คอลัมนิสต์

ข้างหลังภาพ ‘ชีอะห์ไทย’ เจรจา ‘ฮามาส’ ช่วย 18 ตัวประกันแรงงานไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบื้องลึก ผู้นำชีอะห์ไทย เจรจา ฮามาส ปล่อยตัวคนไทย 18 คน จักรภพ มาแปลก เสนอคนป่วยชั้น 14 ยกหูคุยผู้นำจอร์แดน ขอพึ่งพาเลบานอน

ร่วมด้วยช่วยกัน ผู้นำชีอะห์ไทย พูดคุย ฮามาส เจรจาปล่อยตัวประกันแรงงานไทย วันนอร์ ประสานในนามฝ่ายนิติบัญญัติ 


จักรภพ มาแปลก ร้องขอรัฐบาลเศรษฐา เจรจาคนป่วยชั้น 14 ต่อสายผู้นำจอร์แดน ประสานเลบานอนช่วยตัวประกันคนไทย


ไฟสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังลุกโชนและมีแนวโน้มยืดเยื้อ ล่าสุด มีคนไทยเสียชีวิตรวม 29 คน บาดเจ็บ 16 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน

สำหรับการหาทางช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลได้ทำทุกวิถีทางและทุกช่องทางที่จะช่วยเหลือคนไทยให้กลับมาโดยปลอดภัย


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด ได้โพสต์ข้อความว่า “หลังจากที่ท่านซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์ประเทศไทย และประธานรัฐสภา มอบหมายให้ผมเข้าพูดคุยและเจรจาเบื้องต้นกับสำนักงานฮามาสประจำกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านเรื่องแรงงานไทยที่ถูกฮามาสจับตัวไปนั้น ผมได้มีโอกาสพูดคุยและเจรจากับ ดร.คอลิด กูดดูมี หัวหน้าสำนักงานฮามาส ประจำกรุงเตหะราน ซึ่งสนิทกันพอสมควร การเจรจาคืบหน้าไปในทางที่ดีเป็นอย่างมาก หวังว่าปัญหาจะคลี่คลายไปในทางที่ดีในเร็ววันนี้ครับ”


ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด หรือ ดร.ซัยยิด มุบาร็อก ฮูซัยนี นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน ที่อยู่ในกรุงเตหะราน ได้แจ้งข่าวและเผยแพร่ภาพที่ตัวเขาได้เข้าพบ ดร.คอลิด กูดดูมี หัวหน้าสำนักงานฮามาส 


อนึ่ง กลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา มีสำนักงานใหญ่อยู่ 2 แห่งคือ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน และประเทศการ์ตา


หลายคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารมาแต่แรก อาจรู้สึกงงๆ ว่า ทำไมคนไทยเชื้อสายมุสลิมชีอะห์ จึงเข้ามาเกี่ยวข้องเรื่องนี้

คอนเนกชั่นชายแดนใต้
ก่อนจะมีภาพข่าวตัวแทนมุสลิมซีอะห์ไทย เดินเข้าพบหัวหน้าสำนักงานกลุ่มฮามาส ในเตหะราน เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เชิญ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในไทย มาหารือเรื่องการประสานงานกับขบวนการฮามาส 


เนื่องจากนักรบกลุ่มฮามาส ได้จับตัวแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในนิคมการเกษตรทางตอนใต้ของอิสราเอล ระหว่างปฏิบัติการพายุอัลอักซอ เมื่อ 7 ต.ค. 2566

 

 

ผู้นำมุสลิมชีอะห์ไทย เข้าพบ วันมูหะมัด นอร์มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับ

 


อารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต สส.นราธิวาส ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานของประธานรัฐสภา ทราบว่า ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี รู้จักคุ้นเคยกับตัวแทนกลุ่มฮามาส ในอิหร่าน จึงเชิญให้มาพบประธานวันนอร์

 

สำหรับ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี เป็นอดีตนายกสมาคมนักเรียนไทย-อิหร่าน  ปัจจุุบัน ผู้นำชีอะห์ไทยเป็นประธานมูลนิธิอัลมะฮ์ดี(ประเทศไทย) และผู้อำนวยการสถาบันศึกษาศาสนาอัลมะฮ์ดี 


หลังจากผู้นำชีอะห์ไทย ได้พูดกับวันนอร์ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ได้ประสานไปยังน้องชาย ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด หรือ ดร.ซัยยิด มุบาร็อก ฮูซัยนี นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่านที่อยู่ในกรุงเตหะราน ประสานติดต่อขอเข้าพบตัวแทนกลุ่มฮามาส ดังที่มีภาพข่าวปรากฏในโซเชียล

 

คอนเนกชั่นชั้น 14
จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พำนักอยู่ในกัมพูชา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าด้วยสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 จักรภพ ได้เสนอให้พูดคุยผู้นำอิหร่าน, อียิปต์, ตุรกี และจอร์แดน


ที่น่าสนใจ ข้อเสนอที่คุยกับจอร์แดน จักรภพได้แนะนำว่า “ผมเสนอให้รัฐบาลขอร้องอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร ให้ต่อสายถึง สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรฮาเชไมต์จอร์แดน คือกษัตริย์อับดุลลาห์ ขอให้ทรงใช้สายสัมพันธ์ที่พระองค์มีกับอิสราเอล และเลบา นอนช่วยเราในเรื่องนี้”


เชื่อว่า คำแนะนำของจักรภพข้างต้นนี้ คงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร “...ดร.ทักษิณกับกษัตริย์อับดุลลาห์ เป็นเพื่อนกัน ท่านทั้งสองพบกันและเที่ยวด้วยกันอย่างครึกครื้นตื่นเต้น ลองใช้บริการดูครับ อยู่ในเตียงคนไข้ท่านก็พูดได้”


จะว่าไปแล้ว ความเห็นของจักรภพ อาจจะเป็นของร้อนสำหรับรัฐบาลเศรษฐา และไม่น่าจะมีแกนนำเพื่อไทยคนไหน ออกหน้ามาขานรับข้อเสนอนี้แน่นอน
    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ