คอลัมนิสต์

ดั่งฝันไป ‘สุทิน’ เปิดใจคุม ‘กลาโหม’ เพราะหัวใจใหญ่กว่าตับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบ 1 เดือน สุทิน เปิดใจกลางเวทีคอนเสิร์ตคลังแสง เพราะหัวใจใหญ่กว่าตับ เพื่อไทยจึงเลือกคุมกลาโหม ทั้งที่ไม่ใช่ สส.บ้านใหญ่

ชีวิตเหมือนฝัน สุทิน นั่ง รมว.กลาโหม ครบ 1 เดือน ยกวลีเด็ดหัวใจใหญ่กว่าตับ คือเหตุผลที่เพื่อไทยเลือกเป็นเสนาบดี 


คนป่วยชั้น 12 ดูจะพอใจ เมื่อเห็น สุทิน คุมกลาโหม สไตล์ผู้แทนลูกทุ่ง ไม่มีความหวาดระแวง ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลเพื่อไทย


เป็นเวลาครบ 1 เดือนแล้ว สุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 
 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2566 นายอำเภอเชียงยืน และชาวบ้านได้จัดงานฉลองตำแหน่ง รมว.กลาโหม ให้กับ สุทิน คลังแสง โดยภาคบ่าย มีพิธีบายศรีสู่ขวัญรัฐมนตรีสุทิน และลูกชาย รัฐ คลังแสง สส.มหาสารคาม ที่วัดเทพนิมิตวิทยาราม บ้านบัวบาน ต.กู่ทอง อ.เชียงยืน จ.มหา สารคาม


ส่วนภาคค่ำ สุทิน คลังแสง ได้จัดงานคอนเสิร์ตคลังแสงของประชาชน ภายในวิทยาลัยเอเชียแปซิฟิก อ.เชียงยืน ซึ่งเป็นวิทยาลัยเอกชนของตระกูลคลังแสง 


“บิ๊กทิน” ได้เปิดใจเป็นภาษาอีสาน บนเวทีคอนเสิร์ตตอนหนึ่งว่า “...บายศรีสู่ขวัญแล้ว บาดนี้ใจใหญ่ บ่ย่านไผ...ต่อไปนี้ หัวใจใหญ่กว่าตับอีหลี บ่ได้ย่านผู้ได๋”

 

 

สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดใจบนเวทีคอนเสิร์ตคลังแสง

 


คำว่า หัวใจใหญ่กว่าตับ เป็นวลีเด็ดที่แฟนหมัดแฟนมวย มักได้ยินจากนักพากย์มวยทางจอตู้ หมายถึงการยกย่องหัวจิตหัวใจของนักมวยประเภทเดินบู๊สู้ไม่ถอย


สุทิน อดีตโปรโมเตอร์มวยศึกคลังแสงสารคาม จึงหยิบยกเอาวลีสุดฮิตหัวใจใหญ่กว่าตับ มาพูดถึงตัวเองในการตัดสินใจเข้ารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม

ชีวิตเหมือนฝัน
ในงานคอนเสิร์ตคลังแสงของประชาชน ที่วิทยาลัยเอเชียแปซิฟิก มีประชาชน ข้าราชการ และนักการเมืองท้องถิ่นมาร่วมงานคับคั่ง


บนเวทีคอนเสิร์ตคืนนั้น สุทิน คลังแสง ไม่ได้ร้องเพลงเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ขึ้นเวทีเปิดใจต่อหน้าชาวบ้านในเขต อ.เชียงยืน ซึ่งเป็นฐานเสียงของเขา มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย


“..มื้อนี้ มาพร้อมกับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เอามาฝาก ดีใจบ่ครับ” และอีกตอนหนึ่งบอกว่า “ตำแหน่งนี้บ่ได้มาง่ายๆ แม่นเป็นลูกกำนันเคน ถึงกำนันเคน ยายทับมีเงิน กะเป็นเศรษฐีระดับหมู่บ้าน  ตำบล สิไปเป็นรัฐมนตรีนำเขา ห่างไกล อันนั้นเป็นเศรษฐีระดับประเทศ”


อย่างที่รู้กัน สุทิน คลังแสง ไม่ใช่นักการเมืองบ้านใหญ่ ไม่ได้มาจากผู้รับเหมาก่อสร้าง เป็น สส.นกแลดังนั้น โอกาสจะเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องง่าย


“มื้อนี้ได้เป็นรัฐมนตรี ตื่นเช้ามา ก็หยิกเจ้าของ กูได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมอีหลีบ้อ กูแม่นบักทิน หรือบิ๊กทิน...พี่ป้าน้าอา บางคนเลี้ยงผมมาแต่น้อย หมู่พวกที่เล่นนำกัน กะรู้จักผม บางคนกะเอิ้นบักทิน สุทิน แต่บ่มีไผคิดว่า สิได้เป็นบิ๊กทินดอก”


สุทิน พูดจาภาษาอีสาน เล่าแบบทีเล่นทีจริง ถึงวาสนาชะตาชีวิต ไม่นึกไม่ฝันจะได้เป็นรัฐมนตรีกลาโหม จาก ‘บักทิน’ ในสมัยเด็กๆ กลายเป็น ‘บิ๊กทิน’ ชั่วข้ามคืน


ทำไมแกนนำเพื่อไทยเลือกสุทิน เป็น รมว.กลาโหม บิ๊กทินบอกกับพี่น้องชาวมหาสารคามว่า “เขายอมรับหัวใจสุทิน หัวใจใหญ่กว่าตับ”


เนื่องจากสุทิน ไม่คิดจะย้ายพรรค แม้จะมีผู้มาติดต่อขอให้ย้ายพรรคพร้อมมีเงินทุนสนับสนุนเต็มที่ 


อย่างไรก็ตาม สุทินบอกว่า “..ครบ 1 เดือนแล้ว มีความสุขดี ทหารทุกเหล่าทัพให้เกียรติอย่างสูงสุด ให้ความร่วมมือทุกอย่าง พี่น้องปรบ มือให้ทหารครับ”

 

คอนเสิร์ตคลังแสง
สำหรับคอนเสิร์ตคลังแสงของประชาชน ทีมงานสายบันเทิงของสุทิน คลังแสง ก็จัดเต็ม มีบอสโจ ยมนิล หัวหน้าคณะหมอลำสาวน้อยเพชรบ้านแพง และเฉลิมพล มาลาคำ มาให้กำลังใจบิ๊กทิน


นอกจากนี้ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง อาทิ ทศพล หิมพานต์, สัญญา พรนารายณ์, รุ่ง สุริยา ,ยิ่งยง ยอดบัวงาม ฯลฯ ก็เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ โดยมีผู้ประสานงานชื่อ ดร.ช้าง หรืออภิชา ระยับศรี ที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย


ว่ากันว่า ดร.ช้าง ได้เชิญ สุทิน คลังแสง มาเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักร้องลูกทุ่งฯ และในอนาคต อาจมีโครงการคอนเสิร์ตลูกทุ่งสัญจรในค่ายทหาร


   
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ