คอลัมนิสต์

พวกเหนือพรรค ‘เฉลิมชัย’ เปลี่ยนโฉมหน้า ‘ปชป.’ สู่ร่มเงาบ้านใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

77 ปี จากพรรคผู้ดีเก่า สู่ร่มเงาบ้านใหญ่ เฉลิมชัย เสียสัตย์เพื่อพวก นั่งหัวหน้าพรรคคนที่ 9 จะก้าวหน้าหรือถอยหลัง อยู่ในมือพลพรรคสีฟ้า

จุดพลิกผัน เฉลิมชัย เสียสัตย์เพื่อพวก นำ ปชป.สู่ยุคบ้านใหญ่เมืองสามอ่าว จะก้าวหน้าหรือถอยหลัง อยู่ในมือพลพรรคสีฟ้า  


77 ปี โลกนี้คือละคร จากพรรคผู้ดีเก่า คู่กัดคณะราษฎร เปลี่ยนหัวหน้าพรรคมา 8 คน ปชป.กำลังจะกลายเป็นพรรคบ้านใหญ่


หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงภายใน 24 ชั่วโมงนี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ในวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. 2566 ก็จะมีคู่แข่งที่สำคัญ 2 คนคือ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค ปชป. กับมาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค

ล่าสุด เช้าวันที่ 8 ธ.ค. 2566 มาดามเดียร์ ได้เปิดการแถลงข่าวที่บริเวณลานพระแม่ธรณีฯ พรรค ปชป. ยืนยันจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป แม้จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 21 สส.ที่ไปเชื้อเชิญให้ เฉลิมชัย มาลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค


ก่อนหน้านั้น มีความเคลื่อนไหวของ สส.พรรค ปชป. ในนามกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย จำนวน 21 คน ได้วางแผนที่จะส่งเทียบเชิญ เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน ที่ประกาศวางมือทางการเมืองให้กลับมาฟื้นฟูพรรค


มีสองเหตุปัจจัยหลัก ที่ทำให้ สส.กลุ่มเฉลิมชัย ต้องตัดสินใจพลิกแผนชิงประมุข ปชป. 


ประการแรก การเปิดตัวของมาดามเดียร์ มีความชัดเจนในแนวทางฟื้นฟูพรรค และมีกระแสตอบรับดี โพลหลายสำนักชี้ไปทิศทางเดียวกัน คนส่วนใหญ่หนุนมาดามเดียร์ เป็นหัวหน้าพรรค ปชป.


ประการที่สอง ความไม่ลงรอยกันในกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ระหว่างซุ้มเดชอิศม์ กับซุ้มชัยชนะ หากขืนดันตุ้ม-นราพัฒน์ แก้วทอง อาจทำให้เสียงแตก เพราะมีข่าวว่า ซุ้มชัยชนะ จะไปเลือกมาดามเดียร์ 


ด้วยเหตุนี้ จึงมีพิธีกรรมหามแห่เสี่ยต่อ มาเป็นหัวหน้าพรรค เริ่มจาก 21 สส.นำเทียบเชิญไปมอบให้เสี่ยต่อที่ร้านอาหารดาวล้อมเดือน เมื่อค่ำวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ตามด้วยเสี่ยต่อ นัดพูดคุยกับ สส. และตัวแทนสาขาพรรคตอนเที่ยงวันที่ 8 ธ.ค.นี้

 

ไม่ใช่พรรคชินวัตร ‘อุ๊งอิ๊ง’ เดินเครื่อง ‘เพื่อไทย’ ยุคประชาธิปไตยแบบไทย

หมูไม่หมู ‘ธรรมนัส’ เคลียร์ไม่จบ ‘ไชยา’ กังขาตัวละคร ท.ไทกร

 

บ้านใหญ่สามอ่าว
เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน เติบโตมาจากการเมืองท้องถิ่นบ้านใหญ่ ด้วยการรวบรวมเพื่อน สจ.ในทุกอำเภอของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้มาอยู่ในกลุ่มเดียวกันคือ กลุ่ม 16 เดินแนวทางประจวบโมเดล ถอดแบบมาจากสุพรรณโมเดล


ช่วงปี 2535-2540 เป็นยุคทองของกลุ่ม 16 โดยมี ประมวล พงศ์ถาวราเดช เป็นนายก อบจ.ประจวบฯ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นประธานสภา อบจ.ประจวบฯ

 

 

เสี่ยต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน กับการตัดสินใจครั้งสำคัญทางการเมือง

 


การเลือกตั้ง สส.ปี 2544 กลุ่ม 16 เมืองสามอ่าว ขยับเล่นการเมืองระดับชาติ เฉลิมชัย ศรีอ่อน และมนตรี ปาน้อยนนท์ ลาออกจาก สจ. มาลงสมัคร สส.ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกเป็น สส.ประจวบฯ สมัยแรก


นับจากนั้นมา การเมืองของคนเมืองสามอ่าว ก็ผูกขาดอยู่ในกลุ่ม 16 หรือเพื่อนเฉลิมชัย โดยเขต 1 อ.เมืองประจวบฯ มนตรี ปาน้อยนนท์ เขต 2 อ.ปราณบุรี เฉลิมชัย ศรีอ่อน และเขต 3 อ.ทับสะแก ประมวล พงศ์ถาวราเดช 


ปัจจุบัน ธันยวีร์ ศรีอ่อน ภรรยาของเสี่ยต่อเป็นนายกเทศมนตรีปราณบุรี ติดต่อกันมาหลายสมัยแล้ว


ส่วนที่มั่นเดิมของเสี่ยต่อ เขต 2 อ.ปราณบุรี และ อ.หัวหิน ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยล่าสุดคือ เซ้ม-จักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ หลานชายของเสี่ยต่อนั่นเอง

 

กับดักคำไหนคำนั้น
การเลือกตั้งปี 2566 เสี่ยต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ไม่ได้ลงสมัคร สส.ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อ แต่ในฐานะเลขาธิการพรรค จึงทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนหลักให้แก่ผู้สมัคร สส.กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย


อีกประการหนึ่ง เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย เจ้าของเครื่องหมายการค้า ‘พี่ต่อ คำไหนคำนั้น’ รักใครรักจริงไม่มีแทงข้างหลัง ได้พูดต่อหน้าเอฟซีสีฟ้าหลายรอบว่า การต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา จะเป็นครั้งสุดท้ายของเขา หาก ปชป.ปราชัย


“รอบนี้ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 52 ที่ ผมเลิกเล่นการเมืองทั้งชีวิต เลิกเล่นนะ ไม่ใช่หยุดเล่น เลิกคือหันหลังเดินออกไปเลย”


คำพูดประโยคนี้ของเสี่ยต่อ จึงย้อนศรมาเล่นงานตัวเขาทันที ในวันที่มีข่าวว่าเขาจะกลับมาลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ