับอุดมการณ์คณะราษฎร 


บนเส้นทางการต่อสู้ของพรรค ปชป. ตลอด 77 ปีที่ผ่านมา ได้ผ่านการขับเคี่ยวกับคณะราษฎร สายปรีดี พนมยงค์ และสายจอมพล ป.พิบูลสงคราม กระทั่งมีบทบาทโดดเด่นในยุคคัดค้านเผด็จการถนอม-ประภาส รวมถึงชูธงต้านกลุ่มทหาร รสช.


ช่วงปี 2548-2557 พรรค ปชป.เข้าสู่สมรภูมิการต่อต้านระบอบทักษิณ ก่อนจะถูกผลักให้มาอยู่ฝ่ายเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 


นับจากนี้ไป พรรค ปชป. โดยการนำของเสี่ยต่อ เฉลิมชัย บ้านใหญ่เมืองสามอ่าว จะพาพลพรรคเพื่อนเฉลิมชัย ไปเปิดดีลลับกับใครที่ไหนหรือไม่ น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ