คอลัมนิสต์

ปิดเกมส้มร่วง ‘เศรษฐา’ มาแรง จับตาดูไบ ‘ประวิตร’ พลิกแซง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมนี้ไม่ง่าย เศรษฐา มาแรง แม้ชื่อ พิธา ถูกตีตก แต่ก้าวไกลกอด เพื่อไทยแน่น เล่นเกมยื้อ จับตาประวิตร กับดีลลับข้ามขั้ว

จบเกมแล้ว เศรษฐา มาแรง ชื่อ พิธา ถูกตีตก แต่ก้าวไกลกอดเอ็มโอยู 8 พรรค เพื่อไทยคงรอสัญญาณสุดท้ายจากแดนไกล


เกมนี้ไม่ง่าย เพื่อไทย-ก้าวไกล ไม่มีใครอยากเป็นผู้ร้าย ต่างเล่นเกมยื้อกันไปมา ระวังตาอยู่ ประวิตร และดีลข้ามขั้ว 
 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และด้อมส้ม คงตื่นจากฝันกันแล้ว เพราะได้เรียนรู้เรื่องเกมอำนาจและผลประโยชน์ 


วันที่ 19 ก.ค. 2566 ที่ประชุมรัฐสภา จะมีการโหวตนายกฯ โดยตัวแทน 8 พรรค จะเสนอ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อีกครั้ง 


หลังสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม เพื่อไทย เสนอชื่อ พิธา เสร็จแล้ว สว.และ สส.พรรคขั้ว 188 จะเสนอประธานรัฐสภาต่อที่ประชุมว่า ตามข้อบังคับข้อ 41 ห้ามนำเสนอญัตติซ้ำ เพราะตกไปแล้ว


ประธานรัฐสภา คงจะเปิดให้อภิปรายว่า ญัตติที่เสนอวันนี้ (19 ก.ค.) ตกไปแล้วหรือไม่ โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง
 

จากนั้น ประธานรัฐสภา จะให้ที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติวินิจฉัย คาดว่า เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมรัฐสภา(สว.บวกกับ สส.ขั้ว 188) เห็นว่า ญัตติเสนอชื่อพิธานั้นตกไปแล้ว เสนอซ้ำไม่ได้ 


วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องของ กกต.ที่ให้วินิจฉัยคุณสมบัติ สส.ของพิธา กรณีถือหุ้นไอทีวี หากศาลรับคำร้อง อาจมีคำสั่งให้พิธาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.


ดังนั้น วันที่ 19 ก.ค.นี้ สื่อทุกสำนักฟันธงว่า เกมจะเปลี่ยน ก้าวไกลคงต้องถอย และให้เพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

 

เจ้าสัวแสนศิริ
จะว่าไปแล้ว เกมเปลี่ยนมือก็คงไม่ง่ายนัก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คงต้องเจรจาต่อรองกับแกนนำเพื่อไทยอีกหลายยก กว่าจะยอมถอยให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล


ชั่วโมงนี้ เพื่อไทยก็ต้องคอยรับมือว่า ก้าวไกลจะเสนออะไรมาอีก เหมือนตอนที่ไปชงร่างแก้ไข ม.272 ปิดสวิตช์ สว. แล้วมาบอกเพื่อไทยทีหลัง


ไม่รู้ว่า ตั้งใจทำปืนลั่นหรือหลงคำถามสื่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร พูดว่า “พรรคเพื่อไทยก็จะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน อันนี้เป็นที่ชัดเจน แต่เราทำไปทีละขั้น” กรณีที่ พิธา ไม่ผ่านในการเสนอชื่อรอบที่ 2


ดูเหมือนฝั่งเพื่อไทย มั่นใจว่า จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนก้าวไกล ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค จึงกล้าพูดว่า ได้เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยดิจิทัลวอลเล็ต ให้เงิน 1 หมื่นบาทผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล


เพื่อไทยประเมินว่า เกมนี้อาจเสียมวลชนไปส่วนหนึ่ง แต่การใช้กลยุทธ์แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องชาวบ้าน คะแนนนิยมจะกลับมา 


สำหรับสูตรเพื่อไทย ดัน เศรษฐา ทวีสิน ชิงนายกฯ โดยมีก้าวไกล ร่วมรัฐบาลด้วย สว.อาจตั้งป้อมไม่โหวตให้ เพราะไม่เอาพรรคที่แก้ ม.112 ร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคขั้ว 188 ส่วนใหญ่ก็มีเงื่อนไขทำนองเดียวกัน


หากชื่อ เศรษฐา ไม่ผ่าน ก้าวไกลก็ยังเกาะเพื่อไทยไว้แน่น และพร้อมจะหนุนแคนดิเดตนายกฯอีก 2 คนคือ อุ๊งอิ๊ง และชัยเกษม ถึงเวลานั้น เพื่อไทยอาจจะต้องตัดสินใจเล่นเกมเสี่ยง

 

 

ระยะหลัง เศรษฐา คลุกคลีกับ สส.เพื่อไทย มากขึ้น

 

 

ป้อมมีแต่ให้
ฝั่งขั้ว 188 มีความเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา มือประสานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า หลังจากวันที่ 19 ก.ค.ถ้ามีอะไรชัดเจนแล้ว สัปดาห์ต่อไป ก็ควรจะจบได้แล้ว


คำว่าอะไรที่ชัดเจนของผู้กองธรรมนัส คงหมายถึง ชื่อพิธา ถูกตีตกไปไม่มีการเสนอชื่อเป็นนายกฯ และพรรคก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน


อย่างไรก็ตาม การที่เพื่อไทย จะเล่นเกมรัฐบาลข้ามขั้ว ก็มีราคาที่ต้องจ่าย เพราะจะถูกตราหน้าว่า หักหลังก้าวไกล และมวลชนสีส้มก็จะถล่มพรรคสีแดงอย่างหนัก


อะไรก็เกิดขึ้นได้ รู้ทั้งรู้ว่าเจอแรงต้าน แต่ดีลรัฐบาลข้ามขั้วของเพื่อไทยนั้น มีเงื่อนไขคือ พาทักษิณกลับบ้าน บางทีเกมนี้ก็ต้องเสี่ยง


ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีใครตัดชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกจากลิสต์รายชื่อผู้ที่จะถูกเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา ให้เป็นนายกฯ อาจจะเป็นช่วงก๊อก 3 ก๊อก 4 ก็ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ