คอลัมนิสต์

บ้านจันทร์ถอย ‘สุทิน’ สมุหกลาโหม ใต้เงา ‘จันทร์โอชา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวะก้าว สุทิน สนามไชย 1 ใต้เงาจันทร์โอชา และจันทร์ส่องหล้า คนสนิท ประยุทธ์ ประกบซ้าย-ขวา เพื่อไทยเล่นบทประนีประนอม

กลาโหมยุคสลายขั้ว สุทิน ใต้เงาจันทร์โอชา และจันทร์ส่องหล้า คนสนิท ประยุทธ์ ประกบซ้าย-ขวา เพื่อไทยเล่นบทประนีประนอม


ก่อนเข้ากลาโหม สุทิน เจอเกมป่วนคนปั่น หวังผลเปลี่ยนโผมือทำงานสายอำนาจเก่า บังเอิญนายใหญ่นิ่ง โผหลอกจึงต้องหลบ


ในที่สุด สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ถือฤกษ์ วันที่ 13 ก.ย. เวลา 13.13 น.เข้ากระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยฝ่ายข้าราชการการเมือง พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม

ช่วงเช้าวันเดียวกัน บิ๊กทิน ไปประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล ก็เจอคำถามเรื่องการแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ และ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เป็นมือทำงานในกลาโหมนั้น เป็นเด็กฝากของ 2 ป.หรือไม่


บิ๊กทินตอบว่า ไม่ใช่เด็กฝากของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านพักผ่อนแล้ว ไม่ควรมองว่า ทุกคนที่ช่วยงานกองทัพเป็นเด็กของ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเสียหมด 


เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็จับสัญญาณการประนีประนอมได้ จึงพูดในที่ประชุมรัฐสภา วันแถลงนโยบายว่า


“ผมว่าผมพูดมามากพอแล้ว เรื่องการที่จะพัฒนากองทัพร่วมกันนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้เกียรติกองทัพและพรรคการเมืองที่ต้องมีเวลาทำงานร่วมกัน”


นายกฯเศรษฐา ยังตำหนิการด้อยค่ากองทัพจาก สส.พรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่า ภาคส่วนทหารเป็นภาคส่วนที่มีวินัยสูง ตนได้พูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพอย่างผู้ใหญ่ที่อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

กองทัพส่งสัญญาณ
ช่วงที่ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินสายพบปะอดีต รมว.กลาโหม ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา และ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ก็มีข่าวลือเกี่ยวกับโผคณะทำงานสนามไชย 1 

 

 

บทบาทใหม่ของดาวสภา สุทิน คลังแสง กำลังถูกจับตามอง

 


แล้วเอกสารร่างคำสั่งแต่งตั้ง พายัพ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา รมว. กลาโหม และบุตรชาย พอพงษ์ ชินวัตร เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม พร้อมชื่อนายทหารชุดหนึ่ง ก็ว่อนไปทุกสำนักข่าว


มีข้อน่าสังเกตว่า มีนายทหาร 3 นายที่ปรากฏชื่อในเอกสารชุดนั้น เป็นกลุ่มทหารที่พายัพไว้วางใจ และเป็นคนของ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา


สุทิน คลังแสง จึงโพสต์ข้อความชี้แจงทันที โดยระบุว่า “เอกสารเรื่องการแต่งตั้งหรือเตรียมการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ เป็นของปลอม จากผู้ที่ไม่หวังดี”


แหล่งข่าวสายความมั่นคงเปิดเผยว่า การปล่อยเอกสารดังกล่าว เป็นความตั้งใจคนในกองทัพต้องการ ส่งสัญญาณไปยังสุทิน คลังแสง กรณีจะแต่งตั้งคนในตระกูลชินวัตร มาคุมกระทรวงกลาโหม


ลึกๆ แล้ว โผคณะทำงานที่มีชื่อพายัพและลูกชาย น่าจะเป็นความต้องการของบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งยืนอยู่คนละข้างกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ลืมไปว่า บ้านจันทร์ส่องหล้า ในนาทีนี้ มีบทเรียนจากปี 2549 และปี 2557 จึงเลือกหนทางประนีประนอม มากกว่าแตกหัก


ดังที่รู้กัน ในการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา มีอีลิทกลุ่มหนึ่งที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างจันทร์ส่องหล้า กับจันทร์โอชา บิ๊กทินอาจตามเกมไม่ทัน จึงหลงเหลี่ยมมือดีลการเมืองบางคน 

 

ใต้เงาจันทร์โอชา
ในที่สุด อดีตมือทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้นั่งประกบข้าง สุทิน คลังแสง ภายในห้องประชุมกระทรวงกลาโหม 


บิ๊กอั๋น-พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เป็นเตรียมทหารรุ่นที่ 19 หรือ ตท.19 และ จปร.30 ซึ่งในยุครัฐบาล คสช. บิ๊กอั๋น ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)


ตอนนั้น พล.อ.สมศักดิ์ นับเป็นนายทหารคนที่ 3 ที่นั่งเก้าอี้เลขาฯ สมช. โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้โยกคนจากกองทัพมาดำรงตำแหน่งนี้ เริ่มจาก พล.อ.ทวีป เนตรนิยม ตามด้วย พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ และ พล.อ.สมศักดิ์ 


เมื่อบิ๊กอั๋น เกษียณอายุราชการในปลายปี 2563 ก็ถึงคิว บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ นั่งเลขาฯ สมช.


บิ๊กเล็ก เป็นเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 และ จปร.รุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกับพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง


ว่ากันว่า พล.อ.ณัฐพล มีความใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเคยนั่งเลขาฯ สมช. และยังเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 


จากนี้ไป ก็จับตาดูการแต่งข้าราชการเมืองอีกระลอก ของบิ๊กทินว่า จะมีอดีตนายทหารคนใด สายใด เข้ามาเป็นคณะทำงานของสมุหกลาโหมคลังแสง
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ